Bắt giam ba công chức Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai

Ba công chức của Sở Văn hòa Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai bị bắt giam do có hành vi giả mạo trong công tác.
Bắt giam cán bộ lợi dụng chức vụ gây thiệt hại hàng tỷ đồng của nhà nước Khởi tố đối tượng giết người cùng xóm trọ do mâu thuẫn

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai để thực hiện quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ba đối tượng là công chức thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai vì có hành vi Giả mạo trong công tác.

Nguyễn Thị Vân và Vũ Kim Oanh tại cơ quan Công an.
Đối tượng Nguyễn Thị Vân và Vũ Kim Oanh tại cơ quan công an

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã tiến hành thông báo về việc khởi tố, tạm giam bị can với bà Doãn Thị Hồng Hạnh (chuyên viên phòng Quản lý Du lịch), bà Nguyễn Thị Vân (chuyên viên phòng Quản lý Văn hóa, nguyên chuyên viên phòng Quản lý Du lịch) và bà Vũ Thị Kim Oanh (chuyên viên phòng Nếp sống Văn hóa và Gia đình, nguyên chuyên viên phòng Quản lý Du lịch). Ba công chức trên đã có hành vi “giả mạo trong công tác”, phạm vào điều 359, Bộ luật Hình sự.

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã công bố lệnh khám xét khẩn cấp và tiến hành khám xét nơi làm việc của ba công chức trên. Kết thúc việc khám xét, cơ quan điều tra không thu giữ thêm tài liệu, chứng cứ.

Theo kết quả điều tra xác định, lãnh đạo và chuyên viên Sở ở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, cấp thẻ trái quy định pháp luật cho hàng trăm trường hợp hồ sơ hướng dẫn viên du lịch không đủ điều kiện từ năm 2014 đến năm 2017, thu lời bất chính hàng tỷ đồng. Đồng thời, các chuyên viên của Sở ở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai còn móc nối với các chuyên viên của Sở ở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai của 6 tỉnh còn lại để thẩm định, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

Quá trình đấu tranh, bước đầu xác định, một bộ hồ sơ cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế bao gồm lý lịch cá nhân, bản sao chứng thực bằng tốt nghiệp đại học, bản sao chứng thực chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn, chứng chỉ ngoại ngữ, ảnh chân dung.

Nắm bắt được việc một số người muốn được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế nhưng thiếu bằng đại học và chứng chỉ, đối tượng Vân, Oanh và Hạnh đã móc nối với đối tượng ngoài xã hội thu gom hồ sơ, tiền của những người có nhu cầu làm thẻ hướng dẫn viên rồi trực tiếp làm giả các bản photo bằng đại học, chứng chỉ và đem đi nhờ chứng thực.

Bắt giam ba công chức Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai
Thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai về vụ việc

Thủ đoạn làm giả giấy tờ hết sức tinh vi, các đối tượng đã sao lưu các bản photo bằng đại học, chứng chỉ trong máy tính cá nhân tại nhà hoặc cơ quan. Sau đó, soạn thảo thông tin của người xin cấp thẻ hướng dẫn viên lên máy tính và in, cắt, dán, chỉnh sửa vào bản photo bằng đại học, chứng chỉ phù hợp, đem đi photo lại các giấy tờ đã chỉnh sửa, tự mang hoặc đưa các đối tượng khác mang đi chứng thực tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Lào Cai, rồi đưa các giấy tờ đã chứng thực trên vào hoàn thiện hồ sơ rồi móc nối với lãnh đạo cấp trên, chuyên viên trong Sở ở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai và 6 Sở ở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khác để xin cấp thẻ.

Tình trạng trên là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề nhạy cảm như việc các đối tượng người nước ngoài núp bóng tổ chức các hoạt động tour giá rẻ; sử dụng hướng dẫn viên không đủ năng lực. Đồng thời, không loại trừ một số đối tượng không được đào tạo, làm bình phong cho các hướng dẫn viên người nước ngoài tự hướng dẫn đoàn, giới thiệu xuyên tạc về văn hoá, lịch sử của Việt Nam…, phá hoại an ninh du lịch, an ninh kinh tế của Việt Nam.

Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Hà Gia
Phiên bản di động