Bài 9 - Quảng Nam: Gần 1000 người dân bao vây Công ty Bách Đạt An

Sau khi “bao vây” trụ sở Công ty Hoàng Nhất Nam đêm ngày 14/3 không đạt được kết quả, sáng và chiều 15/3, hàng trăm người dân tiếp tục tập trung tại Công ty Bách Đạt An để đòi sổ đỏ và tố cáo 2 doanh nghiệp này lừa đảo.
bai 9 quang nam gan 1000 nguoi dan bao vay cong ty bach dat an

Sau khi “bao vây” trụ sở Công ty Hoàng Nhất Nam vào đêm ngày 14/3 không đạt được kết quả, sáng 15/3, hàng trăm người dân từ nhiều địa phương tiếp tục tập trung tại 3 Dự án: Sakura, Hera Complex Riverside và Eco Future Park do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) để đòi sổ đỏ và tố cáo 2 doanh nghiệp này lừa đảo.

Trụ sở VP Công ty Hoàng Nhất Nam bị người dân vây tối ngày 14/3

Trụ sở VP Công ty Hoàng Nhất Nam bị người dân vây tối ngày 14/3

Theo nội dung đơn tố cáo mà ông Nguyễn Quang Sơn kí, ghi đại diện cho 1000 người dân mua đất nền tại các dự án trên gửi Cơ quan điều tra Công an TP. Đà Nẵng và các cơ quan thông tấn báo chí cho biết: Vào năm 2017, thông qua các phương tiện thông tin, người dân được biết sàn giao dịch Bất động sản Hoàng Nhất Nam (Trụ sở công ty: số 480 đường 2/9, Quận Hải Châu, Đà Nẵng) mở bán, giao dịch hợp đồng đặt mua sản phẩm đất phân lô đất nền tại Dự án Sakura (7b mở rộng); Dự án HeRa và Dự án Eco Future Parka (Phường Điện Ngọc, TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Các dự án này đều do Công ty Bách Đạt An (Trụ sở tại số 42 Nguyễn Du, thành phố Đà Nẵng) làm chủ đầu tư ủy quyền cho Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối và mở bán công khai, quy mô lớn, có sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo sàn giao dịch và chủ đầu tư dự án là Công ty Bách Đạt An.

Dự án Sakurado Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam)

Dự án Sakurado Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam)

Đồng thời, cũng tại thời điểm này, trên các đường phố, các trang mạng kinh doanh, giới thiệu bất động sản xuất hiện nhiều bảng hiệu, thông tin quảng cáo, nhân viên phòng giao dịch Hoàng Nhất Nam đi gặp trực tiếp khách hàng tiếp thị, tư vấn người dân một cách nhiệt tình, bài bản và hứa hẹn khi dự án hình thành sẽ rất đẹp và hiện dự án đã có đầy đủ thủ tục pháp lý để ra sổ đỏ sau một năm kể từ ngày đặt mua đất nền.

Người dân yêu cầu 2 công ty phải ngồi lại làm việc với nhau sáng ngày 15/3

Người dân yêu cầu 2 công ty phải ngồi lại làm việc với nhau sáng ngày 15/3

Tuy nhiên, trong những ngày cuối năm 2018, người mua đất tại các dự án trên nhận được thông tin, Chủ đầu tư Công ty Bách Đạt An đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam, khiến cho 1000 người dân mua đất tại các dự án này rhoang man, bất an, lo sợ và phải bỏ cả công ăn việc làm, gia đình, con cái hằng ngày đến Công ty Hoàng Nhất Nam (sàn giao dịch) và Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) để yêu cầu trả sổ đỏ, nhưng đã 4 tháng trôi qua, sự việc vẫn không được giải quyết và trả lời một cách rõ ràng, thỏa đáng.

