Bắc Giang: Cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu khi để Bệnh viện Anh Quất xây dựng trái phép

Để một dự án có quy mô lớn ngang nhiên xây dựng không phép, dù bị đình chỉ và xử phạt nhưng chủ đầu tư dự án Bệnh viện Anh Quất vẫn “bất chấp” pháp luật, ngang nhiên thi công, trách nhiệm thuộc về ai?

Dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Anh Quất được khởi công vào ngày 5/3/2020, vị trí thi công tại khu Đồi Đỏ, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Bệnh Viện Anh Quất (Công ty Anh Quất).

can xu truy ro trach nhiem khi de benh vien anh quat xay dung trai phep
Dự án Bệnh viện Anh Quất được thi công trên khu đất rộng cả nghìn mét vuông.

Mặc dù nằm cách UBND huyện Tân Yên vài trăm mét nhưng chỉ đến khi đã hoàn thành một phần móng với khối lượng thi công lớn thì chính quyền mới ra văn bản đình chỉ thi công vì dự án chưa được cấp phép xây dựng(?)

Điều khiến cho dự luân ngạc nhiên là mặc dù đã bị chính quyền đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu hoàn thiện giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công rầm rộ. Vậy trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Tân Yên hiện nay là ông Dương Ngô Mạnh là như thế nào?

Video phóng viên ghi nhận trong khoảng thời gian dự án bị đình chỉ.

Phóng viên đã liên hệ với ông Vũ Ngọc Vân - Chủ tịch UBND Cao Thượng và được biết: Dự án đã bị đình chỉ và xử phạt 40 triệu đồng vì hành vi xây dựng khi chưa có giấy phép. Việc lập biên bản, đình chỉ thi công diễn ra vào khoảng giữa tháng 4. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày 20-27/4/2020, tại địa điểm thực hiện dự án Bệnh viện Anh Quất luôn có các công nhân và phương tiện máy móc hoạt động.

can xu truy ro trach nhiem khi de benh vien anh quat xay dung trai phep
Các công nhân phải dùng thang để chèo lên khu vực làm việc.

Có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc. Nhóm phóng viên nhận thấy việc “bất chấp” thi công trong thời gian bị đình chỉ của chủ đầu tư Bệnh viện Anh Quất là rõ ràng. Sau đó đã thông tin tới ông Nguyễn Thái Lai - PCT huyện Tân Yên (ngày 35/4 - pv) nhưng không hề thấy động thái nào từ phía UBND huyện bởi những ngày sau đó, dự án vẫn được thi công rầm rộ.

Theo thông tin mới nhất, ngày 27/4/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án Bệnh viện Anh Quất. T

Nhận định về vấn đề này, luật sư Minh Phương - Giám đốc Công ty luật Tâm Minh cho biết cần phải làm rõ trách nhiệm trước đó của người đứng đầu chính quyền khi không xử lý nghiêm minh công trình vi phạm trật tự xây dựng, tạo tiền lệ xấu cho những vụ việc sai phạm khác sau này.

Cùng với đó cũng phải xử lý chủ đầu tư dự án nói trên khi đã thực hiện hành vi đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Cụ thể, đã bị đình chỉ, xử phạt về hành vi thi công khi chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn “bất chấp” thi công trong thời gian chờ cấp phép.

Còn Luật sư Nguyễn Đức Năng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Năng & Partner nhận định: Theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 180/2007/NĐ-CP về xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng và nay là Nghị định 139/2017/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, bất động sản thì Thanh tra xây dựng và chính quyền địa phương (cấp xã phường, cấp quận huyện, Thành phố) có trách nhiệm kiểm tra, giám sát phát hiện và kịp thời xử lý các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng.

can xu truy ro trach nhiem khi de benh vien anh quat xay dung trai phep
Luật sư Nguyễn Đức Năng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Năng & Partner.

Hệ thống pháp luật Việt Nam có đầy đủ các quy định pháp luật, các chế tài để xử lý đối với hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Bởi vậy, để xảy ra việc xây dựng trái phép nghiêm trọng như trên, các cơ quan chức năng có liên quan buộc phải chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cũng sẽ bị xử phạt theo Khoản 9 điều 15 Nghị định 139/2017. Xử phạt đối với hành vi đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Điều mà dư luận đang mong đợi là cần xử lý nghiêm sai phạm, quy rõ trách nhiệm người đứng đầu để tạo lòng tin cho người dân vào quy định của pháp luật. Chính quyền địa phương các cấp cần nâng cao hơn nữa vai trò trong quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời những sai phạm tránh bức xúc trong dân.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Cao Nhân - Ngô Mạnh
Phiên bản di động