Bình Định: Công ty CP Xây dựng 47 khai thác thử hay thật tại mỏ đá MĐ7?

Người dân đặt câu hỏi, Công ty CP Xây dựng 47 đang khai thác thăm dò hay khai thác thật mà oanh tạc cả vùng núi. Trong khi chưa được cấp phép khai thác mỏ đá nhưng doanh nghiệp đã được cấp phép sử dụng vật liệu nổ khai thác với công suất lớn.    
Bình Định: Xây dựng nhà máy, hàng trăm hecta rừng phòng hộ biến mất Bình Định: Chấn chỉnh việc khai thác đất tại núi Hóc Giảng Bình Định: Lo mất nguồn mưu sinh, người dân ngăn cản việc hút cát thi công dự án Bình Định: Dự án Trại heo giống không thể xây dựng vì người dân phản đối do lo ngại ô nhiễm Bình Định: Vì đâu núi Hóc Giản tan hoang?
binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7
Bà Trần Quang Niên – thôn Thanh Sơn chỉ những vết nứt nhà

Công ty CP Xây dựng 47 là đơn vị đảm nhận thi công Công trình đập chính thuộc Dư án Hồ chứa nước Đồng Mít, được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận cho phép thăm dò và khai thác thử mỏ đá MĐ7 tại thôn Long Hòa, xã An Hòa, huyện An Lão (Bình Định) để phục vụ thi công dự án.

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7
Mỏ đá MĐ7 mà Công ty CPXD 47 đang khai thác thử

Mới khai thác thử dân đã "tố" làm nứt nhà

Dù mới chỉ mới được phép thăm dò và khai thác thử của cơ quan có thẩm quyển, nhưng hàng chục hộ dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân đã có đơn kiến nghị về việc, công ty này nổ mìn khai thác đá làm nứt tường nhà họ.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn thăm dò và khai thác thử mỏ đá MĐ7, người dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân liên lục kiến nghị về hoạt động khai thác đá của Công ty CP Xây dựng 47 lên UBND xã An Tân qua các đợt tiếp xúc cử tri.

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7

Người dân cho biết, thời gian nổ mìn phá đá đã diễn ra trong khoảng từ 3-4 tháng nay. Những đợt nổ lớn gây rung chấn cả khu dân cư, làm nứt tường nhà và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và tinh thần của họ.

Ông Lê Phước Lưu, Chủ tịch UBND xã An Tân cho biết: UBND xã đã báo cáo lên UBND huyện về kiến nghị của bà con thôn Thanh Sơn, về việc Công ty CP Xây dựng 47 nổ mìn phá đá gây tiếng động lớn.

“Mới đây, hộ bà Giáp Thị Sơn phản ánh, có cục đá to 6 kg rơi vào vườn nhà bà, bà lo sợ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do khai thác đá, nên báo chính quyền giải quyết. Đối với các hộ dân bị nứt nhà, UBND xã vẫn đang tiếp nhận đơn, báo cáo UBND huyện chỉ đạo xử lý”. – Ông Lưu thông tin.

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, mặc dù mỏ đá MĐ7 nằm ở thôn Long Hòa, xã An Hòa, nhưng toàn bộ bề mặt khu vực mỏ đá lại hướng về thôn Thanh Sơn, xã An Tân có hàng trăm hộ dân đang sinh sống, cách mỏ đá một con sông, theo hướng chim bay khoảng hơn 300m. Từ nhiều tháng nay, mỗi ngày Công ty CP Xây dựng 47 cho nổ mìn 2 lần (11 giờ trưa và 5 giờ chiều).

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7
Người dân tố doanh nghiệp nổ mìn làm nứt nhà

Bà Lê Minh Phúc, thôn Thanh Sơn bức xúc: “Khoảng hơn 3 tháng nay, ngày nào chúng tôi cũng nghe tiếng mìn nổ đùng đùng, chấn động cả khu vực, khiến tường nhà cứ nứt từng chút một. Ngày nắng thì bụi bay, lau nhà mấy lần cũng không hết bụi, vì sau khi khai thác họ còn xay đá thành phẩm tại chỗ. Những vết nứt chỉ mới xuất hiện chứ không phải có từ trước đó”.

Ông Trần Chanh cho biết, hôm trước có công an huyện, xã xuống kiểm tra tình trạng nhà nứt do gia đình có đơn kiến nghị, nhưng chưa thấy trả lời. Nhà tôi nứt tùm lum chỗ, chỗ nào cũng nứt như vậy sao ở được. Cứ mỗi lần mìn nổ là vôi, vữa trên trần nhà rớt xuống.

