Bắc Ninh: Những bất thường tại dự án đường BT thông xe hơn 300 ngày mới giao đất

Ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh khẳng định là làm đúng quy định, nhưng từ hồ sơ có thấy nhiều điểm bất thường liên quan đến tuyến đường BT tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong khi thông xe hơn một năm mới được giao đất.
Thông xe hơn 300 ngày mới giao đất: Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh nói 'chuyện bình thường' Tuyến đường BT làm xong mới giao đất: PCT Thường trực tỉnh Bắc Ninh có biết việc này? Cận cảnh dự án BT “tiền trảm hậu tấu” của Hưng Ngân Group tại Bắc Ninh

Như chúng tôi đã thông tin, dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong khởi công từ 20/9/2015; tổng chiều dài toàn tuyến gần 4 km do Công ty Cổ phần Đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân (Công ty Hưng Ngân) đầu tư theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao thi công (BT) với tổng vốn đầu tư được phê duyệt trên 277 tỷ đồng.

Sau khoảng 3 năm kể từ thời điểm thi công, ngày 14/9/2018, huyện Yên Phong phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức lễ thông xe. Tuy nhiên, điều nghịch lý là dự án này lại được xây dựng và hoàn thành trước khi có quyết định giao đất để triển khai của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trong khi đó, theo tài liệu mà phóng viên có được, căn cứ vào Nghị quyết số 191/NQ-HĐND ngày 11/7/2019 của HĐND tỉnh Bắc Ninh về phê duyệt danh mục bổ sung các dự án chuyển mục đích sử dụng đất dưới 10ha đất trồng lúa; dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2019 trên địa bàn tỉnh; cùng một số văn bản khác.

Ngày 29/10/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 703/QĐ-UBND do ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định về việc giao đất cho Công ty Hưng Ngân quản lý để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 286, đoạn từ thị trấn Chờ đến cầu Đò Lo (Km13+91,89 đến Km17+78,60) tại thị trấn Chờ và xã Yên Phụ, huyện Yên Phong.

bac ninh nhung bat thuong tai du an duong bt thong xe hon 300 ngay moi giao dat
Tuyến đường đã được thông xe từ tháng 9/2018 nhưng tháng 10/2019 mới có quyết định giao đất cho doanh nghiệp triển khai.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh giao 56.068,3m2 đất tại thị trấn Chờ (32.802,1m2) và xã Yên Phụ (23.266,2m2) thuộc huyện Yên Phong (đã thực hiện xong bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Quyết định thu hồi đất ngày 5/4/2016 và ngày 14/4/2016 của UBND huyện Yên Phong gồm 13.565,8m2 đất trồng lúa; 18.777,9m2 đất giao thông; 23.544,0m2 đất thủy lợi; 38,6m2 đất bằng trồng cây lâu năm khác; 142,0m2 đất nuôi trồng thủy sản) cho Công ty Hưng Ngân quản lý để thực hiện dự án nói trên.

Cũng tại Quyết định 703/QĐ-UBND ngày 29/10/2019 do ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký có thể thấy, phần đất thuộc dự án được HĐND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt danh mục bổ sung các dự án chuyển mục đích sử dụng đất dưới 10ha đất trồng lúa vào ngày 11/7/2019. Tới ngày 31/7/2019 mới nằm trong văn bản số 414/QĐ-UBND về việc phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các huyện, thị xã, thành phố.

Trong buổi làm việc với phóng viên ngày 5/3, ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc tuyến tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong thông xe hơn một năm sau đó mới được giao đất để doanh nghiệp thực hiện là chuyện bình thường, đúng quy định.

"Việc giao đất trước hay sau thì cũng không có gì ghê gớm lắm. Khi có quyết định thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, có nghĩa là nhà nước đã thu hồi miếng đất đó rồi, việc đền bù, trả tiền cho nhân dân thì đã có ký nhận nên việc họ triển khai xây dựng là chuyện bình thường", ông Tuyển nói.

bac ninh nhung bat thuong tai du an duong bt thong xe hon 300 ngay moi giao dat
Ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh trong buổi làm việc với phóng viên ngày 5/3.

