Bài 28: Xác nhận sai sự thật, UBND tỉnh Quảng Nam bị “lật tẩy” tại tòa Đà Nẵng

Gần 300 người đã được tòa triệu tập với tư cách là người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan. Phía chính quyền địa phương, ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng được UBND tỉnh Quảng Nam ủy quyền tham dự phiên tòa.    
Đà Nẵng: Phiên tòa kỷ lục về số người tham gia bị hoãn do Công ty Bách Đạt An vắng mặt không lý do Bài 26 - Quảng Nam: Sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, Công ty Bách Đạt An đã "được" xử phạt Bài 25 - Quảng Nam: Công ty Bách Đạt bị tố làm giả Ủy nhiệm chi "qua mặt" chính quyền Bài 24 - Quảng Nam: Không nhận được sổ đỏ, 1000 người dân kiến nghị chuyển qua hình sự

Ngày 28/11, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Kinh doanh thương mại, theo thông báo thụ lý số 08/2019/TLST – KDTM ngày 23/7/2019, về tranh chấp Hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền giữa nguyên đơn là Công ty CP Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) và bị đơn là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam).

Gần 300 người đã được tòa triệu tập tham dự với tư cách là người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan. Ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng được UBND tỉnh Quảng Nam ủy quyền tham dự phiên tòa.

Trước đó, phiên tòa có số người tham gia kỷ lục này đã bị hoãn do nguyên đơn là Công ty Bách Đạt An vắng mặt không có lý do.

bai 27 xac nhan sai su that ubnd tinh quang nam bi lat tay tai toa da nang

Theo nội dung đơn khởi kiện, Công ty Bách Đạt An yêu cầu tòa án giải quyết các nội dung: Chấm dứt Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 và các phụ lục đính kèm; Thu hồi lại toàn bộ các lô đất theo Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017, các phụ lục đính kèm đối với Công ty Hoàng Nhất Nam. Công ty Bách Đạt An buộc Công ty Hoàng Nhất Nam bồi thường 10% giá trị hợp đồng với số tiền 10.669.430.000 đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, HĐXX Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã bác khởi kiện của Công ty Bách Đạt An. Đồng thời, yêu cầu công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện hợp đồng số 14 với Công ty Hoàng Nhất nam để ra sổ đỏ cho người dân.

bai 27 xac nhan sai su that ubnd tinh quang nam bi lat tay tai toa da nang
Nguyên đơn trong vụ kiện

HĐXX cũng nhấn mạnh: Tại thời điểm Công ty Bách Đạt An huy động vốn, dự án chưa được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất, pháp lý chưa đầy đủ, hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính... Công ty Bách Đạt An phải chịu trách nhiệm khi dự án chậm tiến độ.

Việc người dân đặt cọc mua đất nền của Dự án 7B mở rộng khi chưa đầy đủ pháp lý là chưa đúng pháp luật. Tuy nhiên, việc mua bán diễn ra công khai, ngay tình thông qua sàn giao dịch, có sự chứng kiến của chủ đầu tư dự án, người dân cũng đã đóng tiền theo hợp đồng kí kết đến 95% giá trị sản phẩm, nên quyền lợi của người dân cần phải được bảo đảm.

Ngoài ra, Viện KSND và HĐXX Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đều cho rằng, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cũng phải chịu trách nhiệm khi để Công ty Bách Đạt An ký kết hợp đồng môi giới với Công ty Hoàng Nhất Nam, tổ chức bán đất trái phép một cách công khai, rầm rộ trong một thời gian dài, nhưng không hề có phản ứng, động thái can thiệp.

bai 27 xac nhan sai su that ubnd tinh quang nam bi lat tay tai toa da nang
Ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng được UBND tỉnh Quảng Nam ủy quyền tham dự phiên tòa.

Đặc biệt, HĐXX đã đưa ra những căn cứ chứng minh việc UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận về tiến độ, khối lượng thi công của Dự án 7B mở rộng là không đúng sự thật.

Cụ thể, HĐXX hỏi ông Trịnh Xuân Thái: "Từ khi UBND tỉnh Quảng Nam giao dự án 7B mở rộng cho Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, có bao giờ Sở Xây dựng Quảng Nam trực tiếp xuống xem thực trạng dự án đã triển khai như thế nào không?" Ông Thái trả lời, chính bản thân ông đã từng xuống kiểm tra và xử phạt Công ty Bách Đạt An về việc xây dựng không phép.

bai 27 xac nhan sai su that ubnd tinh quang nam bi lat tay tai toa da nang
Người dân tham dự phiên tòa

HĐXX hỏi tiếp, trong nội dung công văn mới đây nhất do UBND tỉnh Quảng Nam kí cho thấy: “…Theo báo cáo của chủ đầu tư, sau khi người dân bàn giao mặt bằng, Công ty Bách Đạt An đã tổ chức thi công các hạng mục đạt 80%. Vậy cái này có không?". Ông Thái trả lời, nếu đúng trong thời gian Sở Xây dựng xuống kiểm tra dự án thì có.

