Bài 7: “Mỹ phẩm” đồ chơi của My Kingdom bán giảm giá tràn lan trên Shopee

Hàng loạt bộ đồ chơi trang điểm mang thương hiệu Make It Real được Công ty cổ phần Việt Tinh Anh (sở hữu chuỗi cửa hàng My Kingdom - PV) nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam chỉ bằng giấy chứng nhận hợp quy của Công ty TNHH Intertek trong khi đó, để lưu hành ra thị trường, những sản phẩm này cần phải đáp ứng yêu cầu giới hạn mức an toàn đối với các chất độc hại khác được quy định tại Thông Tư 06/2011/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm.
Bài 6: Hàng loạt câu hỏi chưa có lời giải đối với Bộ trang điểm cho trẻ em của My Kingdom Bài 5: Hàng loạt sản phẩm bán tại My Kingdom được Công ty Intertek Việt Nam hợp quy "nhầm" Bài 4: Công ty Intertek Việt Nam "ém" thông tin hợp quy đồ chơi Make It Real Bài 3: My Kingdom tạm ngừng kinh doanh các sản phẩm Make It Real Bài 2 - Bộ trang điểm bé gái mua tại My Kingdom: Lập lờ ranh giới giữa đồ chơi và mỹ phẩm Bài 1: Hoang mang khi thấy con bôi mặt xanh đỏ bằng đồ chơi trang điểm

Sợ “khách hoang mang” nên không ra thông báo thu hồi?

Tại hai công văn số 782 và số 783 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) gửi đến báo Tuổi trẻ Thủ đô; Công ty TNHH Intertek Việt Nam (đơn vị làm hợp quy cho các sản phẩm đồ chơi trang điểm được My Kingdom đưa ra thị trường – PV); Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh nêu rõ:

“Các sản phẩm có tên: Phụ kiện trang điểm bỏ túi, Bộ sơn trang trí lấp lánh; Bộ sơn trang trí nàng tiên cá; Bộ trang điểm màu hồng sành điệu thuộc đối tượng điều chỉnh của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Quốc gia QCVN 3:2009/BKHCN, tuy nhiên các sản phẩm này còn phải đáp ứng các yêu cầu giới hạn mức an toàn đối với các chất độc hại khác được quy định trong các văn bản liên quan. Do đó, đề nghị Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh nghiên cứu các quy định có liên quan để thực hiện đầy đủ trước khi lưu thông các sản phẩm này trên thị trường”.

bai 7 my pham do choi cua my kingdom ban giam gia tran lan tren shopee
Những bộ sơn móng tay chưa được đăng ký mỹ phẩm nhưng vẫn bán trên shopee

Mặc dù yêu cầu này được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng gửi đi từ tháng 3/2020 và trong buổi làm việc với báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 8/5 bà Đặng Hồng Hải - Giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc của Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh cũng khẳng định đơn vị này đang làm thêm hồ sơ chứng nhận mỹ phẩm cho những sản phẩm trang điểm để xác định mức an toàn cho trẻ nhỏ.

Nhưng theo tài liệu bà Đặng Hồng Hải gửi cho phóng viên mới đây lại thể hiện ngày Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh nộp hồ sơ công bố mỹ phẩm cho những sản phẩm trang điểm, sơn móng tay...qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia là ngày 16/6/2020 (?)

bai 7 my pham do choi cua my kingdom ban giam gia tran lan tren shopee
Theo tài liệu thì đến 16 tháng 6 những sản phẩm trang điểm, sơn móng tay mới được tạo hồ sơ trên cổng thông tin

Sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô bà Đặng Hồng Hải cũng cho biết đã rút sản phẩm về để đợi xin giấy phép công bố mỹ phẩm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thì hiện nay những bộ đồ chơi trang điểm vẫn được bán trên thị trường thông qua sàn thương mại điện tử shopee. Người dùng vẫn dễ dàng tiếp cận, đặt mua thông qua gian hàng có tên: MYKINGDOM-officialstore

Đáng nói, khi đơn vị này biết việc sản những bộ đồ chơi trang điểm đã được bán ra thị trường vẫn còn thiếu chứng nhận về mức an toàn thuộc lĩnh vực mỹ phẩm nhưng khi PV hỏi về hướng xử lý để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng thì bà Hải cho biết sẽ không thông báo nếu như đến tháng 6 hoàn thiện được giấy tờ vì không muốn “đào bới” những gì đã qua.