Cũng theo ông Tuyển, do dự án làm đường thủ tục rất lắt nhắt và công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng có những vướng mắc phát sinh nên việc làm xong đường mới giao đất không có gì khó hiểu. Hơn nữa, theo vị này, đất thực hiện dự án là do nhà nước giao cho nhà nước làm, doanh nghiệp chỉ là đơn vị xây dựng.

Trước câu hỏi của phóng viên về toàn bộ quy trình thực hiện dự án, ông Lê Ngọc Tuyển quả quyết: ''Tôi khẳng định quá trình thực hiện dự án đường trên là đúng vì Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm toán rồi, có biên bản, có thông báo kết luận và không có vấn đề gì".

Về vấn đề tại sao UBND tỉnh Bắc Ninh không ra quyết định giao đất trước để thực hiện dự án, ông Tuyển cho rằng: "Có thể là do sự chậm trễ của một số cơ quan nhà nước vì đi đền bù, giải phóng mặt bằng rất lắt nhắt, phải đền bù tổng thể xong người ta mới giao đất được".

Ông Tuyển cũng cho biết, dù chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Bắc Ninh, nhưng với tư cách được tỉnh ủy quyền thực hiện dự án, nên Sở GTVT đã cho phép Công ty Hưng Ngân được triển khai thi công tuyến đường.

Đáng nói, người đứng đầu Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cũng lấy lý do là các dự án đường giao thông cả nước hầu như là thi công xong mới được giao đất chứ không riêng gì dự án nâng cấp tuyến tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong.

bac ninh nhung bat thuong tai du an duong bt thong xe hon 300 ngay moi giao dat
Các căn cứ để tỉnh Bắc Ninh giao đất cho doanh nghiệp đều có hiệu lực sau khi dự án đã được doanh nghiệp thi công xong.

Hơn nữa, qua nghiên cứu hồ sơ có thể thấy rằng, dù ông Lê Ngọc Tuyển khẳng định là làm đúng quy định, nhưng có nhiều điểm bất thường liên quan đến quy trình thực hiện dự án này.

Theo đó, các căn cứ để UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định 703/QĐ-UBND giao đất đều ra sau thời gian dự án được hoàn thành. Nghĩa là, thời gian tuyến đường BT tỉnh lộ 286 đoạn từ thị trấn Chờ đi cầu Đò Lo, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong được thông xe còn trước cả căn cứ được nêu ra tại quyết định giao đất.

Cụ thể, để ra được Quyết định 703/QĐ-UBND ngày 29/10/2019 giao đất cho Công ty Hưng Ngân thực hiện dự án, UBND tỉnh Bắc Ninh căn cứ vào Nghị quyết số 160/NQ-CP ngày 28/12/2018 của Chính phủ về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện xây dựng công trình theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao; căn cứ Nghị định số 69/2019/NĐ-CP ngày 15/8/2019 của Chính phủ về việc quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Ninh còn căn cứ theo Văn bản số 12184/BTC-QLCS ngày 14/10/2019 của Bộ Tài chính về việc triển khai Nghị định quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao; và các Nghị quyết và văn bản liên quan của HĐND, UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến mục đích sử dụng đất tại dự án.

Vậy, vì lý do gì khi mà tuyến đường BT đã được thông xe từ ngày 14/9/2018, trong khi các căn cứ như Nghị quyết số 160/NQ-CP ngày 28/12/2018 của Chính phủ; Nghị định số 69/2019/NĐ-CP ngày 15/8/2019 của Chính phủ... để UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định giao đất cho doanh nghiệp lại được ban hành sau, điều này có đúng với quy định của pháp luật, hay tỉnh Bắc Ninh đi trước cả Chính phủ và Bộ Tài chính.

Câu hỏi trên chúng tôi xin được chuyển đến UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan có thẩm quyền để trả lời cho dư luận, người dân được hiểu rõ.

Liên quan đến sự việc này, chúng tôi cũng đã nhiều lần liên hệ với UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Yên Phong và Công ty Hưng Ngân để làm rõ nhưng bất thành.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Văn Huy - Quang Chương
Phiên bản di động