Bài 6: Hàng loạt câu hỏi chưa có lời giải đối với Bộ trang điểm cho trẻ em của My Kingdom

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết đã có công văn gửi đến Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh (nhãn hàng My Kingdom) yêu cầu phải nghiên cứu các quy định có liên quan những sản phẩm trang điểm được bày bán tại My Kingdom. 
Bài 4: Công ty Intertek Việt Nam "ém" thông tin hợp quy đồ chơi Make It Real Bài 3: My Kingdom tạm ngừng kinh doanh các sản phẩm Make It Real Bài 2 - Bộ trang điểm bé gái mua tại My Kingdom: Lập lờ ranh giới giữa đồ chơi và mỹ phẩm Bài 1: Hoang mang khi thấy con bôi mặt xanh đỏ bằng đồ chơi trang điểm

Ở bài 2 báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải ngày 2/1/2020 với tiêu đề: “Lập lờ ranh giới giữa đồ chơi và mỹ phẩm” PV đã nêu ra những thông tin thể hiện sự mâu thuẫn khi sản phẩm dùng để trang điểm cho bé lại được hợp quy là đồ chơi như:

Trên tem phụ của sản phẩm ghi: “Xuất xứ Trung Quốc, thành phần: Nhựa; Tên hàng: Đồ chơi trẻ em: Bộ dụng cụ trang điểm màu hồng sành điệu ...".

Nhưng ở phần hướng dẫn sử dụng lại ghi:“Bộ trang điểm cao cấp với bảng màu mắt phong phú, sơn móng tay, má hồng, son, son dưỡng. Bộ sản phẩm có mặt gương bên trong để bé gái có thể tự trang điểm”.

bai 6 hang loat cau hoi chua co loi giai doi voi bo trang diem cho tre em cua my kingdom
Một trong những sản phẩm trang điểm được My Kingdom đã bày bán

Để đảm bảo tính minh bạch của sản phẩm cũng như sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt lại là đối tượng trẻ em sử dụng, Báo Tuổi trẻ thủ đô đã gửi công văn đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng; Công ty TNHH Intertek Việt Nam; Công ty cổ phẩn Việt Tinh Anh.

Ngày 6/1/2020, Công ty cổ phẩn Việt Tinh Anh đã có công văn phúc đáp được ký bởi bà Đặng Ngọc – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Tinh Anh nêu rõ: “Sau khi có ý kiến của quý báo, Việt Tinh Anh cũng yêu cầu Intertek chủ động gửi công văn đến Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và cơ quan chuyên ngành để đề nghị làm rõ vấn đề này, phân biệt sản phẩm của Make It Real mà chúng tôi nhập khẩu liệu có thuộc nhóm Mỹ phẩm theo quy định của Việt Nam hay không? Trong thời gian chờ công văn trả lời của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam và cơ quan liên quan, thương hiệu My Kingdom đã chủ động ngưng kinh doanh và rút toàn bộ các sản phẩm của Make It Real”

Tiếp đó, ngày 12/2/2020, Báo Tuổi trẻ thủ đô nhận được công văn số 246/TĐC-HCHQ đề ngày 22/1/2020 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, nội dung công văn cho biết: Do Công ty TNHH Intertek Việt Nam cung cấp chưa đủ thông tin để xác định các sản phẩm theo phản ánh của Báo Tuổi trẻ thủ đô là đồ chơi hay không?

Đến ngày 19/3/2020, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiếp tục có công văn số 782 –TĐC HCHQ gửi đến Báo Tuổi trẻ thủ đô, trong đó có nội dung về các sản phẩm: Phụ kiện trang điểm bỏ túi, Bộ son trang trí lấp lánh, Bộ son trang trí nàng tiên cá, Bộ dụng cụ trang điểm màu hồng sành điệu theo “Giấy chứng nhận hợp quy số VNMH19007082” thuộc đối tượng điều chỉnh cùa Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 3:2009/BKHCN. Tuy nhiên ngoài việc tuân thủ các quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 3:2009/BKHC, các sản phẩm này phải đáp ứng các yêu cầu giới hạn mức an toàn đối với các chất độc hại khác được quy định trong các văn bản liên quan. Do đó, Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh ngoài việc chứng nhận hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 3:2009/BKHC, phải nghiên cứu các quy định có liên quan để thực hiện đầy đủ trước khi lưu thông các sản phẩm này trên thị trường.

bai 6 hang loat cau hoi chua co loi giai doi voi bo trang diem cho tre em cua my kingdom
Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng những sản phẩm này phải được nghiên cứu các quy định liên quan.