“Chúng tôi đã bán 1 lô sản phẩm này nhân dịp Noel và không thấy có ai phản hồi là bị hỏng da hay gì cả. Thực ra bây giờ đào bới những chuyện đó là khó cho doanh nghiệp vì đến tháng 6 chúng tôi hoàn thiện thủ tục công bố và nếu bây giờ đưa ra thông báo là chưa đầy đủ giấy tờ để lưu hành thì khách hàng sẽ hoang mang” – Bà Đặng Hồng Hải cho biết

bai 7 my pham do choi cua my kingdom ban giam gia tran lan tren shopee
Đại diện My Kingdom cho biết đơn vị này đã ngưng kinh doanh những sản phẩm trang điểm để chờ có giấy công bố mỹ phẩm nhưng lại bán ồ ạt trên shopee

Như vậy với câu trả lời của bà Hải có thể thấy thay vì việc đưa ra thông báo cho người tiêu dùng để cẩn trọng hơn với những sản phẩm chưa đầy đủ giấy tờ chứng nhận sự an toàn mà My Kingdom đã bán ra ngoài thị trường thì đơn vị này sẵn sàng im lặng để tránh “hoang mang” cho khách hàng (?)

Tại Điều 45 của Thông Tư 06/2011/BYT cũng quy định rõ những trường hợp mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi nếu mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Thực tế cho đến thời điểm hiện tại thì các sản phẩm này vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ giấy tờ đảm bảo an toàn về mỹ phẩm nhưng vẫn được rao bán rầm rộ trên Shopee với chương trình giảm giá đến 25%, thậm chí tại một số của hàng My Kingdom trên địa bàn Hà Nội đã tung ra mẫu sản phẩm sơn móng tay mới.

“Tưởng là an toàn nhưng hóa ra còn nguy hiểm hơn”

Sau khi đọc được thông tin phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô chị Dương Thu Thủy ở Nam Định phản hồi lại với ban biên tập như sau:

“Công việc của tôi thường xuyên trang điểm vì vậy con gái 6 tuổi hay bắt chước mẹ, có khi còn tự lấy đồ trang điểm của tôi để bôi lên da mặt. Tôi vẫn biết các thành phần trong đồ trang điểm tôi đang dùng nếu sử dụng thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến da của cả người lớn chứ đừng nói gì đến trẻ con, vì vậy thời điểm trước tến 2020 tôi có tìm hiểu thấy cửa hàng My Kingdom giới thiệu về những sản phẩm trang điểm bé gái, cứ nghĩ đó là đồ trang điểm chuyên biệt dành cho trẻ con và an toàn khi trang điểm lên môi, da vì vậy tôi đã bỏ ra cả triệu để mua cho con 2 bộ sản phẩm đó. Nhưng khi đọc được thông tin sản phẩm chưa được kiểm định qua Bộ y tế về mức độ an toàn khi bôi lên da của trẻ, tôi thực sự lo lắng, cứ tưởng an toàn nhưng hóa ra lại nguy hiểm hơn là cho trẻ dùng bộ trang điểm của tôi, vì ít ra bộ trang điểm của tôi còn được công bố và kiểm soát chặt chẽ giới hạn thành phần độc hại cho da”.

bai 7 my pham do choi cua my kingdom ban giam gia tran lan tren shopee
“Mỹ phẩm” đồ chơi của My Kingdom rút về bán giảm giá tràn lan trên Shopee

Việc hợp quy đồ chơi là do các doanh nghiệp, tổ chức được chỉ định thực hiện. Còn đối mới mỹ phẩm để lưu hành ngoài thị trường phải được cơ quan thuộc Bộ Y tế cấp phiếu công bố (Nếu mỹ phẩm sản xuất trong nước thì đơn vị cấp phiếu công bố là Sở Y tế, sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu từ nước ngoài thì Cục Quản lý Dược sẽ cấp phiếu công bố - PV) và phải trải qua những quy trình nghiêm ngặt về nguyên liệu thành phần cũng như chất lượng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ở nước ngoài đã có trường hợp cô bé Lydia bị dị ứng nổi mụn đỏ, phồng rộp cả vùng miệng như bị phỏng. Theo lời người mẹ thì cô bé này đã sử dụng bộ đồ chơi trang điểm để bôi lên da. Mặc dù sản phẩm đó đã được chứng nhận đồ chơi an toàn.

bai 7 my pham do choi cua my kingdom ban giam gia tran lan tren shopee
Bé gái người nước ngoài bị phỏng đỏ miệng sau khi sử dụng bộ đồ chơi trang điểm

Thiết nghĩ, những sản phẩm của My Kingdom mặc dù còn thiếu giấy tờ công bố của Bộ Y tế nhưng không hiểu bằng cách nào vẫn “lọt” qua cửa Hải Quan một cách dễ dàng(?) và theo như bà Đặng Hồng Hải thì “Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra tại các cửa hàng của My Kingdom” vậy vì lý do gì mà phía Quản lý thị trường lại không phát hiện ra những sản phẩm trang điểm cho trẻ em còn thiếu giấy tờ công bố của mỹ phẩm (?)

(Còn tiếp...)

Đinh Linh
Phiên bản di động