Bị xử phạt quá nhiều lần, doanh nghiệp Trung Quốc: Luxshare – ICT Việt Nam kêu “oan”

Sau một loạt bài viết phản ánh về tình trạng vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam liên quan tới Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam cũng như dấu hiệu bao che, dung túng cho các hành vi sai trái này của BQL các KCN tỉnh Bắc Giang. Đại diện công ty là ông Lý Chính Tài, Giám đốc Bộ phận Nhân sự và Hành chính đã khẳng định với phóng viên Báo Tuổi trẻ thủ đô rằng “doanh nghiệp bị tư vấn sai(?)”
Liên tục vi phạm pháp luật, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đình chỉ một phần dự án của Luxshare - ICT Việt Nam Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sẽ xử lý nghiêm những sai phạm vụ Luxshare – ICT Việt Nam Doanh nghiệp Trung Quốc tại Bắc Giang "bất chấp" pháp luật, sử dụng hơn 1000 lao động lưu trú trái phép Bắc Giang: Hơn 1500 lao động "lưu trú" bất hợp pháp tại Công ty Luxshare - ICT Việt Nam

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Tuổi trẻ thủ đô về việc vì sao lại ngang nhiên xây dựng sai phép và “chứa chấp” hàng trăm lao động Trung Quốc đang sinh sống và làm việc trái phép tại hai Khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung. Ông Lý Chính Tài, Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam xin phép nhường câu trả lời cho Tổng giám đốc (do có việc đột xuất nên vắng mặt – pv) vào một buổi làm việc khác.

Thay vào đó, ông Lý Chính Tài tự giới thiệu Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam là một công ty có uy tín, muốn sản xuất ổn định và lâu dài tại Việt Nam, mong làm việc đúng quy định của pháp luật Việt Nam, không bao giờ muốn làm trái pháp luật. Ông Tài khẳng định, doanh nghiệp đã bị “tư vấn sai”.

“Chúng tôi đầu tư hơn 200 triệu đô la mỹ vào hai Khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung. Trong đó, nhà xưởng Vân Trung được xây dựng tháng 6/2019 và đi vào hoạt động vào tháng 3, tháng 4/2020. Tổng mức đầu tư là 180 triệu đô la mỹ. Theo kế hoạch tới cuối năm 2020, có 30 nghìn lao động, sang năm 2020 là 50 nghìn lao động.

Còn tại Khu công nghiệp Quang Châu có nhà xưởng Quang Châu 1 xây dựng khoảng tháng 10/2016, đến tháng 6/2017 đi vào hoạt động. Còn nhà xưởng Quang Châu 2 theo kế hoạch thì tháng 5/2020 sẽ đi vào hoạt động nhưng với tình hình này thì chắc phải kéo dài thêm một thời gian. Mỗi một nhà xưởng có khoảng 10 nghìn lao động. Tổng mức đầu tư khoảng 45 triệu đô la mỹ.”

bi xu phat qua nhieu lan doanh nghiep trung quoc luxshare ict viet nam da tham don va bat dau keu oan
Cá nhân hay tổ chức nào đã tư vấn sai cho Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam vi phạm nghiệm trọng pháp luật Việt Nam

Nếu những gì mà ông Lý Chính Tài nói là sự thực thì phải chăng hàng loạt quyết định được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng như các Sở Xây dựng, Sở TN&MT xử phạt Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam là “oan uổng” cho doanh nghiệp bởi họ bị “tư vấn sai(?)”. Tuy nhiên khi phóng viên Báo Tuổi trẻ thủ đô đề nghị nêu rõ tên cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm tư vấn thì ông Lý Chính Tài lại khéo léo “đá bóng” sang cho Tổng giám đốc công ty trả lời(?)

