Bắc Giang: Xét xử đối tượng "nổ" có quan hệ để xin việc, chạy án lừa hàng trăm triệu đồng

Ngày 16/7, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Bùi Cao Vương (SN 1987), trú tại tổ dân phố Kem, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bắc Giang: Phạt Công ty Cổ phần Cảng Tiên Du 1,3 tỷ đồng vì khai thác vượt công suất Bắc Giang: Nâng tầm đô thị Chũ Bắc Giang: Bé gái sơ sinh bị bỏ ở ven đường, côn trùng cắn, ròi bò lúc nhúc

Theo cáo trạng, Vương kinh doanh khai thác đất san lấp mặt bằng. Từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, Vương làm ăn thua lỗ không có khả năng trả tiền thuê máy xúc, thuê xe ô tô chở đất. Đối tượng đã đưa ra thông tin gian dối quen biết nhiều người làm ở Bộ Công an có thể lo “chạy án” và xin chuyển công tác cho cán bộ công an để chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo “chạy án” và “xin chuyển công tác”, một đối tượng lĩnh án 10 năm tù
Bị cáo Vương tại phiên tòa

Ông Dương Văn N có trai là Dương Văn L, trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên). Năm 2021, con trai ông N bị TAND TP Bắc Giang xử phạt hơn 4 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trong quá trình xét xử, con ông N được tại ngoại. Vương đã nói dối ông N rằng mình có mối quan hệ với nhiều người ở Bộ Công an, có khả năng lo cho con ông được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ mà không phải đi chấp hành án phạt tù. Vương báo ông N chi phí hết 600 triệu đồng. Ông N đã đưa cho Vương 450 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Vương sử dụng vào mục đích khác.

Tương tự sự việc trên, qua quan hệ xã hội, anh Th, ở huyện Yên Dũng, hiện công tác tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã quen biết Vương và nhờ xin chuyển công tác về gần nhà. Vương báo Th chuẩn bị số tiền 400 triệu đồng để xin cho anh Th chuyển công tác về Công an tỉnh Bắc Giang. Anh Th đưa cho Vương 100 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Vương dùng vào mục đích kinh doanh.

Như vậy, tổng số tiền Vương đã chiếm đoạt 550 triệu đồng. Đến thời điểm xét xử, đại diện gia đình của Vương đã bồi thường, hoàn trả toàn bộ số tiền do Vương đã nhận của các bị hại.

Xét thấy hành vi của Vương là rất nghiêm trọng, dùng thủ đoạn gian đối để chiếm đoạt tài sản của người khác, căn cứ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Vương 10 năm tù.

Đình Phong
Phiên bản di động