Chiều 29/4, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại cho một vị đại diện cho Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh và được người này cho biết hiện các sản phẩm vẫn đang niêm phong và công ty đang tìm hiểu việc đăng ký các sản phẩm trên là mỹ phẩm.

“Chúng tôi chưa nhận được giấy tờ của bên Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trả lời, họ nói là vẫn đang hỏi bên kia. Còn bên tôi đăng ký nó là mỹ phẩm rồi, đang hỏi về thủ tục đăng ký nó là mỹ phẩm là như thế nào, hiện tại không bán những sản phẩm này nữa mà cho niêm phong lại, khi nào có đầy đủ giấy tờ thì chúng tôi mới bán tiếp.”

Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN của Bộ Khoa học Công nghệ đã quy định tại điều 12 như sau: Trường hợp sản phẩm, hàng hóa được quản lý bởi nhiều quy chuẩn kỹ thuật khác nhau thì tổ chức, cá nhân phải thực hiện việc đăng ký bản công bố hợp quy tại các cơ quan chuyên ngành tương ứng và dấu hợp quy chỉ được sử dụng khi sản phẩm, hàng hóa đó đã thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý theo quy định tại các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Như vậy các sản phẩm trang điểm của Make It Real được bày bán ở My Kingdom trước khi có phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô mới chỉ có chứng nhận hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 3:2009/BKHC – An toàn đồ chơi trẻ em và chưa được Cục Quản lý dược – Bộ Y tế cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương thuộc đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Tại điều 22 Luật Hải quan 2001, Luật hải quan sửa đổi, bổ sung 2005, hồ sơ hải quan phải có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với nhập khẩu hàng hóa mà theo quy định của pháp luật phải có giấy phép – Đối với mỹ phẩm nhập khẩu từ Nước ngoài lưu hành tại thị trường Việt Nam thuộc quy định về việc quản lý các sản phẩm mỹ phẩm. Mỹ phẩm muốn lưu hành khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm để ngăn chặn mỹ phẩm nhái, giả về chất lượng và bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng. Để tiến hành điều doanh nghiệp cần lập làm hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm gửi tới Cục Quản lý dược- Bộ Y tế.

bai 6 hang loat cau hoi chua co loi giai doi voi bo trang diem cho tre em cua my kingdom
Hiện tại trên web https://www.mykingdom.com.vn vẫn đang quảng cáo các sản phẩm tương tự

Theo Cục quản lý Dược, sản phẩm mỹ phẩm cần đạt 6 tiêu chí trước khi đưa ra thị trường lưu thông: Đáp ứng quy định về ghi nhãn mác; đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cho người sử dụng; không chứa chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm; đáp ứng giới hạn, nồng độ, hàm lượng sử dụng trong mỹ phẩm theo quy định tại các Phụ lục của Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN; đáp ứng quy định về giới hạn vi sinh vật theo quy định chung của ASEAN.

Đối chiếu với các quy định nêu trên thì câu hỏi đặt ra là các sản phẩm trang điểm cho trẻ em Make It Real liệu có đủ các tiêu chí nêu trên hay không khi chưa được Công bố lưu hành tại Cục quản lý Dược?

Ngoài việc tạm thời ngừng kinh doanh các sản phẩm trang điểm cho trẻ em để chờ làm thủ tục, giấy phép của cơ quan chức năng thì những sản phẩm đã tới tay người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Việt Tinh Anh sẽ có hướng giải quyết như thế nào? Nếu có biến chứng khi sử dụng sản phẩm thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Những câu hỏi trên sẽ được Báo Tuổi trẻ thủ đô tiếp tục cập nhật sau khi làm việc với các đơn vị liên quan!

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động