Liên quan tới việc xử phạt doanh nghiệp này, chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2020, tỉnh Bắc Giang đã ra hàng loạt quyết định, xử phạt hàng trăm triệu đồng nhưng có vẻ như việc này như "muỗi đốt inox" khi phạt thì cứ phạt, doanh nghiệp nộp phạt xong lại làm sai tiếp và chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm, nhất là vai trò của Trưởng ban BQL các KCN tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Anh Quyền khi để xảy ra hàng loạt các vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại các KCN từ nhiều năm nay.

Mới nhất, ngày 22/4/2020 vừa qua, ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã phải ký thêm một quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 340 triệu đồng đối với Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) do không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Thành lập Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) theo qui định, đã thực hiện xây dựng bổ xung công trình, hạng mục chính là 3 tòa nhà tại lô HCDV2, thuộc Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên.

Buộc Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) phải tạm dừng hoạt động triển khai dự án Thành lập Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) đối với phần mở rộng tăng quy mô, công suất của Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) tại lô HCDV2 trong thời hạn 3 tháng để khắc phục hành vi vi phạm nêu trên theo qui định. Báo cáo bằng văn bản kết quả khắc phục vi phạm gửi về Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên xong trước ngày 15/5/2020 để kiểm tra giám sát theo qui định.

bi xu phat qua nhieu lan doanh nghiep trung quoc luxshare ict viet nam da tham don va bat dau keu oan
Dự án của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam được xây dựng tại KCN Vân Trung theo kế hoạch nếu đi vào hoạt động sẽ thu hút từ 30.000 - 50.000 công nhân, tổng mức đầu tư 180 triệu đô la mỹ.

Trước đó, ngày 9/4 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã làm việc với doanh nghiệp này cùng các cơ quan có liên quan như: BQL các KCN; các sở, ngành: Xây dựng, TN&MT; Công an tỉnh để làm rõ tình hình thực hiện dự án của Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch thường trực Lại Thanh Sơn. Mục đích là xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về cá nhân nào khi để công ty này “lộng hành” như chốn không người tại tỉnh Bắc Giang suốt một thời gian dài như vậy.

Đặc biệt, ông Lại Thanh Sơn đã phê bình Trưởng BQL các KCN tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Anh Quyền do ông Quyền để xảy ra việc thi công xây dựng Dự án của Công ty Luxshare - ICT tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về xây dựng và bảo vệ môi trường theo quy định.

Được biết, vị trí mà ông Nguyễn Anh Quyền đang nắm giữ, theo như một số doanh nghiệp thì đó là người nắm quyền sinh, quyền sát đối với các doanh nghiệp tại KCN bởi quyền hạn theo quy định của ông Quyền là rất lớn khi có quyền ký giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép xây dựng cho các dự án đầu tư vào các KCN của tỉnh Bắc Giang mà không cần thông qua bất cứ sở, ngành nào của tỉnh Bắc Giang.

bi xu phat qua nhieu lan doanh nghiep trung quoc luxshare ict viet nam da tham don va bat dau keu oan
Trụ sở BQL các KCN tỉnh Bắc Giang, nơi mà người ngồi ghế Trưởng ban hiện tại là ông Nguyễn Anh Quyền đã để xảy ra hàng chục vụ việc sai phạm tại các khu công nghiệp liên quan tới 2 lĩnh vực cơ bản là xây dựng và môi trường.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Bắc Giang cũng buộc phải ban hành quyết định xử phạt công ty này 150 triệu đồng. Nguyên nhân, tổ công tác liên ngành về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của UBND tỉnh do Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đã kiểm tra, phát hiện từ sau Tết Nguyên đán đến nay, công ty này đã đứng ra bảo lãnh cho 677 người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam rồi đến thẳng doanh nghiệp làm việc mà không trình báo chính quyền địa phương để thực hiện biện pháp cách ly, phòng dịch theo quy định. Thậm chí còn lợi dụng chính sách bảo lãnh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực có thời hạn dưới 3 tháng để đưa người Trung Quốc sang làm việc trái phép tại Việt Nam khi những người này không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm, cấp giấy phép lao động theo quy định.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 27/3/2020 vừa qua, Công ty TNHH Luxshare – ICT Việt Nam tiếp tục bị Chánh Thanh tra Sở TN&MT Bắc Giang là ông Lâm Xuân Thủy ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng vì thực hiện không đúng một trong số các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, trong đó đáng chú ý là tại thời điểm ban hành Quyết định, có 1572 lao động (925 lao động buộc phải dời đi trước 31/12/2019 nhưng không đi, tiếp đón thêm 647 người nữa) lưu trú bất hợp pháp. Ngoài ra, 2 trung tâm nghiên cứu của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam vẫn chưa tháo dỡ theo cam kết (xong trước tháng 3/2020).

