Bao giờ xử lý dứt điểm vi phạm tại khu đất 'vàng' số 6-8 Chùa Bộc?

Vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu đất số 6-8 Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội) đã xảy ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, buộc Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phải có ý kiến chỉ đạo.
Vì sao quán bar Airport có thể hoạt động 'chui' nhiều năm nay? Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai tại số 6-8 Chùa Bộc

Như chúng tôi đã thông tin về những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại khu đất số 6-8 Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội), tại đây nhiều năm nay xuất hiện nhiều công trình gồm: Bãi xe, dãy nhà cấp 4, khu massage, bể bơi, nhà hàng bò tơ Tài Sanh, quán bar Airport đều được xác định không có giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, đến nay, các vi phạm trên đều chưa được xử lý dứt điểm. Đặc biệt là bar Airport của Công ty Cổ phần An Vượng Á Châu (Công ty AVAC). Đây được coi là tụ điểm của dân chơi, điểm đen trong danh sách gây mất an ninh trật tự địa phương.

Liên quan đến việc này, trao đổi với phóng viên ngày 17/6, ông Phan Anh Đức - cán bộ Quản lý trật tự xây dựng phường Quang Trung thừa nhận những vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai tại khu đất số 6-8 Chùa Bộc.

bao gio xu ly dut diem vi pham tai khu dat vang so 6 8 chua boc
Vi phạm đã diễn ra nhiều năm tại khu đất số 6-8 Chùa Bộc nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo ông Đức, trong thời gian qua, lực lượng chức năng của phường đã nhiều lần yêu cầu Công ty AVAC xử lý các công trình vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm, đặc biệt là công trình nhà hàng bò tơ Tây Ninh Tài Sanh.

"Vi phạm trật tự xây dựng tại nhà hàng bò tơ Tây Ninh Tài Sanh yêu cầu xử lý từ lâu, trong thời gian tới sẽ thực hiện cưỡng chế'', ông Đức nói.

Còn về hoạt động của quán bar Airport, ông Đức bất ngờ cho biết đây chỉ là nhà hàng ăn, kinh doanh rượu chứ không phải quán bar. "Công trình này không vi phạm trật tự xây dựng, trước kia nó cũng là nhà hàng khi được Công ty AVAC thuê lại. Sau đó công ty này chỉ cải tạo lại và lắp các thiết bị bên trong nên không có vi phạm'', ông Đức nói như vậy nhưng không cung cấp được giấy phép xây dựng công trình trên.

Khi phóng viên đặt vấn đề về việc Công ty AVAC kinh doanh nhà hàng thì có giấy phép hoạt động của nhà hàng hay không, ông Đức bất ngờ đưa ra Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty và cho rằng với giấy chứng nhận đó thì nhà hàng Airport hoạt động là đúng quy định.

bao gio xu ly dut diem vi pham tai khu dat vang so 6 8 chua boc
Bar Airport là một trong những điểm nóng về mất an ninh trật tự và sử dụng ma túy trên địa bàn quận Đống Đa.

Cán bộ phường Quang Trung cho rằng hoạt quán bar Airport là đúng quy định, chỉ là nhà hàng chứ không phải quán bar, vũ trường mà không biết rằng đây là một trong những điểm nóng về mất an ninh trật tự và sử dụng ma túy trên địa bàn quận Đống Đa. Còn nhớ, vào tháng 6/2017 tại bar Airport đã xảy ra một vụ xô xát, một thanh niên đã bị đâm trọng thương.

Sau đó khoảng hơn 2 năm, vào tháng 8/2019, Công an quận Đống Đa đã kiểm tra đột xuất Bar Airport và phát hiện có 9 nam, nữ dương tính với ma túy; thu giữ nhiều túi nilon chứa tinh thể màu trắng và một nửa viên nén nghi là ma túy tổng hợp, 3 bình khí N20, hơn 100 quả bóng cao su để phục vụ bóng cười cho khách.

Cũng liên quan đến vi phạm tại khu đất số 6-8 Chùa Bộc, Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 15/6/2020.

Để làm rõ việc xử lý những vi phạm, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đặt lịch liên hệ làm việc với UBND quận Đống Đa. Tuy nhiên, đã cả tháng trôi qua phóng viên vẫn chưa nhận được hồi âm từ cơ quan này.

Thời gian qua, Thành ủy và UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo phải kiên quyết xử lý dứt diểm các vi phạm trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn. Vậy phải chăng, các công trình khu đất số 6-8 Chùa Bộc là ngoại lệ?

Một số ý kiến cho rằng cần phải nhanh chóng xử lý dứt điểm vi phạm tại khu đất 6-8 Chùa Bộc; đồng thời cũng phải truy trách nhiệm của chính quyền phường Quang Trung và quận Đống Đa khi đã không làm hết nhiệm vụ, chức năng của mình.

Nhóm PV
Phiên bản di động