Bắc Giang: Doanh nghiệp trúng hàng loạt gói thầu bằng “niềm tin”

Công ty CP cơ khí xây dựng và thương mại THT (Công ty THT) liên tục trúng nhiều gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang bởi vì được “tín nhiệm”
bac giang doanh nghiep trung hang loat goi thau bang niem tin

Theo tìm hiểu của PV báo Tuổi trẻ và Pháp luật, liên tục trong năm 2018 và 2 tháng đầu năm 2019, Công ty THT đã trúng nhiều gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang mời (BQL dự án các công trình Nông nghiệp Bắc Giang).

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Năm 2018, doanh nghiệp này được "ưu ái" chỉ định thầu bởi BQL dự án các công trình Nông nghiệp Bắc Giang đối với các gói thầu từ hàng chục triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng..

Đầu năm 2019, gói thầu Tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật Công trình: Kênh tưới 1C (từ K4 + 128 đến K6 + 500), giá trị gói thầu là 316 triệu đồng. Công ty THT đã trúng với hình thức chỉ định thầu.

Hay gói thầu Tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình Cải tạo, sửa chữa kênh Hồ Suối Nứa (Kênh KC 1 - 5;K5; KC6). Tại gói thầu này, BQL dự án các công trình Nông nghiệp Bắc Giang áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Công ty THT địa chỉ tại Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang

Được biết, người ký các quyết định cho doanh nghiệp này trúng thầu là ông Mạnh Quân Phúc - Giám đốc BQL dự án các công trình Nông nghiệp Bắc Giang.

BQL dự án các công trình Nông nghiệp Bắc Giang đã ưu ái nhiều gói thầu cho doanh nghiệp chỉ với lí do

BQL dự án các công trình Nông nghiệp Bắc Giang đã ưu ái nhiều gói thầu cho doanh nghiệp chỉ với lí do " tin tưởng"

Liên quan đến việc này, trả lời báo chí, ông Nguyễn Bình Dương - Phó Giám đốc BQL dự án cho biết việc Công ty THT trúng thầu liên tục thì đây chủ yếu là các gói thầu tư vấn, việc này được quy định rõ trong Luật Đấu thầu, và có giá dưới 500 triệu đồng.

Trước câu hỏi của PV liên quan đến việc có sự ưu ái nào hay không trong việc lựa chọn nhà thầu là Công ty THT, trong khi tỉnh Bắc Giang có nhiều nhà thầu cũng có đủ năng lực?

Ông Nguyễn Bình Dương thông tin, Công ty THT có năng lực, cái này thì Sở Xây dựng họ cũng thẩm định Các gói thầu này có giá trị rất bé, có nhiều nhà thầu họ không muốn làm, vì làm hồ sơ rất mất thời gian. BQL dự án cũng "tín nhiệm" Công ty THT.

Không chỉ vậy, một nhà thầu "quen" khác của BQL dự án các công trình Nông nghiệp Bắc Giang là Công ty TNHH Thương mại, tư vấn và xây dựng Trường Giang (Công ty Trường Giang).

Công ty Trường Giang trúng nhiều gói thầu Tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật trong năm 2018 với hình thức chỉ định thầu. Giá trị các gói thầu từ 150 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng. Công ty Trường Giang có trụ sở tại huyện Tân Yên, Bắc Giang.

Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn cũng được UBND tỉnh Bắc Giang chỉ định thầu cho doanh nghiệp

Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn cũng được UBND tỉnh Bắc Giang chỉ định thầu cho doanh nghiệp

Liên quan đến lĩnh vực này, trước đó ngày 8/11/2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định số 1789/QĐ-UBND về việc phê duyệt Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng cầu Đồng Sơn.

Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu có chiều dài tuyến 11 km, gồm phần đường dẫn hai đầu cầu dài 10,63 km và cầu Đồng Sơn dài 0,37 km với tổng mức đầu tư sơ bộ là hơn 1.169 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao)”, thời gian thực hiện dự kiến 2016 - 2018.

Đổi lại, Doanh nghiệp sẽ được khai thác 14,25 ha đất ở để phân lô, bán nền ngay tại khu đô thị phía nam TP Bắc Giang để thanh toán kinh phí thực hiện dự án.

Theo khoản 1 Điều 90 Luật Đấu thầu nêu rõ, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về đấu thầu sẽ tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự phạt đến 20 năm tù khi vi phạm quy định về đấu thầu.

Vi Hải - Đức Vinh
Phiên bản di động