Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng

Tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài 5km mới hoàn thành đưa vào sử dụng chỉ vài năm nhưng liên tục phải sửa chữa, hiện tại vẫn xuất hiện rất nhiều ổ voi, ổ gà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.
Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 5: Cần xem xét lại Báo cáo của Thanh tra Chính Phủ Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 4: Có dấu hiệu thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 3: Bộ Xây dựng có “bật đèn xanh” cho tỉnh Bình Thuận làm trái?

Thời gian qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân về chất lượng tệ hại của tuyến đường tránh Quốc lộ 55, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), hướng đi TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Theo phản ánh, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.

binh thuan bai 1 tuyen duong tranh 50 ty dong va toi va lui hong van hoan hong
Tuyến đường tránh Quốc lộ 55, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân, Bình Thuận) đang được sửa chữa, thời điểm ghi nhận ngày 8/10.

Tuy nhiên, dù với mức tiền đầu tư không hề nhỏ và được thi công bởi những nhà thầu "tên tuổi'' nhưng nhiều người dân địa phương lại đang tỏ ra rất bức xúc vì chất lượng tuyến đường không đảm bảo, cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

"Tuyến đường này mới đưa vào sử dụng cách đây vài năm những tôi thấy sửa miết, cứ sửa xong lại hư. Khi mới đưa vào sử dụng, thấy xuất hiện nhiều ổ gà, có chỗ bị tróc nhựa. Không hiểu kết cấu hạ tầng ra sao, nhưng mặt đường nhấp nhô như sóng biển khiến người đi xe máy rất dễ té ngã. Chúng tôi kêu miết mà cũng vậy'', một người dân địa phương chia sẻ.

Theo một người dân khác sống ngay cạnh tuyến đường tránh này cho biết, dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 55 được Tập đoàn Rạng Đông, một doanh nghiệp lớn và có "tiếng nói" nhất tỉnh Bình Thuận thi công. Họ cũng chuyên làm các dự án cơ sở hạ tầng nhưng chả hiểu vì sao làm tuyến đường này như thế nào mà cứ hỏng miết, bà con ở đây kêu hoài''.

binh thuan bai 1 tuyen duong tranh 50 ty dong va toi va lui hong van hoan hong
Tuyến đường dù mới đưa vào sử dụng vài năm nhưng liên tục phải sửa chữa.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 8/10, nhiều đoạn của tuyến đường tránh Quốc lộ 55 vẫn bị hỏng lỗ chỗ, xuất hiện chi chít ổ voi, ổ gà; chỉ đếm khoảng 1km đường đã có tới hàng chục miếng vá lớn nhỏ khiến tuyến đường trở nên xấu xí, mất mỹ quan.

Cũng theo quan sát của phóng viên, bề mặt đường được dải một lớp nhựa rất mỏng, chưa đảm bảo yêu cầu. Tại thời điểm sáng 8/10, nhiều công nhân đang tiến hành sửa chữa các đoạn đường bị hỏng nặng, một số đoạn bề mặt đường được đào lên để sửa lại.

binh thuan bai 1 tuyen duong tranh 50 ty dong va toi va lui hong van hoan hong
Nhiều đoạn đường bề mặt bị bong tróc, xuất hiện ổ gà, ổ voi.

Liên quan đến việc này, sáng 9/10, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Diệp Anh Tuấn - Phó Ban bảo trì đường bộ (Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận), người được Giám đốc sở này ủy quyền tiếp phóng viên.

Theo đó, ông Tuấn xác nhận tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân) được nghiệm thu và đưa vào sử dụng năm 2015. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn thì hư hỏng và phải sửa chữa liên tục.

"Nguyên nhân tuyến đường hư hỏng liên tục được ông Tuấn lý giải là do phía dưới có túi bùn và mạch nước ngầm, đến nay vẫn chưa xử lý được dứt điểm. Hơn nữa còn do xe chở đất san nền chạy đi chạy lại làm tuyến đường nhanh xuống cấp", ông Tuấn chia sẻ.

Đáng nói, khi phóng viên đặt vấn đề về chất lượng tuyến đường không được đảm bảo trách nhiệm do đơn vị nào, đơn vị thi công hay tư vấn giám sát thì ông Diệp Anh Tuấn nói: "Cái này liên quan đến nhiều người, từ tư vấn, thi công, cả một hệ thống, nói chung là khó lắm''.

Cũng tại buổi làm việc, phóng viên đã đặt vấn đề về kinh phí sửa chữa, phương án xử lý dứt điểm và đề nghị được tiếp cận một số hồ sơ liên quan như việc nghiệm thu, phê duyệt nhà thầu thi công... nhưng đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận chưa cung cấp được.

Theo một chuyên gia về kỹ thuật cầu đường, dự án cơ sở hạ tầng như đường giao thông đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao, đơn vị tư vấn giám sát và thi công phải có năng lực. "Việc tuyến đường mới làm xong đã hỏng liên tục thì chắc chắn chất lượng có vấn đề, ở đây phải xem nhà thầu thi công có làm đúng thiết kế được phê duyệt hay không, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát đã làm đúng trách nhiệm của mình khi khảo sát, giám sát thi công hay chưa, tất nhiên chủ đầu tư cũng không thể thiếu trách nhiệm", vị này nhận định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

D.Hưng - Văn Huy - Quang Chương - Phạm Mạnh
Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động