Bài 14 - Quảng Nam: Có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra vụ Bách Đạt An

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, đã ký quyết định thanh tra tất cả các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian 45 ngày.
bai 14 quang nam co dau hieu hinh su se chuyen co quan dieu tra vu bach dat an

Theo đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra toàn diện 14 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư trên địa bàn thị xã Điện Bàn từ năm 2010 - 2018 và vai trò quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành liên quan; việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện các dự án đầu tư do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian 45 ngày.

Tại buổi tiếp dân, ông Lê Trí Thanh khẳng định, trong trường hợp thanh tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sẽ chuyển cơ quan công an điều tra.

Tại buổi tiếp dân, ông Lê Trí Thanh khẳng định, trong trường hợp thanh tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sẽ chuyển cơ quan công an điều tra.

Sau buổi tiếp dân ngày 20/3 của ông Lê Trí Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam với đại diện của 1000 người dân mua đất tại 3 dự án Bách Đạt 1, Hera Complex Riverside và dự án 7B, KĐTM Điện nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Ông Lê Trí Thanh khẳng định: Trong trường hợp thanh tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sẽ chuyển cơ quan công an điều tra.

Được biết đây là 3 dự án điển hình, đã quá thời hạn cam kết nhưng chủ đầu tư không thể làm được GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho người dân. Thậm chí, các dự án này chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định, cũng chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng đã thu tiền của người dân đến 95%, thông qua kênh phân phối là Công ty Cổ phần Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) tại Đà Nẵng.

Công ty Bách Đạt An vẫn tiếp tục có văn bản yêu cầu khách hàng đóng tiền đợt 2 (nộp trước ngày 30/4/2019) đối với Dự án Hera Comiplex Riverside

Công ty Bách Đạt An vẫn tiếp tục có văn bản yêu cầu khách hàng đóng tiền đợt 2 (nộp trước ngày 30/4/2019) đối với Dự án Hera Comiplex Riverside

Trong một diễn biến trước đó, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam đã có văn bản số 49/TTra-NV3 ngày 28/2/2019. Nội dung văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết: Đối với Dự án Bách Đạt 1, diện tích 8,373ha về thủ tục pháp lý của dự án, đến thời điểm này mới chỉ có Thông báo số 22/TB -BQL ngày 24/11/2010 của Ban quản lý Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc về việc giao chủ trương đầu tư; Phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án tại Quyết định số 1385/QĐ-UBND ngày 4/5/2011 và Phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3384/QĐ -UBND ngày 26/9/2016; Thông báo số 372/TB-UBND ngày 27/7/2017 của UBND thị xã Điện Bàn về thông báo thu hồi đất thực hiện dự án. Ngoài ra, Ban quản lý Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc mới thẩm định thiết kế cơ sở, chưa thẩm định bản vẽ thiết kế thi công và cấp giấy phép xây dựng cho dự án; Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Đối với Dự án 7B mở rộng, dự án này là quỹ đất đối ứng xây dựng tuyến đường nối từ ĐT 607A đến ĐT 603A theo hình thức hợp đồng BT (Đổi đất lấy hạ tầng) có diện tích 19,53ha. Cho đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa giao đất, Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính cho nhà nước.

Hàng trăm người dân tập trung tại cổng trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam trong buổi tiếp dân ngày 23/3 vừa qua

Hàng trăm người dân tập trung tại cổng trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam trong buổi tiếp dân ngày 23/3 vừa qua

Dự án Khu đô thị Hera Comiplex Riverside (Peacfful Land cũ) có diện tích 18,26ha, đây cũng là một trong những dự án quỹ đất đối ứng BT xây dựng tuyến đường nối từ ĐT 607A đến ĐT 603A. Dự án này cũng chưa được UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chấp thuận đầu tư, chưa có quyết định giao đất và Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Như vậy, mặc dù cả 3 dự án trên chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, nhưng Chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An đã ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam, tổ chức huy động vốn, phân phối đất nền thông qua các Hợp đồng số 107/2017/HĐĐCPP/BĐ-HNN ngày 10/7/2017 về đặt cọc mua và phân phối đất nền Dự án Bách Đạt 1, tổng số 352 lô đất; Hợp đồng số 107/2017/ HĐĐCPP/BĐ-HNN ngày 14/7/2017 về đặt cọc môi giới đất nền Dự án 7B mở rộng với tổng số 435 lô đất nền; Hợp đồng số 01/2017/SĐBS ngày 24/7/2017 về thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền dự án Khu đô thị Heara Comiplex Riverside (Peacfful Land cũ) tổng số 352 lô đất nền.

Hàng trăm người dân kéo đến Công ty Bách Đạt An đòi sổ đỏ

Hàng trăm người dân kéo đến Công ty Bách Đạt An đòi sổ đỏ

Theo quy định của pháp luật về huy động vốn, góp vốn, chuyển quyền sử dụng đất tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính Phủ quy định tại Khoản 2, Điều 19 như sau: Việc ký hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại phải tuân thủ quy định “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết chỉ được phân chia lợi nhuận bằng tiền hoặc cổ phiếu trên cơ sở tỷ lệ góp vốn theo thỏa thuận trong hợp đồng, không được huy động vốn để phân chia sản phẩm, hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc phân chia quyền sử dụng đất trong dự án”.

Khoàn 3, Điều 19 cũng quy định cụ thể, việc huy động vốn chỉ được ký kết sau khi có đủ điều kiện gồm: Hồ sơ đầu tư dự án xây dựng nhà ở đã được phê duyệt, dự án đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ dự án đã được phê duyệt, đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án và đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng.

Ngoài ra, Khoàn 4, Điều 19 quy định: “…Nghiêm cấm Chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền mua, thuê nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của pháp luật. Trường hợp sử dụng sai mục đích hoặc huy động vượt quá số tiền mua, thuê nhà ứng trước của khách hàng phải hoàn trả lại số tiền đã huy động sai quy định; phải bồi thường thiệt hại, xử lý hành vi vi phạm hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.

văn bản số 49/TTra-NV3 của Thanh tra Sở  xây dựng Quảng Nam

văn bản số 49/TTra-NV3 của Thanh tra Sở xây dựng Quảng Nam

Như vậy, đối với 3 dự án nêu trên, Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam phần lớn đã yêu cầu khách hàng đóng tới 95% giá trị sản phẩm. Thậm chí mới đây, Công ty Bách Đạt An vẫn tiếp tục có văn bản yêu cầu khách hàng đóng tiền đợt 2 (nộp trước ngày 30/4/2019) đối với Dự án Hera Complex Riverside, trong khi dự án này chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Như vậy, căn cứ vào các quy định pháp luật trên, việc huy động vốn của Chủ đầu tư và đơn vị phân phối đối với 3 dự án đang có dấu hiệu trái quy định pháp luật.

Anh Xuân – Ngọc Dương
Phiên bản di động