Bắt đầu "mùa săn mây" ở Y Tý

Nếu các địa điểm du lịch khác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thì du khách đến với Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) lại có chiều hướng tăng, nhất là ‘mùa săn mây” nơi đây.
Chùm ảnh: Bắc Hà – những ấn tượng khó phai Lào Cai: Đồn Biên phòng Y Tý - Điểm tựa vùng biên

Y Tý là một xã vùng cao biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Thời gian qua, ngành du lịch ở nhiều nơi trong cả nước bị ảnh do dịch Covid-19, nhưng với Y Tý lượng khách du lịch có chiều hướng tăng lên. Theo thống kê của chính quyền xã Y Tý thì thời điểm này hầu hết các điểm lưu trú ở đây đều kín khách du lịch.

Bắt đầu
ảnh internet

Du khách đến với Y Tý có thể hòa mình vào chợ phiên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của tộc người Hà Nhì (Y Tý là nơi duy nhất có cộng đồng người Hà Nhì sinh sống với bản sắc văn hóa độc đáo). Ngoài ra, rừng nguyên sinh Dền Sáng nơi đây còn được ví như “rừng treo” trên núi đá cao vời vợi. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm.

Y Tý còn là một trong những điểm đến hấp dẫn cho những du khách ưa cung đường khó, mạo hiểm, đặc biệt là những bạn trẻ thích “phượt”.

ảnh fb Nguyễn Kim Chi
ảnh fb Nguyễn Kim Chi

“Đặc sản” của Y Tý là “mùa săn mây”. Từ thời điểm này (tháng 9 hằng năm) đến tháng 4 năm sau, du khách có thể “săn mây” ở Y Tý khi trời lạnh (đặc biệt vào ban đêm) nhưng khô hanh kiểu mùa thu thì có thể đi săn mây được.

Bắt đầu
ảnh internet

Mặc dù thu hút du khách nhưng du lịch ở Y Tý chưa thể giúp người dân nơi đây thoát nghèo bền vững bởi khó khăn lớn nhất của Y Tý hiện nay là hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, hệ thống giao thông đến các điểm du lịch xuống cấp; cơ sở vật chất phục vụ du lịch còn thiếu và yếu.

Bắt đầu

Để biến tiềm năng thành hiện thực, thúc đẩy du lịch Y Tý phát triển, rất cần sự quan tâm của ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền tỉnh Lào Cai, huyện Bát Xát và chính quyền xã trong việc xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối du lịch, gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, các sản phẩm văn hóa đặc trưng; triển khai hiệu quả các mô hình làng du lịch cộng đồng…

Hoài An
Phiên bản di động