Bắc Ninh: Tại sao nhiều cơ quan “im hơi lặng tiếng” trước sự bất thường của dự án tỉnh lộ 286?
Dẫu biết việc sớm hoàn thành, thông xe tuyến đường tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong là điều cần thiết và giúp ích cho người dân. Tuy nhiên, đừng vì thế mà đảo lộn quy định về trình tự, thủ tục khi thực hiện dự án.
Xoay quanh nội dung dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 286 thi công và thông xe hơn 1 năm mới được UBND tỉnh giao đất thực hiện dự án. Phóng viên đã có nhiều ngày liên hệ, đặt lịch làm việc với các cơ quan liên quan để có những thông tin đa chiều. Tuy nhiên, đến nay còn nhiều đơn vị vẫn chưa có phản hồi, khiến sự việc chưa được sáng tỏ.
UBND tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa cung cấp thông tin gì cho báo chí. |
Tại Sở xây dựng, UBND huyện Yên Phong và UBND tỉnh Bắc Ninh, mặc dù phóng viên đã đến trực tiếp liên hệ công tác, đặt giấy giới thiệu và trình bày nội dung làm việc từ 27/2 nhưng đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được bất kể một thông tin phản hồi nào từ các cơ quan nói trên.
Phóng viên đã nhiều lần liên hệ lại với Chánh văn phòng của Sở Xây dựng nhưng chưa nhận được phản hồi. |
Chính sự “im hơi lặng tiếng” của các cơ quan trên khiến cho dự luận càng thêm thắc mắc về sự minh bạch của dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong.
Về phía Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh, Ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở lại khẳng định rằng, việc giao đất trước hay sau thì cũng không có gì ghê gớm. Khi có quyết định thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, có nghĩa là nhà nước đã thu hồi miếng đất đó. Việc đền bù, trả tiền cho nhân dân thì đã có ký nhận nên việc Công ty Cổ phần Đầu tư nhà và Thương mại Hưng Ngân triển khai xây dựng là chuyện bình thường. Dự án thực hiện hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.
Ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh khẳng định dự án tỉnh lộ 286 thực hiện đúng quy định và cho rằng việc giao đất sau chỉ là sự chậm trễ. |
Như chúng tôi đã thông tin, dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong khởi công từ 20/9/2015; tổng chiều dài toàn tuyến gần 4 km do Công ty Cổ phần Đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân (Công ty Hưng Ngân) đầu tư theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao thi công (BT) với tổng vốn đầu tư được phê duyệt trên 277 tỷ đồng.
Dự án được thông xe vào tháng 9 năm 2018. |
Sau khoảng 3 năm kể từ thời điểm thi công, ngày 14/9/2018, huyện Yên Phong phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức lễ thông xe. Tuy nhiên, điều nghịch lý là dự án này lại được xây dựng và hoàn thành trước khi có quyết định giao đất để triển khai của UBND tỉnh Bắc Ninh.
Các lãnh đạo tỉnh đến dự buổi lễ thông xe tuyến đường tỉnh lộ 286 đoạn từ Thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo (Ảnh: Cổng thông tin Thị trấn Chờ). |
Trong khi đó, theo tài liệu mà phóng viên có được, căn cứ vào Nghị quyết số 191/NQ-HĐND ngày 11/7/2019 của HĐND tỉnh Bắc Ninh về phê duyệt danh mục bổ sung các dự án chuyển mục đích sử dụng đất dưới 10ha đất trồng lúa; dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2019 trên địa bàn tỉnh; cùng một số văn bản khác.
Ngày 29/10/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 703/QĐ-UBND do ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định về việc giao đất cho Công ty Hưng Ngân quản lý để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 286, đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo (Km13+91,89 đến Km17+78,60) tại thị trấn Chờ và xã Yên Phụ, huyện Yên Phong.
Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh do ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký. |
Điều đáng nói, các căn cứ để UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định 703/QĐ-UBND giao đất đều ra sau thời gian dự án được hoàn thành. Nghĩa là, thời gian tuyến đường BT tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong được thông xe còn trước cả căn cứ được nêu ra tại quyết định giao đất.
Cụ thể, để ra được Quyết định 703/QĐ-UBND ngày 29/10/2019 giao đất cho Công ty Hưng Ngân thực hiện dự án, UBND tỉnh Bắc Ninh căn cứ vào Nghị quyết số 160/NQ-CP ngày 28/12/2018 của Chính phủ về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện xây dựng công trình theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao; căn cứ Nghị định số 69/2019/NĐ-CP ngày 15/8/2019 của Chính phủ về việc quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Ninh còn căn cứ theo Văn bản số 12184/BTC-QLCS ngày 14/10/2019 của Bộ Tài chính về việc triển khai Nghị định quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao; và các Nghị quyết và văn bản liên quan của HĐND, UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến mục đích sử dụng đất tại dự án.
Vậy, vì lý do gì khi mà tuyến đường BT đã được thông xe từ ngày 14/9/2018, trong khi các căn cứ như Nghị quyết số 160/NQ-CP ngày 28/12/2018 của Chính phủ; Nghị định số 69/2019/NĐ-CP ngày 15/8/2019 của Chính phủ... để UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định giao đất cho doanh nghiệp lại được ban hành sau, điều này có đúng với quy định của pháp luật, hay tỉnh Bắc Ninh đi trước cả Chính phủ và Bộ Tài chính.
Câu hỏi trên chúng tôi xin được chuyển đến UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan có thẩm quyền để trả lời cho dư luận, người dân được hiểu rõ.