Đơn tố cáo gửi Báo TTTĐ của ông Nguyễn Quang Sơn đại diện cho 1000 người dân mua đất tại 3 dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Đơn tố cáo gửi Báo TTTĐ của ông Nguyễn Quang Sơn đại diện cho 1000 người dân mua đất tại 3 dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo những người dân mua đất của 3 Dự án, từ năm 2017 đến thời điểm này, tổng số tiền mà Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An đang giữ là 690 tỉ đồng(?), nhưng lãnh đạo công ty Hoàng Nhất Nam là ông Nguyễn Đức Tâm lại không trả lời được số tiền Hoàng Nhất Nam thu về đã sử dụng vào mục đích gì.

Quá bức xúc, đêm ngày 14/3/2019, hàng trăm người dân đã cùng nhau kéo đến trước Công ty Hoàng Nhất Nam khi phát hiện ông Nguyễn Đức Tâm có mặt tại công ty để yêu cầu giải quyết sự việc, yêu cầu công ty phải minh bạch số tiền đang giữ. Người dân cũng khẳng định, Hợp đồng mà công ty Hoàng Nhất Nam ký kết với người dân là hợp đồng giả cách, không có giá trị pháp lý và không có chữ ký của chủ đầu tư dự án là Công ty Bách Đạt An.

Sáng ngày 15/3, hàng trăm người dân tiếp tục tập trung tại Công ty CP Bách Đạt An đòi sổ đỏ.

Sáng ngày 15/3, hàng trăm người dân tiếp tục tập trung tại Công ty CP Bách Đạt An đòi sổ đỏ.

Theo Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư Hà Nội), từ những vấn đề trên có thể thấy, Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An đã có dấu hiệu dùng thủ đoạn gian dối, tạo cho khách hàng sự tin tưởng nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của 1000 người dân đã mua đất dự án. Với thủ đoạn và hành vi trên, Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An đang có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản một cách có tổ chức.

Cũng trong ngày hôm nay, đại diện cho hàng trăm người dân đã gửi đơn kiến nghị Cơ quan Điều tra, Công an TP. Đà Nẵng đề nghị: Xác minh và khởi tố vụ án hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử đối với những người liên quan tới vụ việc, ở đây là Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Phong tỏa toàn bộ tài sản, tài khoản của Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An, để tránh trường hợp hai công ty tẩu tán tài sản và bỏ trốn.

Trụ sở văn phóng Công ty CP Bách Đạt An tại Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng Nam

Trụ sở văn phóng Công ty CP Bách Đạt An tại Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng Nam

Đồng thời, đơn tố cáo cũng đề nghị Cơ quan Công an, ra quyết định giám sát hành vi, cấm xuất cảnh và di chuyển khỏi nơi cư trú đối với: Ông Trương Văn Hào, Tổng giám đốc, Ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nhất Nam; Bà Hoàng Thị Kim Châu, Chủ tịch Công ty Bách Đạt An; Bà Võ Thị Diệp, Tổng giám đốc Công ty CP Bách Đạt An. Đây là những người phải chịu trách nhiệm về số tiền hàng trăm tỷ đồng đang giữ của người dân.

Người dân mệt mỏi khi phải thức trắng đêm để chờ đợi giải quyết.

Người dân mệt mỏi khi phải thức trắng đêm để chờ đợi giải quyết.

Vụ việc chắc chắn sẽ được cơ quan chức năng làm rõ trong thời gian tới. Tuy nhiên đây sẽ là vụ việc tố cáo doanh nghiệp có số lượng người tham gia kỷ lục từ trước tới nay, ước tính lên tới 1000 người dân, gây dự luận xã hội không tốt trong suốt thời gian vừa qua liên quan đến lĩnh vực đầu tư dự án bất động sản tại Quảng Nam. Thiết nghĩ, đây cũng chính là bài học đắt giá đối với công tác quản lý nhà nước ở các địa phương, chứ không chỉ riêng tỉnh Quảng Nam trong việc lựa chọn những chủ đầu tư thực sự có năng lực, tâm huyết khi quyết định giao dự án cho các doanh nghiệp để triển khai thực hiện.

Anh Xuân - Ngọc Dương
Phiên bản di động