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7
Những hộ dân cho rằng, việc khai thác đá ảnh hưởng lớn tới đời sống của họ

Bà Trần Quang Niên phản ánh: “Cứ mìn nổ to chừng nào nhà nứt chừng ấy. Nứt hơn 2 tháng nay rồi, hôm có cán bộ công an xuống chụp hình, có cả cán bộ công ty xuống nữa, nhưng chưa thấy họ trả lời. Tiếng nổ rất lớn khiến trẻ em giật mình khóc thét lên. Chắc cũng phải hơn chục hộ dân bị ảnh hưởng nứt tường nhà như gia đình tôi.

Doanh nghiệp khai thác thử hay khai thác thật?

Bình Định: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất sét trái phép, qua mặt cơ quan chức năng Bình Định: Khách hàng "ngồi trên đống lửa" vì chủ đầu tư dự án bỏ trốn? Bình Định: Nhà máy được cấp phép nhanh nhất tỉnh thành đống phế liệu

Được biết, trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có thông báo số 95 ngày 13/5/2019, đồng ý cho chủ trương rút gọn những thủ tục không cần thiết, để rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ đá, đáp ứng tiến độ thi công xây dựng Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít theo kế hoạch của tỉnh này.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường, hướng dẫn Công ty CP Xây dựng 47 thực hiện việc thăm dò, lấy mẫu theo quy định và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác mỏ đá MĐ7. Trong thời gian chờ cấp phép, đồng ý cho đơn vị thi công được thăm dò và khai thác thử.

Ngoài ra, Sở Công thương Bình Định cũng có công văn số 16 ngày 30/5/2019, cho phép Công ty CP Xây dựng 47 được sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (nổ mìn) phục vụ khai thác thăm dò tại mỏ đá MĐ7.

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7
Chưa được cấp phép khai thác, nhưng doanh nghiệp đã được cấp phép vật liệu nổ khai thác thử

Dựa trên những văn bản này, Công ty CP Xây dựng 47 đã tổ chức tiến hành khai thác thăm dò và dùng mìn để phá đá.

Tuy nhiên, sau thời gian khai thác thử, nhiều hộ dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình trạng nhà bị nứt, mà nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc nổ mìn khai thác đá. Sau khi có ý kiến nghị của cử tri thôn Thanh Sơn, xã An Tân, Công ty CP Xây dựng 47 có văn bản phúc đáp.

Trong văn bản, công ty này khẳng định, việc thưc hiện sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của đơn vị phục vụ công tác thăm dò khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn Long Hòa, xã An Hòa không làm ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân, vì có khoảng cách an toàn và có sông An Lão ngăn cách, nên an toàn về chấn động trong quá trình nổ mìn (hệ số an toàn là 14,4 lần khoảng cách tính toán cho phép).

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7
Nhà dân bị nứt toát tường

Để tìm hiểu rõ thêm về vấn đề cấp phép khai thác mỏ đá MĐ7 và những kiến nghị của người dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND huyện An Lão.

Ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: Đối với vấn đề dân kiến nghị về nứt nhà, tiếng ồn do nổ mìn phá đá, UBND huyện giao Công an huyện kiểm tra báo cáo kết quả, nhưng đến nay chưa có. Đối với hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản mỏ đá MĐ7, UBND huyện chưa nhận được hồ sơ cấp phép khai thác.

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7
Mặc dù mỏ đá MĐ7 nằm ở thôn Long Hòa, xã An Hòa, nhưng toàn bộ bề mặt khu vực mỏ đá lại hướng về thôn Thanh Sơn, xã An Tân

Tại thời điểm làm việc với phóng viên, ông Đỗ Đình An, Trưởng Phòng TN&MT huyện An Lão khẳng định: “Công ty CP Xây dựng 47 chưa được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá MĐ7, mà chỉ mới có chủ trương cho thăm dò và khai thác thử, tuy nhiên đã được cấp phép cho sử dụng vật liệu nổ để thăm dò”.

Theo ghi nhận, khu vực mỏ đá đã bị doanh nghiệp khai thác nhiều tháng nay với công suất khai thác khá lớn, đồng thời xay đá thành phẩm ngay tại mỏ. Hiện trường mỏ đá thể hiện hoạt động khai thác chính thức hơn là hoạt động khai thác thăm dò.

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7
Mỏ đá đang khai thác với quy mô và công suất lớn

Như vậy câu hỏi đặt ra là, Công ty CP Xây dựng 47 đang khai thác thử hay khai thác thật mà oanh tạc cả vùng núi, trong khi chưa được cấp phép khai thác. Việc cấp có thẩm quyền tỉnh Bình Định cấp phép cho doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ để khai thác với quy mô và công suất lớn có đúng với quy định hay không?

binh dinh cong ty cp xay dung 47 khai thac thu hay khai thac that tai mo da md7
Nhà dân bị nứt tường

Người dân cũng lo ngại, cứ cho đây chỉ là thăm dò, khai thác thử đã như thế này, nếu công ty hoạt động khai thác chính thức khi có giấy phép thì không biết sẽ ảnh hưởng như thế nào nữa đối với người dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân.

N.Dương - Khả Hân
Phiên bản di động