Bắc ninh: Cần “mạnh tay” với quán karaoke Sao Băng chống Chỉ thị của Thủ tướng ở Từ Sơn

Quán karaoke Sao Băng (đường Minh Khai, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) vẫn hoạt động "lén lút" bất chấp Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Dư luận xôn xao phải chăng quán hát này được ông to, bà lớn nào chống lưng?
Bắc Ninh ra quân kiểm soát người và phương tiện nhằm phòng chống dịch Covid-19 Bắc Ninh: Khởi tố 2 đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp tài sản Bắc Ninh: Cần xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ QLTT trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Khuya ngày 1/4, nếu chỉ đi qua mặt trước của quán karaoke Sao Băng (đường Minh Khai, Từ Sơn, Bắc Ninh) thì sẽ chỉ thấy “cửa đóng then cài”, cả dãy phố im lìm trong bóng tối. Tuy nhiên, đi vòng ra cửa sau của quán nằm sâu “hun hút” trong con ngõ nhỏ, lại chứng kiến cảnh nườm nượp khách ra vào.

bac ninh can manh tay voi quan karaoke chong chi thi cua thu tuong o tu son
Mặc dù bên ngoài đã đóng cửa nhưng bên trong quán Karaoke Sao Mai vẫn hoạt động.

Trả lời báo chí, ông Trần Đức Quyết – Phó Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết: "Thực hiện nghiêm chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ, ngay trong buổi sáng (1/4), chúng tôi đã thành lập tổ công tác đi kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động. Thị xã Từ Sơn là một trong những đơn vị triển khai thực hiện sớm nhất tỉnh Bắc Ninh theo Chỉ thị số 16.

"Để xảy ra tình trạng nêu trên, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra ngay lập tức. Các hộ kinh doanh mà vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí là rút giấy phép kinh doanh. Còn đối với cán bộ quản lý ở địa bàn mà để xảy ra vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Vì đây là một trong những chỉ thị hết sức quan trọng, nếu chúng ta không làm tốt thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của cộng đồng."

bac ninh can manh tay voi quan karaoke chong chi thi cua thu tuong o tu son

Nhân viên trong phòng vẫn niềm nở bật bia tiếp khách hào hứng (ảnh: Dân Trí).

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách, phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ ngày 1/4 đến 15/4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Thủ tướng cũng yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Cùng với đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa thể thao, karaoke, xông hơi, massage… trên địa bàn để phòng ngừa dịch Covid-19 từ ngày 20/3.

bac ninh can manh tay voi quan karaoke chong chi thi cua thu tuong o tu son
UBND Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh.

Nhận định về vấn đề trên, Luật sư Quách Thành Lực – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng “Về chế tài xử phạt đối với những trường hợp cố tình tụ tập đông người, Khoản 6 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi:

Không thực hiện yêu cầu kiểm tra và xử lý y tế đối với phương tiện vận tải trước khi ra khỏi vùng có dịch trong tình trạng khẩn cấp về dịch; Không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch;.."

bac ninh can manh tay voi quan karaoke chong chi thi cua thu tuong o tu son
Luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư Hà Nội.

Mức xử phạt có thể là 100 triệu đồng nếu được áp dụng theo điều 295, Bộ Luật hình sự - Luật sư Quách Thành Lực đưa ra quan điểm.

"Theo đó, ngày 30/3, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đã có hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể như sau:

Chủ cơ sở, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ matsage, cơ sở thẩm mỹ…) kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo Điều 295 Bộ Luật hình sự".

Thiết nghĩ, trong thời điểm cực kỳ quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cũng như tại Bắc Ninh, chủ cơ sở Karaoke Sao Băng (TX Từ Sơn, Bắc Ninh) vẫn hoạt động "lén lút" bất chấp lệnh cấm của Thủ tướng Chính phủ là một hành động đáng lên án, cần bị xử lý một cách nghiêm minh.

Quang Nhật
Phiên bản di động