Bài 4: Công ty Intertek Việt Nam "ém" thông tin hợp quy đồ chơi Make It Real
Những sản phẩm đồ chơi trang điểm có tên gọi Make It Real được hệ thống My Kingdom (do Công ty cổ phần Việt Tinh Anh sở hữu) bày bán gồm: Phấn, son, màu mắt, sơn móng tay, tương ứng là các mã hàng: 2506 MIR; 2301 MIR; 2306 MIR; 2324 MIR… thực sự là đồ chơi hay là mỹ phẩm? Điều này đã được Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh ở 3 bài báo trước.
Trong khi khái niệm sản phẩm mỹ phẩm đã đựơc quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 93/2016/NĐ-CP đó là: Sản phẩm mỹ phẩm được hiểu là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và bên ngoài cơ quan sinh dục) hoặc răng và niêm mạc miệng với một hoặc nhiều mục đích chính sau: Làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Hoang mang khi thấy con dùng “đồ chơi” bôi choe choét lên mặt |
Đối chiếu khái niệm này với các hướng dẫn sử dụng và thành phần trên bao bì của những sản phẩm mang thương hiệu Make It Real thì không thể khẳng định những sản phẩm này là đồ chơi thông thường được.
Để rõ ràng hơn về tính chất các loại sản phẩm nêu trên, ngày 17/12/2019, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có công văn gửi đến Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
My Kingdom tạm ngừng kinh doanh và rút các sản phẩm của Make It Real |
Đến ngày 12/2/2020, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được công văn số 246/TĐC-HCHQ đề ngày 22/1/2020 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, nội dung công văn cho biết: Căn cứ tài liệu do Công ty TNHH Intertek Việt Nam (tổ chức được chỉ định thực hiện việc thử nghiệm/ giám định/ chứng nhận đồ chơi trẻ em phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và là đơn vị đã chứng nhận hợp quy sản phẩm Make It Real cho Công ty cổ phần Việt Tinh Anh - pv) cung cấp, Tổng cục chưa đủ thông tin để xác định các sản phẩm theo phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô là đồ chơi hay không.
My Kingdom liệu có cố tình "đặt nhầm" mỹ phẩm vào kệ đồ chơi hay không? |
Do đó, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã đề nghị Công ty TNHH Intertek Việt Nam cung cấp các hình ảnh, mô tả chi tiết, hướng dẫn sử dụng của sản phẩm hoặc cung cấp mẫu lưu của sản phẩm và gửi về Tổng cục trước ngày 1/2/2020. Tuy nhiên, tới ngày 11/2/2020 vừa qua, khi PV báo Tuổi trẻ Thủ đô liên hệ qua điện thoại với văn phòng Hợp chuẩn Hợp quy của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, một nhân viên cho biết hiện Tổng cục vẫn đang đợi phía Công ty TNHH Intertek Việt Nam cung cấp thêm tài liệu mới có câu trả lời.
Trước đó Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh tại quầy đồ chơi bé gái được bày bán trong chuỗi cửa hàng My Kingdom tại Hà Nội có bộ trang điểm gồm: Phấn, son, màu mắt, sơn móng tay có mã hàng: 2506 MIR; 2301 MIR; 2306 MIR; 2324 MIR. Theo như lời người bán hàng, bộ trang điểm là mặt hàng đồ chơi bé gái bán chạy nhất trong dịp này. Và quả thật, sau vài ngày, mặt hàng này đã "cháy hàng".
Phóng viên mua một bộ trang điểm về kiểm tra thì thấy dán tem phụ kèm dấu hợp quy “Intertek VietNam”. Như vậy là sản phẩm này được xếp vào nhóm đồ chơi. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm, thông tin mô tả lại khá mâu thuẫn.
Trên tem phụ của sản phẩm ghi: “Xuất xứ Trung Quốc, thành phần: Nhựa; Tên hàng: Đồ chơi trẻ em: Bộ dụng cụ trang điểm màu hồng sành điệu ...".
Còn ở phần hướng dẫn sử dụng lại ghi:“Bộ trang điểm cao cấp với bảng màu mắt phong phú, sơn móng tay, má hồng, son, son dưỡng. Bộ sản phẩm có mặt gương bên trong để bé gái có thể tự trang điểm”.
Ngoài ra trên website và catalog cũng giới thiệu chi tiết thông tin sản phẩm: “Bộ dụng cụ trang điểm màu hồng Make It Real 2506MIR với bảng màu phong phú, bé có thể thỏa sức sáng tạo phối màu mắt với nhau. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu an toàn cho bé sử dụng. Sản phẩm bao gồm: Gương; 20 màu phấn mắt; 2 màu má hồng; 2 son bóng; 3 màu sơn móng tay; Sách hướng dẫn”.
Công ty cổ phần Việt Tinh Anh sở hữu chuỗi cửa hàng My Kingdom được thành lập từ giữa năm 2009. Đến nay, sau hơn 1 thập kỷ, đây là một trong những chuỗi cửa hàng có quy mô lớn nhất trên thị trường hiện nay với khoảng 200 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành, trong đó riêng Hà Nội và TP HCM đã chiếm hơn một nửa. |
(Còn tiếp...)