Bắc Ninh thanh tra toàn diện Dự án Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo của VEA

UBND tỉnh Bắc Ninh đã lập đoàn thành tra liên ngành và khẳng định không có chuyện cấp phép xây dựng hay chuyển đổi mục đích đất Dự án Khu liên hợp Khoa học - đào tạo ở phường Đình Bảng, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh do Hội Khoa học kinh tế Việt Nam (VEA) làm chủ đầu tư sang đất ở.
Sở GTVT Bắc Ninh yêu cầu xử lý “thanh tra xe buýt Mạnh Hào” chửi bới hành khách Bắc Ninh: Loạt sai phạm của doanh nghiệp nước ngoài tại KCN Châu Phong sau “thời hạn” 60 ngày? Tập đoàn Dabaco có liên quan đến Dự án Vườn Sen đang bị tố lừa đảo hay không?

Liên quan đến thông tin tại Dự án Khu liên hợp Khoa học - đào tạo ở phường Đình Bảng, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh do Hội Khoa học kinh tế Việt Nam (VEA) làm chủ đầu tư đang sử dụng đất sai mục đích khi có 3 biệt thự đã xây dựng trái phép, hàng chục lô khác ở Bắc Ninh (500 m2/lô) cũng bị “xẻ” ra bán. Chủ đầu tư đã bị xử phạt 110 triệu đồng và nhiều lần yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

Bắc Ninh thanh tra toàn diện Dự án Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo của VEA
Mới đây, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện việc chấp hành luật đất đai tại dự án nói trên.

Ông Nguyễn Tiến Tài – Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, những vi phạm của chủ đầu tư đã từng bị xử phạt 110 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả là yêu cầu VEA chấm dứt ngay hành vi vi phạm hành chính, tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, chủ đầu tư thực hiện các biện pháp về phòng chống đại dịch nên việc tháo dỡ công trình bị gián đoạn.

Bắc Ninh thanh tra toàn diện Dự án Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo của VEA
Một trong 3 biệt thự xây dựng khi chưa được cấp phép.

Ngày 24/8, tổ công tác của Sở Xây dựng Bắc Ninh đã xuống kiểm tra thực tế hiện trường, lập biên bản làm việc với UBND thị xã Từ Sơn, nhà trường và yêu cầu tiếp tục thực hiện thão dỡ các hạng mục công trình vi phạm.

Bắc Ninh thanh tra toàn diện Dự án Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo của VEA
Ngày 25/8/2020, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản đôn đốc UBND thị xã Từ Sơn và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ các công trình, phần công trình sai phạm.

“Ngày 28/8, tôi đã chủ trì buổi làm việc với UBND thị xã Từ Sơn và Chủ đầu tư để chỉ đạo việc tháo dỡ các công trình vi phạm. Với tinh thần thực hiện nghiêm pháp luật, UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Xây dựng sẽ không bao che, làm ngơ cho các vi phạm của chủ đầu tư, không cấp phép xây dựng nhà ở biệt thự, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất xây dựng khu liên hợp khoa học đào tạo sang đất ở, xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư theo pháp luật” - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết thêm.

Bắc Ninh thanh tra toàn diện Dự án Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo của VEA
Cổng, tường rào của các tòa biệt thự 3 - 4 tầng xây không phép đã được tháo dỡ.

Liên quan đến việc sử dụng đất tại dự án nói trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh) và được biết, toàn bộ 20ha đất tại dự án nói trên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng là đất giáo dục. Không có chuyện cấp sổ đỏ đất ở cho các lô đất phân lô, bán nền với mức giá cao như một số thông tin phản ánh.

“Toàn bộ 20ha đất tại dự án vẫn đang là đất giáo dục, không có chuyện chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Đây là do chủ đầu tư đã tự ý xây dựng một số công trình khi chưa được cấp phép và một số công trình không phù hợp với quy hoạch…” Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh nói.

Trước những vi phạm của VEA tại Dự án Khu liên hợp khoa học – đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao thanh tra tỉnh lập đoàn thanh tra liên ngành, để thanh tra toàn diện việc chấp hành luật đất đai tại dự án.

Ngày 4/9 vừa qua, đoàn thanh tra đã tổ chức công bố quyết định thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh về dự án nói trên.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động