Bệnh viện Phổi Thanh Hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trạm bê tông Việt Nhật

Nhiều năm nay, trạm bê tông Việt Nhật (thuộc Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh) thường xuyên xả thải khói bụi ô nhiễm và tiếng ồn nhưng cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa chưa xử lý dứt điểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh, đặc biệt là bệnh nhân và công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.
Công ty TNHH Long Sơn và hàng loạt sai phạm trong khai thác khoáng sản

Theo phản ánh, người dân thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa và hàng trăm bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, họ ngày đêm phải sống chung với tình trạng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn từ trạm bê tông Việt Nhật (thuộc Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh).

Bà N.T.M một người dân sinh sống quanh khu vực trên, cho biết: “Trước kia chưa có đơn vị này, nước giếng và khu vực ao hồ của gia đình tôi và các hộ dân sạch lắm. Nhưng mấy năm nay, tình trạng nước bị nổi váng trắng, sủi bọt xảy ra thường xuyên. Tôi rất lo lắng về sức khỏe khi sử dụng nguồn nước có hiện tượng như thế này”.

Ông N.M.D người bệnh đang điều trị lâu dài tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa không ngừng than phiền về tiếng ồn và khói bụi từ nhà máy bay ra. Đặc biệt, trong dịp nắng nóng cao điểm, môi trường ở đây ngột ngạt, khó thở, nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp rất cao, gây khó khăn cho công tác điều trị bệnh của bệnh viện.

Bệnh viện Phổi Thanh Hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trạm bê tông Việt Nhật
Trạm bê tông Việt Nhật bày đủ loại đường ống cống bao quanh khu vực Bệnh viện Phổi

“Tôi vào bệnh viện điều trị đã được 1 tháng rồi, tuy nhiên, không khí ở bệnh viện còn tồi tệ hơn ở nhà. Suốt ngày, tôi phải nghe tiếng máy trộn bê tông và xe bồn ra vào, khói bụi bay mù mịt. Cứ như thế này, thì vào viện điều trị có khi bệnh lại nặng hơn” - ông D cho biết thêm.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, khu vực sản xuất của Công ty Hà Thanh bao gồm: Trạm trộn bê tông tươi, sản xuất gạch không nung, ống cống, cọc bê tông… Vị trí khu sản xuất này nằm cách Bệnh viện Phổi Thanh Hóa Thanh Hóa chỉ một bức tường cao khoảng 2 mét. Cạnh bức tường này có rất nhiều ống cống bằng bê tông cỡ lớn tập kết, chạy dọc từ khu sản xuất ra sát đường QL 45.

Hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào nhà máy này để cung cấp nguyên, vật liệu và chở các sản phẩm từ bê tông đi tiêu thụ. Hoạt động sản xuất các sản phẩm từ bê tông tại nhà máy này khá rầm rộ.

Bệnh viện Phổi Thanh Hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trạm bê tông Việt Nhật
Các sản phẩm bê tông đúc và thực trạng trong khu vực của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh

Theo tìm hiểu của PV, Nhà máy sản xuất bê tông Việt Nhật thuộc Dự án Nhà máy sản xuất, văn phòng, khu trưng bày sản phẩm đá và vật liệu xây dựng của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh hoạt động trên địa bàn xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) với diện tích 11.702 m2.

Công suất nhà máy sản xuất bê tông Việt Nhật là 8 triệu viên gạch/năm; Gạch trerrazzo: 336.000 viên/năm; Bê tông thương phẩm: 50.000 m3/năm; ống cọc bê tông 100.000 m/năm.

Bệnh viện Phổi Thanh Hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trạm bê tông Việt Nhật
Chất thải đổ tràn lan trong khu vực gây ô nhiễm môi trường xung quanh

Được biết, Dự án này được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2015, thời hạn thuê đất 50 năm và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2/2016.

Tuy nhiên, kể từ khi hoạt động đến nay, nhà máy này đã vi phạm các quy định đảm bảo môi trường, gây nhiều tác động xấu với cuộc sống của người dân địa phương, đặc biệt là công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Theo tài liệu của PV thu thập, ngày 15/7/2022, UBND TP Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường TP vào cuộc kiểm tra công tác môi trường theo phản ánh của Nhân dân xã Đông Vinh, xã Quảng Thịnh và bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hoá.

Theo đó, kết quả kiểm tra của đơn vị này cho thấy phản ánh của Nhân dân xã Đông vinh và các hộ xung quanh về tình trạng ô nhiễm môi trường của Công ty Bê tông Việt Nhật là đúng và có cơ sở.

Bệnh viện Phổi Thanh Hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trạm bê tông Việt Nhật
Trạm bê tông Việt Nhật từng bị xử phạt số tiền 60 triệu đồng do gây ô nhiễm môi trường

Ngoài ra, công tác vệ sinh công nghiệp của công ty này chưa được quan tâm thực hiện, nguyên liệu sản xuất đang còn rơi vãi, nước thải sản xuất chưa được thu gom triệt để, còn tình trạng để rò rỉ nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Với những vấn đề trên, phòng TN&MT TP Thanh Hóa cũng đã đề nghị ngay doanh nghiệp này phải xử lý ngay các vi phạm, khắc phục tồn tại trên trước ngày 20/7/2022.

Đơn vị này cũng đề nghị lực lượng có chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển nguyên liệu không đảm yêu cầu kĩ thuật về bảo vệ môi trường, quá khổ, quá tải.

Gần đây nhất, ngày 6/9/2022 Thành ủy TP Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 1178 CV/VPTU về việc kiểm tra xử lí phản ánh của Nhân dân và văn bản của Thường trực Thành ủy yêu cầu UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo các phòng ban đơn vị có liên quan phối hợp với UBND phường Quảng Thịnh khẩn trương kiểm tra xử lý hoặc đề xuất có thẩm quyền xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật hành vi vi phạm của nhà máy, báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực Tỉnh ủy kết quả kiểm tra, giải quyết trước ngày 25/9/2022.

Được biết, trước đó trong tháng 5/2019, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng nhận được thông tin phản ánh và tiến hành kiểm tra và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động sản xuất vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường. Cụ thể, Phòng Cảnh sát môi trường đã xử phạt nhà máy bê tông Việt Nhật số tiền 60 triệu đồng, đồng thời yêu cầu khắc phục các vi phạm môi trường.

Duy Tân
Phiên bản di động