Bác sỹ khuyến cáo 7 loại thực phẩm "phải tránh xa" trong ngày Tết

Hàu sống, gỏi cá và nước đá nằm trong danh sách 7 món ăn mà bác sỹ khuyên người dân nên tránh xa trong dịp Tết.
Khảo sát công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Ngày Tết, ngoài các hoạt động vui chơi văn hoá, đoàn tụ gia đình, thì ăn uống cũng là một nhu cầu thiết yếu. Có thể bắt gặp những bữa nhậu ở bất cứ đâu và tại bất cứ gia đình nào. Tuy nhiên, theo bác sỹ Trần Thị Minh Nguyệt - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết vô cùng quan trọng, góp phần đem lại kỳ nghỉ lễ lành mạnh, tích cực.

Bác sỹ khuyến cáo 7 loại thực phẩm
Hàu sống là món "khoái khẩu" của nhiều người, song, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Bác sỹ Trần Thị Minh Nguyệt - Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo 7 loại thực phẩm có thể làm hại đường tiêu hoá của chúng ta. Đầu bảng là những thức ăn sống như hàu, gỏi, shashimi.. Bác sỹ Nguyệt cho hay: "Các nguyên liệu sống có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây các bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng,...Do đó, nên tránh hàu sống và tất cả các loại động vật có vỏ sống khác, chúng có thể khiến bạn bị ốm nặng và làm hỏng kỳ nghỉ của bạn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, một số động vật có vỏ sống và chưa nấu chín, chẳng hạn như hàu, trai và hến, có nguy cơ nhiễm vibriosis - một bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong. Hàu được nuôi trong môi trường không đảm bảo, hoặc quá trình sơ chế không vệ sinh… có thể nhiễm loại vi khuẩn Vibro khiến người ăn phải có thể tử vong".

Bên cạnh đó, rau củ chưa nấu chín, sữa tươi chưa tiệt trùng, nước uống có đá và thức ăn tự chọn cũng rất có nguy cơ gây ngộ độc. Bác sỹ Nguyệt lý giải: "Bạn nên cảnh giác với những món ăn tự chọn đã để lâu ở nhiệt độ không phù hợp trong một khoảng thời gian dài. Mặc dù các vi khuẩn gây bệnh có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao trong quá trình chế biến nhưng thực phẩm đã được nấu chín kỹ để ở nhiệt độ thường hoặc ấm có thể bị tái nhiễm vi khuẩn".

PV
Phiên bản di động