Bắc Giang: Đánh vợ, người đàn ông bị phạt 15 triệu đồng

Được sự tuyên truyền của lực lượng công an, bà Đào Thị N (trú tại thị trấn Vôi, Lạng Giang, Bắc Giang) đã gửi đơn trình báo hành vi bạo hành của chồng. Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với người chồng, số tiền phạt là 15 triệu đồng.
Bắc Giang: Tuần tra kiểm soát phát hiện nhiều thanh thiếu niên vi phạm giao thông Bắc Giang: Tuần tra kiểm soát phát hiện đối tượng trộm cắp xe máy Phấn đấu đến năm 2030 đưa Việt Yên là thành phố trực thuộc tỉnh Bắc Giang

Phòng, chống bạo lực gia đình đã và đang được tỉnh Bắc Giang thực hiện nghiêm túc, triệt để. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1968, trú tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang với lỗi "xử dụng các công cụ, phương tiện hoặc vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình", mức xử phạt là 15 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Thái Học (Trưởng Công an thị trấn Vôi) cho biết: "Bà Đào Thị N và ông Nguyễn Văn Hùng kết hôn nhiều năm trước, con cái đã lớn và đi làm ăn xa. Công việc chính của Hùng và bà N là làm ruộng và chăn nuôi. Năm 2021, hai người tiến hành xây dựng nhà cửa mới, có vay ngân hàng 500 triệu đồng để xây nhà, đến nay nhà cửa đã xây xong nhưng vẫn chưa trả hết nợ ngân hàng. Do nợ nần nhiều, làm ăn khó khăn hai vợ chồng xảy ra bất đồng quan điểm dẫn đến hay cãi nhau to tiếng trong sinh hoạt. Ngoài ra, đối tượng Hùng không chịu làm ăn, thường xuyên bỏ nhà đi uống rượu với bạn bè, sau đó say xỉn về mắng chửi vợ. Được biết, khoảng thời gian trước đó nhiều lần say xỉn Hùng đã dùng chân, tay đánh đấm vợ nhưng do ngại và xấu hổ hàng xóm, gia đình nên bà không thông báo cho chính quyền địa phương".

Các dấu vết bạo hành trên cơ thể bà N
Các dấu vết bạo hành trên cơ thể bà N

Ngày 28/7/2023, vợ chồng ông Hùng lại nảy sinh bất đồng, cãi nhau, to tiếng. Sẵn có rượu trong người, cộng thêm bực tức ông Hùng xông vào dùng tay đánh vào người vợ. Không dừng lại ở đó, ông Hùng tiếp tục lấy chiếc chổi quét nhà (cán gỗ) đánh nhiều nhát vào chân, tay khiến bà N bị bầm tím nhiều chỗ ở chân và tay. Bà N sợ hãi bỏ chạy ra ngoài sân thì lúc đó ông Hùng mới dừng lại bỏ vào trong nhà đi ngủ.

Lo sợ sự việc tương tự lại tiếp tục tái diễn có thể sẽ gây nguy hiểm hơn nên ngày 30/7/2023 bà N đã đến Công an thị trấn Vôi để gửi đơn trình báo và đề nghị Công an thị trấn xác minh làm rõ và yêu cầu cơ quan công an xử lý nghiêm minh đối với ông Hùng theo quy định của pháp luật để răn đe giáo dục, phòng ngừa tái diễn nguy hiểm hơn.

Quá trình xác minh, đấu tranh, thu thập các tài liệu liên quan, tại cơ quan Công an, ông Hùng đã khai nhận rõ hành vi của mình như đã nêu ở trên. Lời khai của ông Hùng phù hợp với các tài liệu thu thập, với lời khai của bà N và các tài liệu xác minh, điều tra khác.

Bắc Giang: Đánh vợ, người đàn ông bị phạt 15 triệu đồng
Trung tá Nguyễn Thái Học (Trưởng công an thị trấn Vôi)

Bên cạnh đó, tại cơ quan Công an, bà N không đề nghị Hùng phải bồi thường tổn thất tinh thần hay thương tích do Hùng gây ra mà chỉ đề nghị cơ quan Công an có biệp pháp răn đe, giáo dục để phòng ngừa sự việc tương tự tái diễn nguy hiểm hơn. Bà N có đơn từ chối giám định tỷ lệ thương tích do Hùng gây ra. Do vậy Công an thị trấn Vôi không có đủ căn cứ để đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền xem xét xử lý Nguyễn Văn Hùng bằng pháp luật hình sự, mà chỉ có thể xử lý bằng biện pháp hành chính.

Được biết, trong thời gian vừa qua, công an thị trấn Vôi (huyện Lạng Giang) đã xử phạt không ít trường hợp bạo lực gia đình từ đơn trình báo của người dân. Từ thực tế đó, Trung tá Nguyễn Thái Học khuyến cáo các nạn nhân của bạo lực gia đình nên tìm đến sự hỗ trợ của các cơ quan bảo vệ pháp luật nhằm đảm bảo sự an toàn cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

Vũ Cường
Phiên bản di động