Bắc Ninh để Doanh nghiệp Trung Quốc xây loạt công trình không phép, chính quyền ở đâu?

Một dự án lớn với tổng mức đầu tư cả trăm tỷ đồng, nằm ven Quốc lộ 18 và cách UBND huyện Quế Võ (Bắc Ninh) không xa. Tuy nhiên, dự án được xây “chui” trong thời gian dài, chỉ đến khi sắp hoàn thiện thì mới bị chính quyền huyện Quế Võ phát hiện.
Bắc Ninh: Buông lỏng quản lý để doanh nghiệp Trung Quốc xây loạt công trình "khủng" không phép Bắc Ninh: Chủ đầu tư KĐT Đồng Kỵ không bàn giao đất nhưng vẫn “ép” khách hàng phải nộp tiền Danh sách các cán bộ bị tạm đình chỉ công tác vì liên quan đến nghi vấn nhận hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam

Trong khi nghi vấn Công ty Tenma Việt Nam (Quế Võ, Bắc Ninh) hối lộ hơn 5 tỷ đồng để được miễn giảm thuế chưa lắng xuống thì việc để cho một doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng dự án “khủng” khi chưa được cấp phép lại nổi lên, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về “cách quản lý” của chính quyền và cơ quan chức năng.

bac ninh de doanh nghiep trung quoc xay loat cong trinh khung khi chua co phep phai chang da co cai gi
Hàng loạt nhà xưởng không phép được doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng tại Cụm công nghiệp Châu Phong (Quế Võ - Bắc Ninh).

Ông Lê Như Tiến - Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng: Chắc phải có “cái gì” đó thì hàng chục nghìn m2 xây không phép đó mới có thể che mắt chính quyền địa phương, chứ khó có thể là không biết việc xây dựng này được.

“Qua theo dõi báo chí thì tôi thấy việc doanh nghiệp xây dựng không phép hoặc sai phép không chỉ xảy ra ở Bắc Ninh, vừa qua chúng ta còn thấy ở Bắc Giang và Hải Phòng. Nếu chính quyền địa phương không làm nghiêm túc thì rất dễ xảy ra doanh nghiệp nước ngoài “nhờn” với pháp luật của chúng ta” ông Tiến nói thêm.

bac ninh de doanh nghiep trung quoc xay loat cong trinh khung khi chua co phep phai chang da co cai gi
Có cả những công trình kiên cố đã được xây dựng trong Cụm công nghiệp Châu Phong.

Xoay quan nội dung trên, bạn đọc N.Q.T cho rằng “Nhà người dân xây bé tí còn bị phát hiện ngay, huống chi đây là cả một dự án lớn, rộng hàng chục nghìn mét vuông mà huyện lại không biết thì rất vô lý”.

Cùng quan điểm trên, bạn đọc N.T.B chia sẻ, “Dự án của Công ty Yaolong này nằm ngay mặt đường Quốc lộ 18 thế mà lại bảo là khu vực hẻo lánh…”.

Để rộng đường dư luận, mới đây phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Quế Võ, đề nghị cung cấp nội dung bản báo cáo vụ việc lên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này đã từ chối và đề nghị phóng viên lên gặp Sở Xây dựng để được cung cấp nội dung trên.

bac ninh de doanh nghiep trung quoc xay loat cong trinh khung khi chua co phep phai chang da co cai gi
UBND huyện Quế Võ liệu có "ăn no, ngủ kỹ" để cho doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng khi chưa có giấy phép.

Mặc dù phóng viên đã liên hệ với Sở Xây dựng rất nhiều lần, ông Ngọc Anh – Chánh văn phòng Sở này cũng hứa sẽ kiểm tra và cung cấp nội dung báo cáo nhưng nhiều ngày trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trước đó như đã đăng tải, Dự án Yaolong Việt Nam của Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam (Công ty Yaolong) ở lô C-9, C-10 Cụm công nghiệp Châu Phong, huyện Quế Võ. Theo hồ sơ phóng viên có được, dự án nói trên có quy mô hơn 20.000m2, gồm nhiều hạng mục nhà xưởng, công trình kiên cố; tổng mức đầu tư hơn 115,5 tỷ đồng. Điều đáng nói, mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng đến nay dự án đã đến giai đoạn hoàn thiện.

bac ninh de doanh nghiep trung quoc xay loat cong trinh khung khi chua co phep phai chang da co cai gi
Sau nhiều ngày trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại Cụm công nghiệp Châu Phong, trên khu đất C-9, C-10, hàng loạt công trình đã được xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện bao gồm 4 nhà xưởng sản xuất, 1 nhà văn phòng 4 tầng và 1 nhà kho.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Võ đã thừa nhận những thiếu sót khi để doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng loạt công trình tại Cụm công nghiệp Châu Phong khi chưa được cấp giấy phép.

“Chúng tôi thừa nhận những thiếu sót, đây là lỗi của địa phương. Tuy nhiên, một phần do Chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Châu Phong là Công ty TNHH Haesung Tech đã không có báo cáo chính quyền khi cho Công ty Yaolong khởi công. Cùng với đó, thời điểm họ thi công lại vào đúng lúc đang dịch Covid-19 nên việc kiểm tra của chính quyền không được thường xuyên."

Ngoài việc lấy lý do Covid-19, ông Nguyễn Văn Thọ cho rằng, dự án của Công ty Yaolong được xây trong khu vực hẻo lánh, cán bộ ít đi qua nên khó phát hiện. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, dự án không có giấy phép này được xây dựng gần ngay đường Quốc lộ 18 và rất dễ dàng quan sát.

Khi dự luận vẫn còn chưa hết nóng bởi vụ việc nghi vấn Công ty TNHH Tenma Việt Nam (KCN Quế Võ, Bắc Ninh) hối lộ cán bộ hơn 5 tỷ đồng để được miễn, giảm thuế thì sự việc loạt công trình khủng trái phép của doanh nghiệp Trung Quốc lại nổi lên khiến dư luận không thể không hoài nghi về sự nghiêm minh của chính quyền huyện Quế Võ.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động