Bang Georgia mở cuộc điều tra vụ hoãn kiểm phiếu bầu cử Mỹ do ngập lụt

Văn phòng tổng thư ký tiểu bang Georgia thông báo hôm 17/11 rằng, văn phòng đang điều tra về sự cố ngập lụt khiến việc kiểm phiếu trong ngày bầu cử Mỹ bị hoãn ở một quận ủng hộ đảng Dân chủ, trong đó có thành phố Atlanta.
Bầu cử Mỹ 2020: Bang Georgia thông báo kiểm lại toàn bộ phiếu
Bang Georgia mở cuộc điều tra vụ hoãn kiểm phiếu bầu cử Mỹ do ngập lụt
Bang Georgia đang mở cuộc điều tra liên quan tới vấn đề kiểm phiếu bầu cử Mỹ trong ngày bầu cử 3/11. Ảnh: AFP.

Văn phòng tổng thư ký bang Georgia cũng điều tra một sự cố khiến những người của đảng Cộng hòa theo dõi cuộc kiểm phiếu bầu cử Mỹ trong đêm bầu cử 3/11 rời đi vì được thông báo kiểm phiếu sẽ dừng lại nhưng sau đó kiểm phiếu vẫn tiếp tục.

Gabe Sterling, giám đốc triển khai hệ thống bỏ phiếu cho tiểu bang, cho biết, một giám sát độc lập nhận thấy có sự sắp xếp chung kém trong xử lý các lá phiếu vắng mặt ở quận Fulton. Quận có nguy cơ bị phạt 50.000 USD cho những sai phạm, theo Atlanta Journal-Constitution.

"Điều chủ đạo mà chúng tôi muốn là đảm bảo rằng họ tiến hành các cuộc bầu cử đúng cách" - Gabe Sterling nói về khoản tiền phạt có thể áp dụng.

Các quan chức bầu cử quận Fulton ban đầu nói rằng, đã xảy ra một vụ nổ đường ống trong một căn phòng của địa điểm State Farm Arena - nơi tổ chức bỏ phiếu vắng mặt. Tuy nhiên, sau đó, họ cho biết vụ việc là do một nhà vệ sinh bị rò rỉ.

Trước đó, trưởng quan chức phụ trách bầu cử quận Fulton, Richard Barron, nói rằng: "Dường như có mưa rơi từ trần nhà và toàn bộ tấm thảm ngập sũng nước".

Hôm 17/11, ông cho biết, quận "hoan nghênh bất cứ điều gì mà họ muốn xem xét". Ông cho rằng, việc công bố các cuộc điều tra là một nỗ lực nhằm ngăn chặn những lời chỉ trích nhằm vào văn phòng tổng thư ký tiểu bang.

Cuộc điều tra được triển khai trong bối cảnh bang Georgia đang hoàn tất việc kiểm phiếu lại trên toàn tiểu bang khi kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với cách biệt dưới 13.000 phiếu, theo WSB-TV ở Atlanta.

Những người của Đảng Cộng hòa theo dõi cuộc kiểm phiếu rời State Farm Arena khoảng 22h30 đêm bầu cử Mỹ sau khi các quan chức bầu cử nói rằng việc kiểm phiếu sẽ dừng lại.

Theo ông Barron, ông đã để hầu hết những nhân viên kiểm phiếu về nhà, trong đó có những người bị mệt mỏi quá khiến việc làm việc kém hiệu quả. Dù vậy, vẫn có vài nhân viên kiểm phiếu ở lại và tiếp tục kiểm phiếu cho tới 1h sáng cho dù những người của đảng Cộng hòa theo dõi cuộc kiểm phiếu đã rời đi.

Các đảng viên Cộng hòa được phép xem lại băng ghi hình những hoạt động đã diễn ra trong suốt thời gian họ không có mặt. Thêm vào đó, có một giám sát viên độc lập theo dõi kiểm đếm và các đảng viên Cộng hòa cũng theo dõi việc kiểm phiếu lại vào cuối tuần, theo Atlanta Journal-Constitution.

Nguồn: LĐO
Phiên bản di động