Bắc Giang: Kết luận vụ rút tiền ngân sách tại thị trấn Thanh Sơn, chờ UBKT huyện ủy

Công an huyện Sơn Động vừa có Văn bản phản hồi vụ việc "ăn” tiền ngân sách xảy ra tại UBND thị trấn Thanh Sơn. Tuy nhiên, kết luận như thế nào lại phải "chờ" UBKT huyện ủy(?).
bac giang ket luan vu rut tien ngan sach tai thi tran thanh son cho ubkt huyen uy

Sau gần 02 tháng đăng tải hàng loạt bài viết liên quan tới dấu hiệu rút tiền ngân sách trái quy định tại UBND thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Ngày 14/1/2019 vừa qua, Trung tá Đinh Quang Hiệp - Trưởng công an huyện Sơn Động đã có thông báo số 71/CSĐT-ĐTKT trả lời về việc tiếp nhận và xử lý thông tin báo chí phản ánh.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Sơn Động đã chỉ đạo cán bộ tiến hành xác minh, thu thập thông tin, tài liệu và lập hồ sơ giải quyết theo quy định pháp luật.

Hàng loạt hồ sơ mua bán vật tư, trang thiết bị có dấu hiệu lập

Hàng loạt hồ sơ mua bán vật tư, trang thiết bị có dấu hiệu lập "khống" của UBND thị trấn Thanh Sơn trong năm 2017

Quá trình xác minh vụ việc, cơ quan CSĐT được biết, ngày 14/12/2018 Huyện ủy Sơn Động đã ban hành công văn số 981/CV/HU với nội dung giao cho Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy xem xét, làm rõ nội dung Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh.

Cơ quan CSĐT công an huyện Sơn Động đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan để xác minh làm rõ. Khi nào có kết luận của UBKT Huyện ủy Sơn Động và kết quả xác minh sẽ xử lý vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật.

Về việc này, ông Phạm Văn Sơn – Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: Ngay sau khi báo phản ánh, đơn vị đã về kiểm tra sơ bộ đối với những dấu hiệu vi phạm của Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn và có báo cáo tổng hợp gửi Ban Thường vụ Huyện ủy xin ý kiến.

Các trưởng thôn đều bị làm giả chữ ký để hợp thức hóa danh sách phát đồ phòng chống lụt bão năm 2017

Các trưởng thôn đều bị làm giả chữ ký để hợp thức hóa danh sách phát đồ phòng chống lụt bão năm 2017

Trả lời PV, ông Nghiêm Xuân Hưởng - Bí thư huyện ủy Sơn Động khẳng định: Trên cơ sở báo cáo của UBKT Huyện ủy, tôi đã giao cho Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ với quan điểm xử lý nghiêm, sai tới đâu xử lý tới đó, không bao che.

Liên quan tới việc này, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động là ông Nguyễn Quang Ngạn cũng đã chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm đối với Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Sơn.

Hóa đơn mua hàng giữa UBND thị trấn Thanh Sơn với bà Khanh (con dâu ông Thắng)

Hóa đơn mua hàng giữa UBND thị trấn Thanh Sơn với bà Khanh (con dâu ông Thắng)

Như chúng tôi đã phản ánh, hàng loạt hồ sơ mua bán vật tư, trang thiết bị có dấu hiệu lập "khống" trong năm 2017 dưới bàn tay "ma thuật" của ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn cùng sự trợ giúp đắc lực của kế toán trưởng đã dễ dàng rút hàng trăm triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước trước sự ngỡ ngàng của những cán bộ đang làm việc tại đây.

Nghiêm trọng hơn, những vị "công bộc của dân" này còn bất chấp làm giả chữ ký của 6 trưởng thôn (thôn Néo, Đồng Giang, Đồng Thanh, thôn Chợ, Nòn, Đồng Rì) để hoàn thiện hồ sơ, chứng từ và rút tiền.

Không ai biết bồn nước Tân Á được mua năm 2017 hiện nay đang nằm ở đâu trong UBND thị trấn Thanh Sơn

Không ai biết bồn nước Tân Á được mua năm 2017 hiện nay đang nằm ở đâu trong UBND thị trấn Thanh Sơn

Chưa hết, ông Thắng còn ký hợp đồng mua hàng với con dâu là bà Nguyễn Thị Khanh – Phó Chủ tịch hội Phụ nữ thị trấn và cho con trai là Phạm Văn Cương (cán bộ Tư pháp - pv) sơn lại trụ sở ủy ban với số tiền gần 400 triệu đồng khi mà hồ sơ khái toán, dự toán vẫn là một "bí ẩn" với cán bộ nơi đây.

Theo những tài liệu chúng tôi thu thập được, phương thức cũng như thủ đoạn lập nên các hợp đồng "ma" đều rất chặt chẽ, đầy đủ nội dung trên hợp đồng. Tuy nhiên, thực tế việc giao nhận hàng hóa, sửa chữa cấp phát cho người sử dụng thì chỉ có bộ ba ông Thắng, bà Khanh và một người nữa biết với nhau.

Công an huyện Sơn Động phải chăng đang

Công an huyện Sơn Động phải chăng đang "đùn đẩy trách nhiệm" cho Ủy ban kiểm tra huyện ủy?

Trong quy trình đó, để có hóa đơn VAT thì từ khi ký kết hợp đồng cho đến nghiệm thu, thanh lý đồng đều phải “trích” lại 5% tổng giá trị hợp đồng cho chủ cửa hàng để xuất hóa đơn.

Để có thông tin khách quan, PV đã tới UBND làm việc với ông Thắng (Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn) nhưng ông này đã dùng "luật riêng" không cho PV ghi âm lại nội dung buổi làm việc, bắt phải cất điện thoại. Ngay cả sổ, bút để ghi chép cũng không cho sử dụng. Nếu không "tuân thủ" sẽ không làm việc và không trả lời bất cứ điều gì. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tất cả những gì trao đổi trong buổi làm việc, PV đã ghi lại đầy đủ.

Bí thư huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đều cho biết đã giao vụ việc cho Công an huyện điều tra, làm rõ.

Bí thư huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đều cho biết đã giao vụ việc cho Công an huyện điều tra, làm rõ.

Dư luận đang mong chờ một quyết định công tâm, khách quan của các cơ quan chức năng huyện Sơn Động bởi vụ việc trên đã khắc họa hình ảnh "ông vua con" đang lộng quyền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân với chính quyền huyện nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh, tránh tiền lệ xấu về sau.

Nêu quan điểm pháp lý trong vụ việc này, Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm cho rằng: Công an huyện Sơn Động cần phải nhanh chóng khởi tố vụ án để làm rõ kẻ chủ mưu và những cá nhân liên quan về hành vi “Tham ô tài sản” được quy định tại Điều 353, Bộ luật hình sự 2015.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động