Bình Thuận - Bài 8: Giám đốc Sở GTVT lộ sai phạm khi 'đòi' trích phần trăm chi phí quản lý dự án

Một số dự án đường giao thông, trong đó có tuyến tránh QL 55, Sở GTVT Bình Thuận đề nghị trích 10% chi phí quản lý. Việc này đã bị Sở Tài chính tuýt còi vì không đúng với quy định về quản lý, sử dụng chi phí quản lý tại các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Bình Thuận - Bài 7: Thanh tra chất lượng tuyến đường tránh QL 55 xuống cấp Bình Thuận - Bài 6: Bộ GTVT hỏa tốc chỉ đạo vụ đường tránh QL 55 xuống cấp Bình Thuận - Bài 5: Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm tra vụ đường tránh QL 55 xuống cấp

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng một số dự án công trình giao thông tại tỉnh Bình Thuận, trong đó có dự án đường QL 55, theo tài liệu của phóng viên nắm được, ngày 29/11/2013, ông Phạm Văn Nam - Giám đốc Sở GTVT (nay là Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thị ủy Lagi) đã ký văn bản gửi Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án QL 55 về việc trích nộp chi phí quản lý dự án do Sở này làm chủ đầu tư.

Theo đó, Sở GTVT Bình Thuận đề nghị Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án QL 55 trích nộp về Sở này 10% phần chi phí quản lý dự án của từng dự án.

Trước đề nghị của Sở GTVT, Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình giao thông Bình Thuận đã có công văn gửi Sở Tài chính để hướng dẫn thủ tục. Tuy nhiên, Sở Tài chính đã khẳng định đề nghị của Sở GTVT là không đúng với quy định về quản lý, sử dụng chi phí quản lý tại các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

binh thuan bai 8 doi trich phan tram chi phi quan ly du an so giao thong van tai lo sai pham
Sở Giao thông vận tải Bình Thuận 'đòi' phần trăm chi phí quản lý dự án QL 55.

Theo Sở Tài chính, ngày 15/11/2013, Sở GTVT đã có Quyết định số 3549/QĐ-SGTVT về việc phê duyệt dự toán chi phí quản lý dự án năm 2013 của Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình giao thông, với tổng dự toán thu-chi là 9,5 tỷ đồng. Trong đó, không có nội dung chi trích nộp 10% cho chủ đầu tư.

Như vậy, việc Sở GTVT đề nghị Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình giao thông trích nộp 10% phần chi phí quản lý dự án là chưa đúng quy định tại Thông tư số 10/2011/BTC ngày 26/1/2011 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng chi phí quản lý tại các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Ngoài dự án tuyến tránh QL55, tại dự án công trình đường ven biển Hòa Thắng - Hòa Phú với tổng dự toán là 998.567.000.000 đồng, trong đó chi phí quản lý dự án là 7.209.407.843 đồng. Sở GTVT cũng đề nghị được trích 15%, tương ứng với số tiền 1.081.411.176 đồng.

Đáng nói, việc sử dụng tiền phần trăm chi phí quản lý dự án như thế nào, có minh bạch hay không cũng là một dấu hỏi lớn đối với Ban giám đốc Sở GTVT Bình Thuận thời điểm đó.

Liên quan đến dự án tuyến tránh QL 55, thời gian qua, chúng tôi đã có loạt bài phản ánh về chất lượng của tuyến đường này. Thời điểm ghi nhận vào cuối năm 2019 cho thấy sự xuống cấp của tuyến QL 55 qua huyện Hàm Tân, thị xã La Gi (Bình Thuận) khi mặt đường hầu như bị rạn nứt, lỗ chỗ ổ gà, ổ voi, không đảm bảo an toàn giao thông.

binh thuan bai 8 doi trich phan tram chi phi quan ly du an so giao thong van tai lo sai pham
Tuyến tránh QL 55 xuống cấp và liên tục phải sữa chữa.

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường xuống cấp và lực lượng đã sửa chữa, giặm vá, thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn tình trạng càng tệ hơn, lầy lội hơn. Những miếng vá to tướng của những đợt duy tu trước vỡ ra chồng lên lớp đất đá vá sau, càng phát sinh thêm hàng loạt chỗ xói, lỗ hổng mới, gồ ghề cộng với bụi, tai nạn giao thông càng dễ xảy ra (thực tế rất nhiều tai nạn giao thông đã xảy ra).

Đặc biệt, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) dài gần 5 km, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Nhưng trớ trêu thay, chỉ mới sử dụng được một thời gian, tuyến đường đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần, hỏng vẫn hoàn hỏng, khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 1/4, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Quyết định số 793/QĐ-UBND về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh QL 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý của các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn năm 2013-2016. Thời hạn thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Được biết, Đoàn thanh tra sẽ do ông Trần Văn Hải - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận làm Trưởng đoàn. Các thành viên Đoàn thanh tra sẽ bao gồm đại diện các Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và có cả Công an tỉnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Sở GTVT thời điểm thanh tra do ông Phạm Văn Nam làm Giám đốc (nay là Bí thư thị xã La Gi), ông Nguyễn Tấn Lê là Giám đốc Ban Quản lý dự án QL55 (nay là Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT). Nếu đoàn thanh tra kết luận để xảy ra sai phạm tại các dự án thì không thể thiếu trách nhiệm của các vị này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Văn Huy
Phiên bản di động