Bài 16 - Quảng Nam: Công ty Bách Đạt An có người chống lưng?

Người dân đã hỏi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu: “Liệu có phải Công ty Bách Đạt An có người "chống lưng", bởi trong nhiều cuộc họp làm việc, dù đã có giấy mời nhưng doanh nghiệp này không hề đến dự”?  
Bài 15 – Quảng Nam: Cắt 80 ha đất đối ứng tại 6 Dự án của Bách Đạt An
Vẽ dự án "ma", hàng nghìn hộ dân vây đòi sổ đỏ Người dân Quảng Nam điêu đứng vì mua phải đất dự án "ma" Quá trình cồn cát 15 ha trồi lên mặt biển ở Quảng Nam Lo sốt đất ảo, Thủ tướng chỉ đạo ổn định thị trường tại Đà Nẵng, Quảng Nam Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Quảng Nam có nhiều xã như Quế Phú

Hàng trăm người mua đất tại Dự án Bách Đạt 1; Dự án 7B mở rộng và Dự án Hera Complex Riverside (tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc Quảng Nam) của Công ty Bách Đạt An tiếp tục kéo đến trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã phải dừng tất cả các cuộc họp theo kế hoạch để tiếp dân.

bai 16 quang nam cong ty bach dat an co nguoi chong lung
Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc với người dân.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của người dân phân trần với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu, chúng tôi kéo nhau vào đây là vì quá hoang mang, lo lắng với số tiền cả đời dành dụm để mua đất, nhưng không biết có nhận được sổ đỏ hay không?. Chúng tôi đi đòi quyền lợi của mình để có chỗ an cư, lạc nghiệp chứ không có ý đồ gì. Mong UBND tỉnh thông cảm và sớm giải quyết cho bà con.

Một người dân đặt câu hỏi: Liệu có phải Công ty Bách Đạt An có người "chống lưng", bởi trong nhiều cuộc họp làm việc, dù đã có giấy mời của tỉnh, nhưng doanh nghiệp này không hề đến dự.

Một người dân khác cũng đặt câu hỏi: Vậy vai trò quản lý nhà nước của tỉnh ở đâu, mà để doanh nghiệp mở bán đất khi chưa có đầy đủ thủ tục, sao không ngăn chặn từ đầu?

bai 16 quang nam cong ty bach dat an co nguoi chong lung
Một người dân đặt câu hỏi cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Lê Trung:

Ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: Các doanh nghiệp vào đầu tư tại Quảng Nam đều như nhau, chứ không phải là của ai, ai chống lưng cho Bách Đạt An. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp phải làm đúng quy định của pháp luật.

Ông Đinh Văn Thu cũng cho hay: “Đối với 3 Dự án là Bách Đạt 1; Dự án 7B mở rộng và Dự án Hera Complex Riverside của chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An tính đến này chỉ mới có quy hoạch 1/500 chứ chưa có chứng nhận đầu tư, chưa phê duyệt phương án bồi thường, chưa có quyết định xây dựng, hàng loạt cái chưa có như vậy mà sao người dân lại đi mua đất(?!)…. Công ty phân phối là chưa phù hợp, bởi vì đối với luật đất đai thì không giao dịch dựa trên quy hoạch 1/500...”.

bai 16 quang nam cong ty bach dat an co nguoi chong lung
Hàng trăm người dân tiếp tục kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu.

Vậy nhưng, cả 3 Dự án: 7B mở rộng (Sakura Central Park), Bách Đạt 1 (Eco Future Park) và Hera Complex Riverside do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, chỉ dựa duy nhất vào Quyết định phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 của 3 dự án để ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam tổ chức huy động vốn, phân phối hàng ngàn lô đất nền cho khách hàng và đã thu tiền đến 95%, tổng số tiền thu về lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Hệ lụy là hàng trăm người dân kéo đến bao vây trụ sở của 2 công ty này đòi sổ đỏ gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong thời gian vừa qua, môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

bai 16 quang nam cong ty bach dat an co nguoi chong lung
Người dân kéo đến bao vây trụ sở Công ty Bách Đạt An đòi sổ đỏ.

Trước hàng loạt những sai phạm, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư, thanh tra tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường.

Nhưng tại buổi làm việc, ông Thu cho biết: “Về lộ trình khi quy hoạch 1/2000 được phê duyệt thì chắc chắn các cơ quan của tỉnh sẽ làm việc với nhà đầu tư để xác định thời hạn hoàn thành các thủ tục, hồ sơ thuộc về nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, trước đó trong buổi đối thoại với người dân, ông Lê Trí Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Quan điểm của tỉnh Quảng Nam là xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư và đơn vị phân phối. Sau khi có kết luận thanh tra, nếu có yếu tố hình sự sẽ chuyển sang Cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ. Quảng Nam kiên quyết chấn chỉnh lại hoạt động của các dự án phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh, loại bỏ những chủ đầu tư yếu kém, vi phạm pháp luật không để ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam.

Anh Xuân - Ngọc Dương
Phiên bản di động