Tuy nhiên, HĐXX đã công bố biên bản thẩm định tại chỗ của Tòa án. Theo đó, mặt bằng Dự án 7B mở rộng hiện mới chỉ thi công được con đường 17m cắt ngang từ Đông sang Tây, đường ở giữa 5m và bên ngoài là đường 7m5, chưa phân lô, không điện nước.

bai 27 xac nhan sai su that ubnd tinh quang nam bi lat tay tai toa da nang
HĐXX tuyên án

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa khẳng định: Bản thân tòa án cùng các bên liên quan và chính quyền địa phương đã trực tiếp xuống thẩm định dự án vào tháng 10/2019, dự án chưa có gì hết, chỉ có mấy cái bó vỉa sạt lở, cống chưa hoàn thành, chưa phân lô, chưa điện nước… Vậy căn cứ vào đâu UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận Công ty Bách Đạt An đã thực hiện được 80% hạ tầng?. HĐXX đề nghị ông Thái là người đại diện được UBND tỉnh Quảng Nam ủy quyền tham gia phiên tòa lý giải về việc này.

Trước yêu cầu của HĐXX, ông Thái lúng túng trả lời vòng vo và lấy lý do: "UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh quy hoạch khớp nối hạ tầng khu đô thị nên yêu cầu các dự án dừng lại, trong đó có dự án 7B mở rộng". Nhưng sau đó, ông Thái thừa nhận có thiếu sót.

bai 27 xac nhan sai su that ubnd tinh quang nam bi lat tay tai toa da nang

Dư luận đặt ra câu hỏi, việc UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận cho Công ty Bách Đạt An đã thực hiện được 80% hạ tầng dự án 7B mở rộng do sai sót vì không kiểm tra thực tế, hay UBND tỉnh Quảng Nam cố tình xác nhận không đúng sự thật, nhằm giúp Công ty Bách Đạt An giải trình về số tiền 99 tỷ đồng mà Công ty Hoàng Nhất Nam thu của người dân, sau đó chuyển cho Công ty Bách Đạt An theo 4 đợt nhưng thực tế, Công ty Bách Đạt An không sử dụng số tiền trên để thực hiện dự án, nhằm qua mặt HĐXX và khách hàng. Nếu đúng như vậy, thì đây là hành vi bao che cho sai phạm rất nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan trong việc này.

bai 27 xac nhan sai su that ubnd tinh quang nam bi lat tay tai toa da nang
Người dân vui mừng ra về sau khi HĐXX tuyên án

Các sai phạm rất rõ ràng, từ việc văn bản xác nhận không đúng sự thực bị HĐXX “bóc mẽ” ngay trên tòa, cho tới việc UBND tỉnh Quảng Nam dễ dàng giao hàng chục dự án hầu hết là chia lô bán nền ở những vị trí được xem là đắc địa, cho một chủ đầu tư không có năng lực như Công ty Bách Đạt, sau đó là Công ty Bách Đạt An.

Thậm chí, khi có kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt các sai phạm ở hầu hết các dự án được giao làm chủ đầu tư, Công ty Bách Đạt An cũng chỉ bị xử phạt hành chính. Nên không thể cấm dư luận nghi ngờ về mối quan hệ “không bình thường” giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty Bách Đạt An.

Ngoài ra, việc không thực hiện thi công hạ tầng Dự án 7B mở rộng theo đúng cam kết, Công ty Bách Đạt An đã sử dụng số tiền 99 tỷ đồng của khách hàng vào việc gì trong suốt mấy năm qua?

Đây có phải là hành vi huy động và chiếm dụng vốn trái phép hay không? cần phải được cơ quan chức năng làm rõ. Cần thiết chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra nếu phát hiện có dấu hiệu phạm tội.

9 DỰ ÁN KHÔNG PHẢI ĐẤT ĐỐI ỨNG CON ĐƯỜNG BT 1,9 KM ĐẦY TAI TIẾNG ĐƯỢC GIAO CHO CÔNG TY BÁCH ĐẠT AN LÀM CHỦ ĐẦU TƯ TẠI THỊ XÃ ĐIỆN BÀN.

1. Khu dân cư và chợ Điện Dương, diện tích 8,8ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: GPMB đã chi trả 100%. Hoàn thiện các hạng mục công trình trên phần diện tích đã GPMB, san nền, thoát nước, nền mặt đường, cây xanh, điện chiếu sáng…

2. Khu đô thị An Phú Quý, diện tích 6,09ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Hoàn thiện các hạng mục công trình trên phần diện tích đã GPMB, san nền, thoát nước, nền mặt đường, cây xanh, điện chiếu sáng…

3. Khu đô thị Bách Đạt, diện tích 8,37ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Đang trình phê duyệt dự án bồi thường GPMB, thu hồi đất ở.

4. Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, diện tích 10,68ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Đang kiểm kê, lập phương án bồi thường thiệt hại và chi trả đất màu.

5. Khu đô thị Bách Đạt 3, diện tích 6,6ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An. Tiến độ thi công: Đang đo đạc giải thửa, lên lịch kiểm kê, lập phương án bồi thường thiệt hại và chi trả đất màu.

6. Khu đô thị Bách Đạt 4, diện tích 16,84ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

7. Khu đô thị Bách Đạt 5, diện tích 2,08ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

8. Khu đô thị Bách Đạt 6, diện tích 23,4ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

9. Dự án vét, khơi thông sông Cổ Cò, diện tích 42,2ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Xuân - N.Dương
Phiên bản di động