Ban Quản lý Các KCN tỉnh Bắc Giang đề nghị các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng ngừa trộm cắp

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản gửi tới các doanh nghiệp trong các KCN về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa trộm cắp tài sản.
Ban quản lý Các KCN tỉnh Bắc Giang đốc thúc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4 cho người lao động Ban quản lý Các KCN tỉnh Bắc Giang hỗ trợ kết nối tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn Ban quản lý Các KCN tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác phòng, chống cháy, nổ tại các doanh nghiệp

Theo BQL các KCN tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, tại các doanh nghiệp KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của doanh nghiệp và người lao động, gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động, nhiều vụ trộm cắp tài sản đã được lực lượng công an điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các KCN của tỉnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, nhiều vụ trộm cắp tài sản lặp lại nhiều lần tại cùng một địa điểm trong doanh nghiệp với phương thức và thủ đoạn tương tự, xuất phát chủ yếu từ nguyên nhân chủ quan do các doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác phòng ngừa.

Theo thống kê của Công an tỉnh Bắc Giang, từ tháng 10/2021 đến nay, lực lượng Công an đã tiếp nhận, giải quyết 15 vụ “Trộm cắp tài sản" xảy ra tại các xưởng D1, D3 của công ty Luxshare ICT - Khu Công nghiệp Văn Trung, với phương thức như: Trộm cắp tài sản tủ đồ của công nhân; trộm cắp linh kiện, sản phẩm của công ty...

Ban quản lý Các KCN tỉnh Bắc Giang đề nghị các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng ngừa trộm cắp
Đồn Công an Quang Châu phối hợp với lực lượng an ninh cơ sở tuần tra địa bàn.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản của doanh nghiệp và người lao động trong thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đề nghị các doanh nghiệp KCN quan tâm thực hiện các nội dung theo hướng dẫn của Công an tỉnh tại Văn bản số 1956/CAT-CSHS ngày 10/8/2022 về kiến nghị các biện pháp phòng ngừa trộm cắp tài sản tại các khu, cụm công nghiệp.

Theo đó, cần siết chặt, thực hiện kỹ lưỡng trong khâu tuyển dụng nhân sự, nhất là các vị trí bảo vệ, bảo an, cần tuyển những người có nhân thân tốt, lại lịch rõ ràng. Thường xuyên rà soát, đánh giá năng lực, phẩm chất, hiệu quả công việc của đội ngũ bảo vệ, bảo an và công tác quản lý công nhân, người lao động, kiểm soát sản phẩm của Quản lý xưởng, Tổ trưởng (đặc biệt là ở những khu vực nhà xưởng, dây chuyền lắp ráp thường xuyên xảy ra trộm cắp tài sản) để có biện pháp chấn chỉnh, hoặc thay thế, tuyển mới.

Thứ hai: Các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp phải lắp đặt hệ thống camera giám sát, đèn chiếu sáng, thiết bị báo động đầy đủ, hoạt động tốt (tại các vị trí cần thiết và phải thường xuyên bảo dưỡng) để phát hiện kẻ gian hoạt động ngày cũng như đêm. Phải có người trông coi, quản lý chặt chẽ các kho bãi chứa nguyên liệu hoặc sản phẩm. Định kỳ tổ chức kiểm đếm, thống kê nhập, xuất xưởng, không để tình trạng thất thoát hàng hoá mà không biết thất thoát ở đâu, thời gian nào. Đồng thời quản lý chặt chẽ các xe ra vào công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là khi xuất hàng; camera giám sát phải lắp đặt ở vị trí quan sát được lái xe và những người ngồi trên xe (lưu ý không để tình trạng Phiếu xuất hàng sử dụng nhiều lần).

Có phương pháp kiểm soát tốt người ra, vào công ty, doanh nghiệp (nếu dùng thẻ ra vào thì phải kiểm soát tốt việc thu hồi thẻ).

Thứ ba: Cần thiết phải trang bị hệ thống tủ đồ cá nhân đảm bảo tính an toàn cao như các loại khoá số hoặc khoá bằng vân tay; bố trí hệ thống camera giám sát có độ phân giải cao ở khu vực tủ đồ công nhân để phát hiện kẻ gian phạm tội hoặc bố trí nhân viên bảo vệ trông coi.

Thứ tư: Phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, Đồn Công an để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân, người lao động, chú trọng đến các biện pháp trực quan như: Dán pa-nô, áp-phích, dùng loa tuyên truyền trên xe ô tô đưa đón công nhân, hệ thống loa trong công ty, doanh nghiệp, phát trong giờ nghỉ giải lao, ăn trưa... về các phương thức thủ đoạn của tội phạm “Trộm cắp tài sản cũng như các quy định của pháp luật về hình phạt, mức phạt đối với các hành vi này

Thứ năm: Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với lực lượng Công an trong điều tra, giải quyết các vụ “Trộm cắp tài sản”, chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ hiện trường khi phát hiện vụ việc, cung cấp tài liệu, chứng cứ có liên quan để phục vụ hoạt động điều tra.

Đình Phong
Phiên bản di động