Bắc Giang: "Chữa cháy" cho doanh nghiệp

Những sai phạm của doanh nghiệp khi xây dựng, cải tạo lại các chợ trên địa bàn đã được lãnh đạo huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang “giấu kín” nhiều năm.
bac giang chua chay cho doanh nghiep

Theo tìm hiểu của PV, ngày 24/10/2018 Phó chủ tịch UBND huyện – Nguyễn Thái Lai đã tổ chức làm việc với một số đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết một số nội dung theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Giang như phòng Kinh tế và Hạ tầng, Tài chính kế toán, Tài nguyên và Môi trường, Chi cục thuế và các cơ quan liên quan.

Sau khi Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều sai phạm thì lãnh đạo huyện Tân Yên lại tìm cách

Sau khi Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều sai phạm thì lãnh đạo huyện Tân Yên lại tìm cách "hợp thức hóa" sai phạm cho doanh nghiệp

Theo đó, giao Chủ tịch UBND xã Ngọc Vân chỉ đạo Chủ đầu tư (Hợp tác xã Hải Hà) đề nghị Sở Xây dựng cho phép điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định.

Đối với UBND xã Quế Nham, chỉ đạo Hợp tác xã dịch vụ, thương mại sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng Quế Nham báo cáo giải trình về hoạt động kinh doanh tại chợ chưa đúng mục đích. Đồng thời giao cho Chủ tịch UBND xã Quế Nham kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh chưa đúng giấy chứng nhận đầu tư của hợp tác xã Quế Nham.

Chủ tịch huyện Tân Yên đến nay vẫn chưa bị

Chủ tịch huyện Tân Yên đến nay vẫn chưa bị "xử lý" trách nhiệm khi buông lòng quả lý để cho doanh nghiệp "thao túng" trong một thời gian dài

Về trách nhiệm, đối với phòng phòng Kinh tế và Hạ Tầng; UBND các xã Song Vân, Hợp Đức, Ngọc Vân tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan do để chủ đầu tư xây dựng chợ không phép, xây dựng sai giấy phép trong thời gian dài, không có biện pháp ngăn chặn xử lý kịp thời.

Như đã thông tin, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng khi triển khai xây dựng, cải tạo lại các chợ trên địa bàn huyện Tân Yên trong giai đoạn 2013 - 2017 như: Chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được giao đất, xây dựng chợ ở vị trí mới khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa có phòng cháy chữa cháy, xây nhà trái phép trên đất chợ...

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều sai phạm của UBND huyện Tân Yên khi xây dựng, cải tạo chợ từ 2013 - 2017

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều sai phạm của UBND huyện Tân Yên khi xây dựng, cải tạo chợ từ 2013 - 2017

Cụ thể, tại chợ Vồng, xã Song Vân, theo quy hoạch chỉ được cải tạo nâng cấp nhưng quá trình thực hiện đã để nhà đầu tư là Công ty TNHH Nhật Quang khi đầu tư phá bỏ chợ Vồng cũ, xây dựng chợ mới ở vị trí khác trong khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng và các thủ tục quy định khác.

Tại chợ Tiến Sơn, xã Hợp Đức do ông Tống Trường Xuyên làm chủ đầu tư được UBND huyện Tân Yên cấp phép đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, UBND huyện đã để nhà đầu tư cho người dân làm nhà trái phép trên đất chợ.

Chợ Vồng, xã Song Vân với hàng loạt sai phạm của Chủ đầu tư nhưng kỳ lạ là lại không bị xử lý

Chợ Vồng, xã Song Vân với hàng loạt sai phạm của Chủ đầu tư nhưng kỳ lạ là lại không bị xử lý

Không những vậy, mặc dù UBND huyện Tân Yên đã ban hành Quyết định số 1754/QĐ-UBND, ngày 27/9/2014 thu hồi Giấy phép đầu tư đối với dự án này nhưng đến nay chưa thực hiện được. Dự án chợ đã dừng triển khai, nhà đầu tư còn nợ hơn 826 triệu đồng tiền thuê đất, nhưng UBND huyện và các cơ quan liên quan chưa có biện pháp quyết liệt để giải quyết những tồn tại vướng mắc tại dự án.

Đáng nói hơn, từ năm 2013 - 2017, UBND huyện Tân Yên mới bố trí được 200 triệu đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách phát triển mạng lưới chợ cho các đơn vị chuyển đổi mô hình chợ. Hầu hết các dự án chợ đều được đầu tư từ nguồn vốn của các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Phải chăng lãnh đạo huyện Tân Yên có 'lợi ích' khi chuyển đổi, cải tạo xây dựng chợ nên những sai phạm mới được

Phải chăng lãnh đạo huyện Tân Yên có 'lợi ích' khi chuyển đổi, cải tạo xây dựng chợ nên những sai phạm mới được "tồn tại" lâu như vậy?

Ngoài ra, lãnh đạo huyện Tân Yên còn làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang như: Không thành lập Ban chuyển đổi, ban hành kế hoạch chuyển đổi mô hình tổ chức kinh doanh khai thác và quản lý các dự án chợ trên địa bàn theo quy định mà lại thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi, ban hành kế hoạch chuyển đổi đối với từng chợ là chưa đúng quy định.

Liên quan tới việc này, PV đã đến UBND huyện Tân Yên liên hệ làm việc với ông Nguyễn Thái Lai - Phó Chủ tịch huyện Tân Yên phụ trách lĩnh vực này nhằm làm rõ. Tuy nhiên, ông Lai kêu bận và không làm việc.

Trước đó, tại huyện Tân Yên, hàng chục nghìn khối đất tại các xã An Dương, Cao Xá, Lam Cốt, Việt Ngọc... là tài nguyên Quốc gia đã bị "đất tặc" ngang nhiên xúc mang đi bán tại huyện Việt Yên và Hiệp Hòa mà không gặp khó khăn gì. Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang vào cuộc và ra kết luận, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã bị điều chuyển công tác nhưng trách nhiệm của Chủ tịch huyện Tân Yên thì chưa thấy bị "xử lý".

Dư luận tại địa phương cho rằng phải chăng lãnh đạo huyện Tân Yên đang có 'lợi ích' trong một số lĩnh vực cũng như trong quá trình thực hiện chuyển đổi, cải tạo xây dựng chợ nên mới để những sai phạm được "tồn tại" lâu như vậy?

Bích Động - Yên Thế
Phiên bản di động