Bắt đầu sửa chữa mặt đường lở loét trên cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Mặt đường lở loét trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện các ổ gà sau mưa đang được một đơn vị thi công khẩn trương trong sáng nay (24/9).
Khu vực xuất hiện ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang là “điểm đen” giao thông Cao tốc hơn 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện ổ gà: "Chây ì không xử lý" Cao tốc hơn 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi lại xuất hiện ổ gà
bat dau sua chua mat duong lo loet tren cao toc 34000 ty da nang quang ngai
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi bị lỏ loét đang được công nhân dùng máy cắt trong sáng 24/9

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh tình trạng mặt đường của đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc địa phận huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lở loét do xuất hiện các ổ gà, đe doạ an toàn giao thông. Sáng 24/9, Ban Quản lý dự cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã yêu cầu một đơn vị thi công khẩn trương đưa máy móc, công nhân ra khu vực trên để tiến hành sửa chữa.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực xuất hiện các ổ gà có đường kính 0,5 - 1 m đang được đơn vị thi công giăng dây an toàn và đặt biển đang thi công. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn lưu thông qua được khu vực này.

Một công nhân tại đây cho biết, mặt đường lở loét và các ổ gà sẽ được bóc lên sau khi dùng máy cắt phần nhựa đường. Sau khi bóc toàn bộ mặt nhựa đường tại khu vực này, đơn vị thi công sẽ thảm một lớp nhựa đường mới. "Dự kiến, quá trình sửa chữa sẽ kéo dài đến ngày hôm sau" - một công nhân cho hay.

bat dau sua chua mat duong lo loet tren cao toc 34000 ty da nang quang ngai
Đơn vị thi công bắt đầu sửa chữa mặt đường

Cùng ngày, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông cáo báo chí về việc xuất hiện các ổ gà, đoạn vuốt nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào Quốc lộ 14B với nút giao Túy Loan.

Theo VEC, trong đợt mưa vừa qua (từ 18 - 20/9), tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện 3 ổ gà rộng từ 0,3 - 0,8 m, sâu từ 7 - 12 cm (như báo chí phản ánh).

Ngay khi xuất hiện ổ gà, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã phối hợp cùng với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị tứ nón, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông.

bat dau sua chua mat duong lo loet tren cao toc 34000 ty da nang quang ngai
Các công nhân đang dùng máy cắt mặt nhựa đường

Đến sáng 23/9, đơn vị quản lý đã xử lý các ổ gà bằng vật liệu bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực. Đến nay, các phương tiện đã lưu thông bình thường tại khu vực.

"Do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018; đặc biệt là phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi – Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng. Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông. Cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và Nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông" - thông cáo cho hay.

bat dau sua chua mat duong lo loet tren cao toc 34000 ty da nang quang ngai
Biển báo đang thi công để các phương tiện tránh gây nguy hiểm

Về giải pháp khắc phục, phía VEC cho rằng Tổng công ty đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh). Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này. Các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.

Trước đó, nhiều ngày qua, các tài xế xe tải phản ánh đến phóng viên về việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, thuộc địa phận xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) lại xuất hiện thêm nhiều ổ gà sau đợt mưa vừa qua.

Tại vị trí xuất hiện ổ gà, phần nhựa đường bị bong tróc và tấp vào lề đường. Nhiều ổ gà có đường kính lớn, từ 0,5 – 1 m và đang bị đọng nước mưa.

bat dau sua chua mat duong lo loet tren cao toc 34000 ty da nang quang ngai
Mặt đường cao tốc lở loét sau mưa

Gần các điểm có ổ gà, phần mặt đường cao tốc bị “sống trâu” kéo dài hơn 20 m, gây khó khăn cho các tài xế khi lưu thông. Do vị trí các ổ gà xuất hiện ngay tại gần ngã tư Túy Loan nối với Quốc lộ 14B và đường tránh nam Hải Vân nên các tài xế xe tải phải chạy chậm để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

bat dau sua chua mat duong lo loet tren cao toc 34000 ty da nang quang ngai
Khu vực ngã tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giao Quốc lộ 14B với nút giao Túy Loan đang là điểm đen về tai nạn giao thông

Theo hồ sơ, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 140 km. Dự án được khởi công vào ngày 19/5/2013. Điểm đầu của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nằm tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Toàn dự án có tổng 13 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư là 34.500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của tổ chức JICA, WB và nguồn vốn đối ứng trong nước. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chính thức thông tuyến vào ngày 2/9/2018. Hiện dự án vẫn đang trong thời hạn bảo hành.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động