Bão số 5 giật cấp 13 đổ bộ cùng triều cường, Việt Nam dự kiến di dời 500.000 dân

Bão số 5 được dự báo có cường độ lớn, đổ bộ vào khu vực miền Trung Việt Nam cùng với triều cường. Theo dự kiến, sẽ phải di dời khoảng 500.000 cư dân nằm trong diện rủi ro khi bão đổ bộ.
Bão số 5 trên biển Đông sẽ đổ bộ vào miền Trung Việt Nam?

Sáng 16/9, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có cuộc họp khẩn với các bộ ngành, địa phương để chủ động ứng phó với bão số 5 (tên quốc tế là Noul) và mưa lũ sau bão. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, đêm 15/9, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão số 5. Dự kiến bão số 5 sẽ đổ bộ vào đất liền từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với cấp 11 đến 12, giật cấp 13, rủi ro thiên tai cấp độ 4 trong ngày 19 và 19/9. Cơn bão với cường độ mạnh có thể giật cấp 13 đổ bộ cùng triều cường có thể gây thiệt hại rất lớn.

Bão số 5 giật cấp 13 đổ bộ cùng triều cường, Việt Nam dự kiến di dời 500.000 dân
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương chủ động rà soát, ứng phó bão số 5. Ảnh: Tổng cục phòng chống thiên tai

Vì vậy Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương, khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Các địa phương cần chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, nhà yếu không bảo đảm an toàn. Theo dự kiến, sẽ phải di dời khoảng 500.000 cư dân nằm trong diện rủi ro khi bão đổ bộ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Các địa phương tiếp tục phối hợp với lực lượng biên phòng và ngành thủy sản, ngành giao thông rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi, kể cả các tàu vận tải, tàu du lịch để hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn”.

Các địa phương cũng cần tổ chức hỗ trợ người dân di dời, hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ, gia cố đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển, đê cửa sông; sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố phải sẵn sàng. Các địa phương cũng cần lên phương án cụ thể để bảo vệ công trình, khu du lịch, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các công trình đang thi công, khu vực khai thác khoáng sản”.

Đối với miền núi, trung du, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Đặc biệt, các đơn vị vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu hoặc đã đầy nước.

D.Minh
Phiên bản di động