Bắc Giang: Sau gần 30 năm tủi nhục nơi xứ người, nạn nhân trở về tố cáo “cháu bán mợ”

Gần 30 năm bị bán đi bán lại bên Trung Quốc, rồi ép phải làm vợ người đàn ông nước ngoài, bà Trần Thị Chiều (SN 1964) ở thôn Tân Lập, xã Nghĩa Hoà, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) những ngày gần Tết đã được trở về nhà. Ngày về đoàn tụ, bà vừa vui, vừa tủi, vừa cho biết sự thật “đau lòng”: Bị chính cháu gọi bằng mợ lừa bán sang Trung Quốc từ năm 20 tuổi khi hai đứa con đẻ còn quá nhỏ.
Xin đi làm công nhân, bé gái bị lừa bán sang Trung QuốcGã trai hỏi cưới cô gái làm vợ rồi lừa bán sang Trung QuốcKhởi tố 3 đối tượng lừa hai cô gái bán sang Trung Quốc với giá 40 triệu động

Cuộc đời đau khổ của người đàn bà nghèo

Bà Chiều có chồng là ông Phạm Văn Bảy (SN 1963) người cùng thôn và sinh được 2 con trai. Năm 1984, ông Bảy đi lấy gỗ trong rừng không may bị ngã, gỗ đè lên người tử vong. Khi ấy, con trai đầu là Phạm Xuân Định chưa đầy 2 tuổi, con thứ hai vẫn còn trong bụng mẹ. Bà Chiều ở vậy nuôi hai con cho đến năm 1994 thì xảy ra biến cố.

Bà Trần Thị Chiều đau đớn kể về quãng thời gian bị bán sang Trung Quốc (ảnh BBG)
Bà Trần Thị Chiều đau đớn kể về quãng thời gian bị bán sang Trung Quốc (ảnh BBG)

28 năm trước, chỉ còn ba tháng nữa là Tết Nguyên đán, bà được anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1974) ở xóm Đông Kênh, xã Đông Sơn (Yên Thế) là cháu gọi bà bằng mợ sang nhà ngỏ ý đưa lên Lạng Sơn chặt mía thuê lấy tiền, gần Tết thì về. Cùng đi còn có chị Nguyễn Thị Hiên (SN 1973) là hàng xóm với Thắng. Nghĩ đến hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bà đồng ý đi, mong kiếm được chút tiền tiêu Tết.

Từ 5h sáng một ngày tháng 11/1994, Thắng và Hiên đến nhà đón bà đi bộ ra đường to rồi "vẫy" xe ô tô lên Lạng Sơn. Tiền vé xe do Thắng trả. Thắng “cầm hộ” bà Chiều cả chứng minh thư và số tiền ít ỏi mang theo. Do chỉ quanh quẩn sau luỹ tre làng, nên mọi việc bà Chiều đều nghe theo sự sắp sếp của Thắng. Đến chiều cùng ngày, bà Chiều phát hiện mình đã bên đất Trung Quốc do nhìn thấy biển hiệu toàn tiếng lạ nên yêu cầu Thắng và Hiên về Việt Nam thì quá muộn. Tại đây cuộc hành trình bị bán đi bán lại mấy lần” của bà Chiều bắt đầu.

Sau đó, bà Chiều bị ép lấy một người đàn ông Trung Quốc sinh năm 1970. Từ đây cuộc sống của bà cơ cực không lời nào tả hết. Chỉ biết rằng, bà Chiều lúc nào cũng trong tâm thế tìm về Việt Nam, tìm về với hai con.

Tia hi vọng từ lòng người

Bị lừa bán, sống trong tủi cực, 10 năm bà Chiều nhất quyết không chịu có con với người chồng Trung Quốc. Nhiều lần bà cũng bày tỏ mong muốn được về với các con ở Việt Nam và được chồng, gia đình chồng đồng ý với điều kiện phải sinh con, đồng thời nuôi đến khi con vào đại học. Nuốt nước mắt để có con với người chồng bị ép lấy, năm 2004, bà sinh được một con gái.

Năm 2022, con gái bà vào đại học, 28 năm sống bên đó, gia đình chồng cũng đã tin tưởng. Chính người chồng Trung Quốc đã năm lần bảy lượt, tìm thông tin và mọi cách làm các thủ tục, rồi cho bà tiền để bà về Việt Nam vào đêm 22/12/2022 vừa qua.

Về đến nhà thì bố mẹ bà Chiều đã mất, hai đứa con gần 30 năm qua cũng được các chú, thím nhà chồng cưu mang, giúp đỡ, cho ăn học đến lớp 9, giờ đã lấy vợ, có cháu và cuộc sống no đủ.

Bà Chiều cùng những người thân nơi quê nhà (ảnh BBG)
Bà Chiều cùng những người thân nơi quê nhà (ảnh BBG)

“Mẹ bị thằng Thắng và cái Hiên nó bán chứ đời nào mẹ bỏ hai đứa chúng mày mà đi khi bố không còn, lại bé thế” – câu nói đẫm nước mắt của bà Chiều ngày trở về vừa là lời giải thích ngắn gọn cho những năm tháng xa cách con, vừa là lời tố cáo đích danh kẻ ác chính là cháu gọi bà Chiều bằng mợ.

Với bà Chiều và những người thân, nỗi đau này có lẽ chỉ được vơi đi khi người gây ra phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Hoa Thành
Phiên bản di động