Bình Xuyên - Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm đất đai

Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang quyết liệt huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm ngăn ngừa, xử lý vi phạm đất đai nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.
Bình Xuyên - Vĩnh Phúc: Bắt giữ đối tượng khai thác đất trái phép Tuổi trẻ xã Quất Lưu (Bình Xuyên) đón nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Kiền, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Xuyên cho biết, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chính quyền các cấp huyện Bình Xuyên cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tập trung tháo gỡ trong việc xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn.

Nguyên nhân chính là do UBND các xã, thị trấn còn chưa chặt chẽ, xử lý các trường hợp vi phạm không dứt điếm.

Hiện tại, các trường hợp vi phạm về đất đai phát sinh sau ngày 16/3/2020 (tính đến ngày 10/4/2023) chưa được xử lý còn 430 trường hợp, với tổng diện tích 10,25 ha, chiếm tỷ lệ 22,95%.

Trong đó, số trường hợp lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích và vi phạm khác xảy ra trước ngày 1/7/2014 là 109 trường hợp, với diện tích 3,3ha; Số trường hợp lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích và vi phạm khác xảy ra sau ngày 1/7/2014 đến ngày 16/3/2020 là 124 trường hợp, với diện tích 1,97ha; Số trường hợp được giao đất trái thẩm quyền là 160 trường hợp với diện tích 4,61ha; Đã thu tiền sử dụng đất nhưng chưa được giao đất có 37 trường hợp với diện tích 0,37ha.

Huyện Bình Xuyên sẽ xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã Thiện Kế.
Huyện Bình Xuyên sẽ xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã Thiện Kế.

Cùng với đó, các tổ công tác, đoàn kiểm tra xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn còn hạn chế về người và thời gian nên chưa thể đi kiểm tra thường xuyên, liên tục.

Các công trình vi phạm chủ yếu xây nhà cao tầng và kiên cố, phần lớn các vi phạm tồn tại từ lâu, thời gian dài, nhiều thời điểm khác nhau, tính chất và mức độ vi phạm, quy mô và hình thức vi phạm khác nhau, gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.

Các trường hợp vi phạm diễn ra từ trước, có nguồn gốc, quá trình sử dụng phức tạp, có sự mua bán, chuyển nhượng cho nhiều người khác, gây khó khăn trong việc lập, hoàn thiện hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm. Công tác cấp GCN QSDĐ giữa các cơ quan, đơn vị các cấp vẫn còn nhiều khâu chưa đồng bộ, dẫn đến kéo dài thời gian.

Để giải quyết dứt điểm những tồn tại, từ nay đến cuối năm, huyện Bình Xuyên quyết liệt chỉ đạo đơn vị chuyên môn thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Nhanh chóng tiếp nhận, thẩm định các hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm theo Kế hoạch số 81 của UBND huyện khi UBND các xã, thị trấn chuyển đến. Phòng TN&MT có trách nhiệm tham mưu Tổ công tác, Ban chỉ đạo của huyện phê duyệt phương án xử lý đối với các trường hợp sử dụng đất không hợp pháp trên địa bàn.

Xã Trung Mỹ cần xử lý dứt điểm vi phạm đất đai trên đại bàn
Xã Trung Mỹ cần xử lý dứt điểm vi phạm đất đai trên đại bàn

Cùng với đó, theo kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện phải xử lý xong các trường hợp vi phạm trong năm 2024.

Tuy nhiên sau khi rà soát các trường hợp vi phạm về đất đai theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, tổng số trường hợp vi phạm tăng thêm sau khi rà soát là 1.495 trường hợp, ngoài ra còn 430 trường hợp chưa xử lý xong theo KH54. Tổng số trường hợp vi phạm phải giải quyết xong trong năm 2024 sau khi rà soát là 1.925 trường hợp.

Công tác xử lý vi phạm về đất đai là nội dung khó rất phức tạp, cần nhiều thời gian để giải quyết dứt điểm, vì vậy UBND huyện Bình Xuyên đề xuất được gia hạn thời gian để thực hiện xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Minh Trung - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cho biết, quan điểm của Thường trực Huyện ủy là không bao che cho sai phạm, sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân của xã và huyện nếu buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm đất đai.

Thời gian tới, huyện Bình Xuyên sẽ tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn quyết liệt thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch đã được giao trong năm 2024. Tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn, không để trường hợp vi phạm mới phát sinh mà không được phát hiện, xử lý dứt điểm.

Lê Sơn
Phiên bản di động