Audio Pháp luật ngày 8/5: Bắt giữ lô sữa Ensure không được lưu hành tại Việt Nam

Một số thông tin có trong bản tin Audio Pháp luật ngày 8/5/2019: Bắt giữ hàng trăm thùng sữa nhãn hiệu Glucerna, Ensure không rõ nguồn gốc; Bắt hơn 7 kg ma túy tổng hợp trong 3 gói quà nhập khẩu; Khẩn trương điều tra vụ đầu độc rừng quy mô lớn...
Audio Pháp luật ngày 7/5: Thuê phòng khách sạn, giết bạn gái và tự tử nhưng không thành Audio Pháp luật ngày 6/5: Đình chỉ công tác lái xe ô tô biển xanh gây tai nạn rồi bỏ chạy Audio Pháp luật ngày 5/5: Những tin tức pháp luật diễn ra trong 24h qua

Bắt giữ hàng trăm thùng sữa nhãn hiệu Glucerna, Ensure không rõ nguồn gốc

Thông tin ban đầu, khoảng 17h ngày 7/5/2019, tại khu vực Trạm kiểm soát giao thông An Mỹ (xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Yên bắt giữ một số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Số hàng này được vận chuyển trên xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 74B-00614 do tài xế Lê Thành Tín, (SN 1986, trú quán thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) điều khiển Xe được điều khiển lưu thông theo hướng Bắc vào Nam từ tỉnh Quảng Trị vào Thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến địa phận tỉnh Phú Yên thì bị bắt giữ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 230 thùng sữa nhãn hiệu Glucerna và 100 thùng sữa nhãn hiệu Ensure không rõ nguồn gốc. Đáng chú ý, 100 thùng sữa Ensure được phát hiện là loại không được phép lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Ngoài các loại sữa, trên xe còn có nhiều mặt hàng khác như lò nướng mang nhãn hiệu Panasonic, bàn là điện nhãn hiệu Philips. Tuy nhiên số hàng hóa này không có nhãn phụ theo quy định.

Số hàng hóa nói trên đã được đưa về Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt hơn 7 kg ma túy tổng hợp trong 3 gói quà nhập khẩu

Qua thời gian theo dõi, ngày 8/5/2019, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy- Cục Hải quan TPHCM chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh tiến hành kiểm tra 3 bưu kiện nhập khẩu từ châu Âu nghi vấn có chứa chất ma túy.

Trong đó, 2 bưu kiện được gửi từ Bồ Đào Nha và 1 bưu kiện nhập khẩu từ Đức về TPHCM thông qua dịch vụ bưu chính quốc tế, núp bóng dưới dạng quà biếu cá nhân phi mậu dịch.

Mở kiểm tra thực tế 3 bưu kiện trên, cơ quan Hải quan đã phát hiện và thu giữ khoảng 7,4 kg ma túy tổng hợp loại MDMA dạng viên nén (thuốc lắc).

Số ma túy này được cá đối tượng cất giấu rất tinh vi, như: ép trong các vách thùng carton bao bì, ngụy trang giấu trong ruột những con thú nhồi bông, trong ruột của máy hát dĩa, trong các túi vải treo giày dép….

Để qua mắt các cơ quan chức năng và trốn tránh trách nhiệm khi bị phát hiện, các đối tượng trong đường dây ma túy quốc tế đã sử dụng thủ đoạn gửi hàng ghi tên người nhận và địa chỉ không có thật trên vận đơn và bưu kiện.

Nếu nhập khẩu trót lọt, sẽ tìm cách móc nối để nhận ma túy vì hàng hóa được gửi theo hình thức chuyển phát giao hàng theo yêu cầu của chủ hàng. Nếu bị phát hiện, các đối tượng núp bóng vẫn không bị lộ diện.

Vụ việc đang được Cục Hải quan TPHCM mở rộng điều tra, làm rõ.

Khẩn trương điều tra vụ đầu độc rừng quy mô lớn

Ngày 8/5, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đang phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng nguyên liệu giấy Lâm Hà… lần theo những manh mối đã thu thập được để điều tra, lấy lời khai các đối tượng liên quan, củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án liên quan tới gần 10ha rừng bị đầu độc chết trắng.

Trước đó, các cơ quan chức năng đã phối hợp khám nghiệm hiện trường vụ đầu độc rừng vô cùng nghiêm trọng này.

Nhận định ban đầu, rừng thông tại tiểu khu 292 (xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà) đã bị đầu độc cách đây nhiều tuần. Các đối tượng đã dùng máy để khoan lỗ sâu vào thân cây thông (đoạn gần gốc), sau đó bơm thuốc diệt cỏ có độ độc cao vào. Nhiều khả năng các đối tượng triệt hạ rừng thông để lấy đất sản xuất, sang nhượng bất hợp pháp bởi đất đai tại khu vực này rất màu mỡ, gần quốc lộ 28 và đường nội tỉnh của Lâm Đồng.

Do bị đầu độc trong thời gian dài nên cả cánh rừng thông rộng lớn đã khô héo, ngả sang màu vàng úa, hầu như không thể cứu chữa được nữa.

Hai anh em lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc lĩnh án tù

Ngày 8/5, TAND tỉnh Đắk Lắk vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Đông (SN 1993) và Lê Xuân Dũng (SN 1996, cùng trú xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) về tội "Mua bán người".

Theo cáo trạng, tháng 10/2017, một người phụ nữ tên Đào Thị Thêu (chưa xác định rõ lai lịch) đến bàn với Đông về việc đưa phụ nữ sang Trung Quốc để đi làm thuê hoặc làm vợ. Mỗi lần đưa được cô gái sáng Trung Quốc, Thêu sẽ trả Đông 25 triệu đồng/trường hợp.

Đông nhận lời và gặp em rể là Dũng để cùng nhau hợp tác. Khi Dũng có người thì chuyển hình ảnh, thông báo cho Dũng và giao dịch tiền với Thêu qua mạng xã hội facebook.

Dũng lên facebook đăng tin tuyển dụng để dụ các cô gái đang có nhu cầu tìm việc làm. Thậm chí Dũng còn thông tin muốn tìm vợ.

Từ tháng 3 đến tháng 5/2018, Đông và Dũng đã bán 4 phụ nữ sang Trung Quốc và được Thêu trả 57 triệu đồng.

HĐXX xét thấy hành vi của 2 bị cáo là nghiêm trọng nên tuyên phạt Nguyễn Văn Đông (SN 1993) và Lê Xuân Dũng (SN 1996) mức án 12 năm tù.

Phóng hoả đốt căn hộ chung cư ở Đà Nẵng để trả thù đối tác

Chiều 7/5, Lê Đình Hiệp (26 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) mang xăng và búa lên căn hộ tầng 5 ở khu B1 chung cư Phong Bắc (phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

Anh ta dùng búa đập vỡ kính căn hộ của chị Trương Ngọc Thuý (37 tuổi), đổ xăng vào trong rồi châm lửa đốt. Người dân khi phát hiện đám cháy bùng phát đã hô hoán nhau, dùng bình chữa cháy mini dập lửa.

Hiệp cũng bị người dân vây bắt, giao cho công an. Anh ta khai do mâu thuẫn làm ăn với anh Trương Ngọc Tùng (em trai và đang ở cùng căn hộ với chị Thuý) từ hai năm trước nên đã mua 20.000 đồng xăng để phóng hoả trả thù.

Căn hộ chung cư bị cháy nhẹ. Cơ quan chức năng sau đó đã thử test ma tuý với Hiệp, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để xử lý.

Quang Nhật
Phiên bản di động