Bắc Ninh: Dấu hiệu oan sai trong vụ gây thương tích khi phòng dịch Covid-19

Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn cầu cứu của ông Nguyễn Văn Đạo ở khu phố Đồng Phúc, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh kêu oan về việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong khi thi hành công vụ.
Bắc Ninh: Yêu cầu thanh tra rà soát các dự án chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất Bắc Ninh: Tai nạn nghiêm trọng giữa xe container và 2 xe tải

Theo đơn cầu cứu và xác minh thông tin của PV trên thực tế, vụ việc xô xát xảy ra tối 5/4/2020, Công an phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh nhận được tin có 2 người tên là Nguyễn Văn Đạo và Nguyễn Quang Thái bị thương. Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thị xã Từ Sơn có quyết định trưng cầu giám định thương tích nhưng cả hai đều từ chối. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT chỉ áp dụng biện pháp dẫn giải đối với Nguyễn Quang Thái, thể hiện việc điều tra không khách quan, một chiều.

Sự việc được camera của nhà anh Nguyễn Văn Công, khu phố Đồng Phúc ghi lại, tuy nhiên trong hồ sơ vụ án, chứng cứ quan trọng này không được Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn thu thập.

Trong vụ án này là lỗi hỗn hợp, lỗi của cả hai bên. Lỗi của bị hại Nguyễn Quang Thái là hành vi chửi bới, lăng mạ tổ công tác đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, lại có hành vi cầm xẻng định tấn công Nguyễn Văn Đạo trước. Như vậy, lỗi của Thái là lỗi cố ý trực tiếp.

Ngoài ra, bản kết luận điều tra kết luận còn cho rằng: “Để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn khu phố, từ ngày 1/4/2020, Nguyễn Văn Đạo đã cùng Ban lãnh đạo khu phố tự tổ chức thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch đặt tại đầu cầu khu phố Đồng Phúc”.

Tuy nhiên, Kết luận điều tra không phù hợp với chứng cứ là biên bản làm việc ngày 22/4/2020, trong đó ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Châu Khê đã cung cấp rõ thông tin là việc thành lập chốt kiểm dịch là do chủ trương của UBND phường Châu Khê, kể từ ngày 2/4/2020 đến ngày 6/4/2020.

Luật sư Bùi Đức Vũ cho biết thêm, căn cứ theo hồ sơ vụ án, hành vi của Nguyễn Văn Đạo là phòng vệ chính đáng, nếu có tội thì hành vi của Nguyễn Văn Đạo có đẩy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm khác.

Đức Mậu - Quang Chương
Phiên bản di động