Bán quần áo in hình tiền Việt Nam: Xử phạt hành chính đến 50 triệu đồng

Mấy ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao về việc sản phẩm quần áo mùa hè có in hình ảnh tiền Việt Nam được công khai rao bán. Với tâm lý mong muốn may mắn đầu năm, sản phẩm quần áo in hình tiền Việt Nam được quan tâm đặc biệt, thậm chí đã nhiều người sẵn sàng chi tiền để được sở hữu cả 3 bộ in 3 mệnh giá tiền 500.000 đồng, 200.000 đồng và 100.000 đồng.
Lần đầu tiên Việt Nam đạt danh hiệu “Điểm đến ẩm thực hàng đầu Châu Á” Khuyến cáo người dân không sử dụng bao lì xì có in hình tiền Việt Nam

3 ngày trước, chị H.Đoan ở Cao Bằng đăng trạng thái muốn sở hữu bộ quần áo in tiền Việt Nam kèm theo hình ảnh 3 ma-nơ-canh mặc 3 bộ quần áo in tiền Việt Nam. Trao đổi với phóng viên, chị Đoan cho biết: “Ở Cao Bằng có tài khoản fb đăng tin bán bộ quần áo như trên. Giá chỉ hơn 100.000 đồng/bộ với nhiều kích cỡ. Người bán cho biết, đây là hàng Trung Quốc, bán qua trang bán hàng trực tuyến “Taobao”. Rất nhiều người đặt mua bộ quần áo này vì giá phải chăng, trông cũng lạ”.

Tuy nhiên, chị Đoan cũng như nhiều khách hàng lo lắng không biết mình mua quần áo như vậy có phạm pháp không? Hành vi bán quần áo in hình các loại tiền của Việt Nam như vậy có vi phạm pháp luật không?

Bán quần áo in hình tiền Việt Nam: Xử phạt hành chính đến 50 triệu đồng
Trang fb cá nhân của chị Đoan "nói vui" về sản phẩm quần áo có in hình tiền Việt Nam.

Qua quan sát của phóng viên, những bộ quần áo in tiền Việt Nam không hề cách điệu, mà sao chép một phần hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam. Nhìn qua hình ảnh, các bộ quần áo này không khác gì tờ tiền thật đang được lưu hành ở Việt Nam.

Liên quan đến hành vi bán hàng với sản phẩm quần áo in hình tiền như vậy, theo quy định, tại khoản 3 Điều 3 Quyết định số 130/2003 của Thủ tướng Chính phủ (về việc bảo vệ tiền Việt Nam): Nghiêm cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước.

Hành vi bán quần áo in hình tiền Việt Nam để bán tuy không bị xử hình sự nhưng có thể bị phạt hành chính với số tiền lên đến 50 triệu đồng.

Do vậy, việc bán các sản phẩm nêu trên sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng về hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, mức phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với cá nhân. Đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt tăng gấp đôi.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm; buộc nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được.

Qua quan sát, các sản phẩm quần áo được “lách” quy định bằng cách không in hình ảnh Bác Hồ trên quần áo có in hình tiền Việt Nam. Mặc dù vậy, theo quy định vẫn đủ căn cứ để xử phạt vì đã sử dụng bố cục một phần, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ luật Hình sự chưa có điều luật tương ứng để xử lý đối với loại hành vi này.

Đối với người sử dụng quần áo có in một phần, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam, mặc dù quy định không nói đến hành vi của khách hàng, song thiết nghĩ, nếu là người thông thái thì người dân sẽ không mua và sử dụng sản phẩm vi phạm, vi như vậy vô tình tiếp tay cho hành vi sai phạm đã được quy định rõ trong Nghị định 88/2019.

Hoa Thành
Phiên bản di động