Bắc Giang sẽ bảo vệ thi công để “giải cứu” doanh nghiệp

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Sông Thương liên tục bị trưởng thôn Đức Thọ 19 và “cộng sự” ngăn cản thi công dự án cây xăng dầu tại xã Dương Đức. Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang khẳng định, sẽ có phương án bảo vệ thi công.
Chính quyền bảo đúng, dân phản đối kêu sai, doanh nghiệp ở giữa ngắc ngoải chờ "phá sản" Vụ “ngâm tôm” sổ đỏ của doanh nghiệp tại Bắc Giang: 3 sở, 2 phòng và 1 cục thống nhất “trả” sổ cho Đại Thanh Bắc Giang: Quan sở "ngâm tôm" sổ đỏ, Doanh nghiệp "đứt bóng" giữa đường

Mặc dù đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý, đủ điều kiện để khởi công dự án cây xăng dầu tại xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Sông Thương (Công Ty Sông Thương) lại liên tục bị trưởng thôn Đức Thọ 19 và “cộng sự” cản trở, “phá phách” vì cho rằng doanh nghiệp đã san lấp vào đất của thôn.

bac giang se bao ve thi cong de giai cuu doanh nghiep
Đã nhiều năm trôi qua, dự án cây xăng dầu tại xã Dương Đức vẫn không thể khởi công.

Chiều ngày 5/5/2020, làm việc với phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đặng Đình Hoan - Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang khẳng định, sẽ có phương án bảo vệ thi công để “giải cứu” doanh nghiệp.

“Ở đây người dân cần hiểu việc thực hiện dự án là nhằm phát triển kinh tế xã hội, doanh nghiệp họ có đầu tư thì địa phương mới nhanh phát triển. UBND huyện đã thu hồi 1.430m2 đất nuôi trồng thủy sản thuộc quỹ đất công ích đang được UBND xã quản lý, khu đất này chưa được giao cho người dân nào. Doanh nghiệp họ đã có đầy đủ điều kiện để khởi công dự án, nếu cần thiết chúng tôi sẽ cho bảo vệ thi công”.

bac giang se bao ve thi cong de giai cuu doanh nghiep
UBND huyện Lạng Giang.

Trước đó, phóng viên cũng đã trao đổi với một số người dân thôn Đức Thọ 19 để tìm hiểu về lý do họ cản trở doanh nghiệp thi công. Một người dân cho rằng, cây xăng thì cần nhưng thùng vũng (ao nước) để canh tác của chúng tôi cũng cần.

Một người khác lại ý kiến, nếu không có ông Thanh, bà Bài hô hào, gọi chúng tôi ra thì chúng tôi mất đất, mất đấu nước để canh tác rồi.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang khẳng định, người dân có thể yên tâm canh tác, huyện vẫn luôn đảm bảo sẽ có đủ nguồn nước, không làm ảnh hưởng tới việc sản xuất nông nghiệp của bà con.

bac giang se bao ve thi cong de giai cuu doanh nghiep
Diện tích thi công dự án (đổ) không đáng kể với ao nước (vàng) mà người dân đang cố giữ.

Được biết, trước đó phòng ban chuyên môn của huyện Lạng Giang và UBND xã Dương Đức đã tổ chức buổi đối thoại, giải thích cho người dân thôn Đức Thọ 19 hiểu rõ về quy trình thực hiện dự án nói trên nhưng một số người dân “cố tình không hiểu”.

Về phía Công ty Sông Thương cho rằng, “Chúng tôi thực hiện dự án với mục đích cùng điạ phương phát triển kinh tế xã hội, nếu dự án đi vào hoạt động thì người dân trên địa bàn sẽ thuận lợi hơn trong việc tiếp nhiên liệu cho các phương tiện. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẵn sàng ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động của địa phương. Tuy nhiên, ban lãnh đạo thôn Đức Thọ 19 lại lôi kéo một số người dân, anh em, họ hàng cản trở sự phát triển này, thậm chí họ còn đọc loa, hô hào người dân ra ngăn cản doanh nghiệp thi công”.

bac giang se bao ve thi cong de giai cuu doanh nghiep
Cơ quan chuyên môn của huyện Lạng Giang và xã Dương Đức đã giải thích cho người dân hiểu nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận.

Liên quan đến hồ sơ pháp lý của dự án, ngày 22/3/2017, UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định số 142/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty Sông Thương đầu tư dự án “Xây dựng Cửa hàng kinh doanh xăng dầu” tại địa điểm thôn Đức Thọ 19, xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Đến ngày 31/01/2018, UBND huyện Lạng Giang đã ra Quyết định số 109/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.430m2 đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản thuộc quỹ đất nông nghiệp dành cho nhu cầu công ích do UBND xã Dương Đức đang quản lý (chưa giao cho tổ chức, cá nhân nào thuê) tại thửa đất số 12 diện tích 4.696,2m2, tờ bản đồ trích đo địa chính tại thôn Đức Thọ 19, xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để thực hiện dự án xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại xã Dương Đức, huyện Lạng Giang.

bac giang se bao ve thi cong de giai cuu doanh nghiep
1.430m2 đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản thuộc quỹ đất nông nghiệp dành cho nhu cầu công ích do UBND xã Dương Đức đang quản lý.

Sau khi hoàn tất thủ tục bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, ngày 09/7/2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định số 458/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất và cho Công ty Sông Thương thuê đất (đợt 1) tại xã Dương Đức, huyện Lạng Giang với tổng diện tích đất chuyển mục đích sử dụng là 4.278,9m2 (trong đó: 2.848,9m2 đất nông nghiệp Công ty Sông Thương đã nhận chuyển nhượng; 1.430m2 đất nuôi trồng thủy sản thuộc quỹ đất công ích UBND huyện Lạng Giang đã thu hồi tại Quyết định số 109/QĐ-UBND ngày 31/01/2018 và giải phóng mặt bằng xong).

Ngày 17/7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh, Phòng TN&MT huyện Lạng Giang, UBND xã Dương Đức tổ chức bàn giao đất trên thực địa cho Công ty Sông Thương.

bac giang se bao ve thi cong de giai cuu doanh nghiep

Sở TNMT tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT519026 cho Công ty Sông Thương.

Theo biên bản bàn giao đất thì công ty được giao 895,8m2 đất tại thôn Đức Thọ 19, xã Dương Đức, huyện Lạng Giang. Ngày 04/11/2019, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT519026 cho Công ty Sông Thương đối với 895,8m2 đất tại thôn Đức Thọ 19, xã Dương Đức.

Bên cạnh đó, hiện nay Công ty Sông Thương đã có đầy đủ Giấy phép xây dựng; Phòng cháy chữa cháy; Cam kết bảo vệ môi trường và các thủ tục khác liên quan đến đê điều.

Theo đại diện Công ty Sông Thương, việc ban lãnh đạo thôn Đức Thọ 19 và một số người khác cản trở sử dụng đất, xây dựng dự án đang gây thiệt hại rất lớn cho công ty này do không thể đầu tư sản xuất, kinh doanh được.

“Hiện tại chúng tôi đang gặp quá nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 khiến cho các doanh nghiệp không làm ăn được gì. Làm dự án xăng dầu toàn tiền đi vay mượn, bây giờ phải đối đầu với khoản lãi hàng tháng, thậm chí là hàng ngày nên chậm khởi công ngày nào thì chúng tôi đóng lãi ngày đó… cứ tình hình này chắc phá sản” đại diện Công ty Sông Thương nói.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động