bi xu phat qua nhieu lan doanh nghiep trung quoc luxshare ict viet nam da tham don va bat dau keu oan
Hàng trăm người lưu trú bất hợp pháp tại một số khu nhà trong khu vực nhà máy của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam tại KCN Quang Châu

Theo luật sư Minh Phương – Giám đốc công ty luật Tâm Minh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Bắc Giang hiện đang được đánh giá là "thiên đường" của các doanh nghiệp Trung Quốc, tuy nhiên bài học người Trung Quốc sản xuất ma túy đá tại Kon Tum, đánh bạc với quy mô hàng trăm người ở Hải Phòng, hàng chục đối tượng gây rối trật tự công cộng ở Nha Trang và một số nơi khác khác... là hồi chuông cảnh báo đối với các địa phương có nhiều người Trung Quốc lưu trú. Nếu tỉnh Bắc Giang không quản lý chặt chẽ số lao động ước tính lên tới hàng nghìn người Trung Quốc thường xuyên hoạt động trên địa bàn thì nguy cơ mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội... là rất dễ xảy ra.

"Tôi không tin "ai đó" dám chống lưng cho Công ty Luxshare - ICT Việt Nam hoặc bất kỳ doanh nghiệp nào khác vi phạm pháp luật Việt Nam. Trong câu chuyện này chúng ta phải sòng phẳng với nhau mà giải quyết dứt điểm. Không thể nào có chuyện một doanh nghiệp ngang nhiên coi thường pháp luật nhiều lần như vậy được. Tôi cho rằng có sự bao che, dung túng và quản lý yếu kém của lãnh đạo BQL các KCN tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là người đứng đầu. Vụ việc này, cơ quan cảnh sát điều tra và an ninh điều tra công an tỉnh Bắc Giang cần vào cuộc làm rõ chứ không thể chính quyền xử phạt trên giấy tờ còn doanh nghiệp nộp phạt lấy lệ và tiếp tục vi phạm. Làm như vậy thì không bao giờ chúng ta nhận được sự tôn trọng, niềm tin của nhân dân và những doanh nghiệp làm ăn chân chính khác." - Luật sư Phương chia sẻ thêm.

Trao đổi riêng với Báo Tuổi trẻ thủ đô. Ông Dương Văn Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định: Dù có phải trả bất cứ giá nào cũng kiên quyết xử lý triệt để các sai phạm của Công ty Luxshare – ICT Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

"Trong vụ việc này, tôi sẽ yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền truy trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức không hoàn thành nhiệm vụ đã được Đảng, Chính quyền và Nhân dân giao phó. Đặc biệt là vai trò của lãnh đạo BQL các KCN chắc chắn được xem xét nghiêm túc, sai tới đâu xử lý tới đó, nếu có dấu hiệu hình sự, chuyển cơ quan điều tra làm rõ. Quan điểm của tôi là không bao che, không có vùng cấm. Cần thiết, tôi sẽ xin ý kiến thường trực, giao bộ phận tham mưu nghiên cứu, tổ chức thành lập một đơn vị tinh nhuệ có trách nhiệm giám sát để phát hiện và cảnh báo sớm sai phạm (nếu có) về quy trình thẩm định, cấp phép của BQL các KCN cũng như quá trình triển khai dự án của doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh Bắc Giang."

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động