Bảo Tín Minh Châu lấn chiếm, ngăn vỉa hè trái phép để phục vụ bán vàng?

Một số cửa hàng vàng của Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã tự ý lấn chiếm, dựng các vách ngăn trên vỉa hè, tụ tập đông người khiến giao thông ùn tắc và tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Giá vàng trong nước tăng lên mức 63 triệu đồng/lượng Xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện Hà Nội: Một số hàng trà đá, quán vỉa hè lén mở bất chấp lệnh cấm

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại địa chỉ số 29 Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) vào sáng 10/2, Trung tâm Vàng và Trang sức Bảo Tín Minh Châu đã dựng các vách ngăn bao trọn vỉa hè để phục vụ bán hàng trong ngày vía Thần Tài.

Bảo Tín Minh Châu lấn chiếm, ngăn vỉa hè trái phép để phục vụ bán vàng?
Bảo Tín Minh Châu dựng vách ngăn trên vỉa hè khiến người đi bộ và khách hàng phải tràn xuống lòng đường gây ùn tắc giao thông

Việc lấn chiếm, sử dụng các vách ngăn bằng mica để “chia” vỉa hè của Bảo Tín Minh Châu khiến người đi bộ và khách hàng phải tràn xuống lòng đường tạo ra cảnh lộn xộn, gây ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông. Điều này đã khiến không ít người bức xúc.

Bảo Tín Minh Châu lấn chiếm, ngăn vỉa hè trái phép để phục vụ bán vàng?
Do cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Thái Tông lấn chiếm, ngăn chia vỉa hè thành các ô để kinh doanh trong ngày vía Thần Tài nên người dân phải đi bộ xuống lòng đường, rất nguy hiểm

Không chỉ lấn chiếm, ngăn vỉa hè ở số 29 Trần Nhân Tông, tại một cửa hàng khác có địa chỉ tại số 15 Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, Bảo Tín Minh Châu cũng cho thực hiện việc ngăn chia vỉa hè để phục vụ việc bán hàng của mình.

Bên cạnh đó, hai cửa hàng nói trên còn “biến” vỉa hè xung quanh thành các bãi đỗ xe cho khách hàng.

Bảo Tín Minh Châu lấn chiếm, ngăn vỉa hè trái phép để phục vụ bán vàng?
Hệ thống vách ngăn chia ôm trọn vỉa hè trước của hàng Bảo Tín Minh Châu

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND TP Hà Nội đã có chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, chỉ thị quy định rõ: Cấm toàn bộ hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh bán hàng dưới bất kỳ hình thức nào.

Bảo Tín Minh Châu lấn chiếm, ngăn vỉa hè trái phép để phục vụ bán vàng?
Khách hàng ngồi sát nhau tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, không đảm bảo khoảng cách an toàn trong công tác phòng chống dịch

Ngoài lấn chiếm, ngăn chia vỉa hè thành nhiều ô để kinh doanh, ngay từ đầu giờ sáng, hàng trăm người dân đã đổ về hai địa điểm trên của Bảo Tín Minh Châu để mua vàng lấy may trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng).

Do lượng khách đến đông, không gian lại chật hẹp nên khoảng cách của khách hàng tại đây cũng không được đảm bảo, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh hiện hữu.

Bảo Tín Minh Châu lấn chiếm, ngăn vỉa hè trái phép để phục vụ bán vàng?
Phương tiện giao thông và người đi bộ qua khu vực này gặp nhiều khó khăn

Để làm rõ việc lấn chiếm, sử dụng vỉa hè trái phép, phục vụ việc bán hàng của Bảo Tín Minh Châu, phóng viên đã liên hệ với ông Dương Minh Đức - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du. Ông Dương Minh Đức cho biết: “Việc ngăn vỉa hè của Bảo Tín Minh Châu không được cơ quan chức năng nào cho phép. Đó là do cửa hàng tự ý dựng lên nhằm đảm bảo phòng chống dịch. Chúng tôi đã giao Công an phường xử lý về trật tự an ninh đô thị”.

Khi phóng viên thắc mắc về biện pháp xử lý những vi phạm trên thì Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du nói: “Sẽ trao đổi với Công an phường xem đã kiểm tra xử lý tới đâu rồi thông tin lại”.

Bảo Tín Minh Châu lấn chiếm, ngăn vỉa hè trái phép để phục vụ bán vàng?

Theo ghi nhận của phóng viên tại địa chỉ cửa hàng trên, ngay từ đầu giờ sáng đã có sự xuất hiện các chiến sĩ công an phường nhưng chỉ làm công tác phân luồng mà không có bất cứ động thái nào yêu cầu tháo dỡ các vách ngăn trên vỉa hè.

Sau đó, phóng viên đã liên hệ lại với ông Dương Minh Đức - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du nhưng không có phản hồi ?.

Việc lấn chiếm, ngăn vỉa hè của Bảo Tín Minh Châu không chỉ vi phạm pháp luật, làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây cản trở, khó khăn và mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông cũng như quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm trên.

Quang Chương
Phiên bản di động