Xây dựng trái phép tràn lan, sinh viên bất an trước nguy cơ mất an toàn cháy nổ tại Thạch Thất (Hà Nội)

Bài 1: Nhà trọ phớt lờ phòng cháy chữa cháy, hàng nghìn sinh viên sống trong nguy hiểm rình rập

Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) xác nhận tình trạng các phòng trọ xây dựng cho sinh viên thuê tại xã Thạch Hoà đa phần không đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Nguy cơ cháy nổ lúc nào cũng lơ lửng trên đầu hàng nghìn tân sinh viên của Đại học quốc gia Hà Nội và Cao đẳng FPT.
Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Khởi tố ba đối tượng tổ chức ổ mại dâm trá hình quán tẩm quất Sinh viên xa nhà chắt bóp chi tiêu cho từng bữa ăn

Hiểm nguy rình rập tân sinh viên

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, khu vực xã Thạch Hoà, xã Bình Yên (huyện Thạch Thất) chứng kiến cảnh đông đúc, tấp nập chưa từng có do sự xuất hiện của gần một vạn sinh viên. Được biết, Đại học quốc gia Hà Nội (cơ sở Hoà Lạc) có khoảng 3000 sinh viên, trong khi Cao đẳng FPT cũng đóng góp 3000 - 4000 gương mặt trẻ.

Sinh viên đứng trước nguy hiểm rình rập khi thuê trọ tại các công trình không đảm bảo PCCC
Sinh viên đứng trước nguy hiểm rình rập khi thuê trọ tại các công trình không đảm bảo PCCC

Do lượng sinh viên đông đảo và khả năng đáp ứng chỗ ở tại ký túc xá của các trường còn hạn chế, nhu cầu thuê trọ bên ngoài của các sinh viên là vô cùng lớn. Có cầu ắt có cung, hàng trăm nhà trọ đã mọc lên rào rào như nấm sau mưa tại xã Thạch Hoà và xã Bình Yên. Có thể kể đến các nhà trọ được sinh viên ưa chuộng như: "Căn hộ cao cấp Sunhome", "Hoàng Nam building", "Nhà trọ Tuấn Cường" ...

Theo quan sát của phóng viên, những "nhà trọ" mới được xây dựng tại xã Thạch Hoà đều có diện tích và khối tích cực kỳ lớn. Ví dụ, "Hoàng Nam building" có khoảng 200 phòng trọ, giá 3 triệu/phòng, thường ở trong tình trạng "cháy phòng". "Căn hộ cao cấp Sunhome" thực chất là khối hộp vuông vức chứa hàng trăm sinh viên và có 1 lối vào duy nhất. "Nhà trọ Tuấn Cường" thậm chí còn chia làm nhiều toà nhà tựa như ký túc xá thu nhỏ, cửa sắt bịt kín lối ra, chỉ có thể mở được bằng vân tay.

Bài 1: Nhà trọ phớt lờ phòng cháy chữa cháy, hàng nghìn sinh viên sống trong nguy hiểm rình rập
Nhà trọ tại xã Thạch Hoà tiềm ẩn nguy cơ về PCCC và ANTT

Trên địa bàn xã Thạch Hoà, nhiều toà nhà xây dựng cao quá 6 tầng, không ít nhà trọ còn có hầm, thang máy, cửa sắt khoá kín mở bằng vân tay, khu vực để xe rộng hàng trăm mét vuông. Tuy nhiên, đa số các toà nhà không trang bị thiết bị phòng cháy, không có nội quy về PCCC, không có cầu thang thoát hiểm. Vô hình chung, các sinh viên đang sống trong mối nguy hiểm tiềm tàng một khi xảy ra cháy nổ.

Bạn V.T (sinh viên Cao đẳng FPT) rầu rĩ cho hay: "Khi tôi nhập học và thuê trọ tại đây, tôi không hình dung được là các nhà trọ lại coi thường tính mạng của khách hàng như vậy. Họ bỏ qua vấn đề phòng cháy, trong khi nhiều bạn nấu ăn ở trong phòng, rất nhiều thiết bị điện có thể nổ, và hàng trăm xe máy có thể rò rỉ xăng bất cứ lúc nào. Thế nhưng, nhà trọ không bố trí thoát hiểm, không có thiết bị dập lửa. Chẳng may cháy nổ xảy ra, thực sự sẽ là thảm hoạ".

Tổng rà soát, kiểm tra về PCCC, CHCN trên địa bàn Thạch Thất

Trước tình trạng mất an toàn về phòng cháy chữa cháy, gây nguy hiểm tiềm ẩn cho sinh viên tại các nhà trọ trên địa bàn xã Thạch Hoà, phóng viên đã làm việc với công an huyện Thạch Thất nhằm tìm hiểu thêm thông tin.

Thiếu tá Vũ Ngọc Tân (Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CHCN công an huyện Thạch Thất) xác nhận có tình trạng nhiều công trình nhà trọ được xây dựng và đi vào hoạt động kinh doanh thời gian gần đây trong điều kiện không đảm bảo các yếu tố an toàn phòng cháy. "Hiện tại, có 171 cơ sở như vậy, trong đó, có 107 cơ sở thuộc diện Công an huyện quản lý theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP" - Thiếu tá Tân cung cấp.

Bài 1: Nhà trọ phớt lờ phòng cháy chữa cháy, hàng nghìn sinh viên sống trong nguy hiểm rình rập

Thiếu tá Tân cho biết thêm: "Ban đầu, khi tiến hành xây dựng, các cơ sở này không nằm trong diện quản lý phòng cháy do người dân khai báo là xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sau đó, họ lại kinh doanh nhà trọ. Chúng tôi đã kiểm tra, yêu cầu khắc phục, nếu không sẽ đình chỉ hoạt động".

Được biết, từ ngày 15/10/2022 đến 15/12/2022, Công an huyện Thạch Thất thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát về phòng cháy, chữa cháy và CHCN trên địa bàn. Theo đó, đơn vị sẽ kiểm tra, xử lý 100% hành vi vi phạm về PCCC, CHCN; kiên quyết tạm đình chỉ hoạt động theo đúng điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Đối với những công trình nhà trọ xây dựng tại xã Thạch Hoà, theo tài liệu phóng viên có được, nhiều công trình được xây dựng trái phép trên đất quy hoạch cây xanh. Đây có thể là nguyên nhân khiến các chủ nhà trọ không xây dựng phương án PCCC từ đầu, do đó, đặt tính mạng của sinh viên - khách trọ vào tình thế nguy hiểm về cháy nổ.

Vũ Cường
Phiên bản di động