Người trẻ tối ưu hiệu suất công việc bằng AI
11:39 | 14/03/2025
Tiếp cận và sử dụng nhanh chóng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) cho công việc, nhiều nhân sự trẻ nâng cao hiệu suất làm việc hơn hẳn so với trước đây.
Giới trẻ tẩy chay Baby Three vì có hình ảnh giống "đường lưỡi bò" "Bảnh" là gì mà giới trẻ đua nhau gọi? "Bắc Bling" - sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc trẻ và di sản UNESCO |
Nhanh hơn, hiệu quả hơn
Cách đây không lâu, Thu Hà (25 tuổi, chuyên viên truyền thông) bất ngờ được giao nhiệm vụ viết khoảng 5 bài đăng vì nhân viên phụ trách đầu việc này nghỉ đột xuất.
Chỉ có khoảng 1 giờ để thực hiện, lại đúng ngày bận bù đầu với nhiều cuộc họp, cô khá căng thẳng. Tuy nhiên, nhờ có Gemini (mô hình AI được phát triển bởi Google), Thu Hà giải quyết xong các đầu việc chỉ trong khoảng 40 phút.
“Chỉ cần nhập prompt (câu lệnh) chuẩn là "mượt luôn", sau đó chỉnh thêm một chút về nội dung là mình hoàn thành xong công việc một cách "chóng vánh", nữ nhân viên truyền thông nói.
![]() |
Tiếp cận và sử dụng nhanh chóng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) cho công việc, nhiều nhân sự trẻ nâng cao hiệu suất làm việc hơn hẳn so với trước đây (Ảnh tạo bởi AI) |
Không chỉ với Thu Hà, các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) với khả năng xử lý thông tin mạnh mẽ đang trở thành nguồn hỗ trợ đắc lực cho nhiều nhân sự trẻ. Đi kèm với đó, việc sử dụng sao cho đem lại trải nghiệm tốt nhất, không bị phụ thuộc vào các công cụ cũng là điều không ít người lao động lưu tâm và liên tục trau dồi.
Theo một khảo sát đầu tháng 2/2025 của Google với 5.000 gen Z tại 2 thành phố lớn của Việt Nam, 70% số thanh niên được hỏi nghĩ đến các công cụ AI đầu tiên khi cần nguồn lực hỗ trợ trong công việc.
Khảo sát cũng cho thấy nhiều người trẻ có các công việc tay trái dùng AI tận dụng các công cụ này cho nhiều nhiệm vụ khác nhau. Cụ thể, 51 % người được hỏi dùng AI để tóm tắt tài liệu hoặc ghi chú cuộc họp, 35% hỗ trợ trong nghiên cứu hoặc tìm cảm hứng ý tưởng.
Tại Việt Nam, các hội nhóm trên Facebook chia sẻ kinh nghiệm, cách sử dụng các công cụ AI trong công việc cũng thu hút từ hàng chục đến hàng trăm nghìn thành viên.
Tuấn Trần (sinh năm 2002) là một trong những thành viên học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các hội nhóm này. Chàng trai hiện đảm nhiệm vị trí Content Writer cho một công ty truyền thông tại Hà Nội.
Bắt đầu sử dụng từ năm cuối đại học, Tuấn chủ yếu dùng ChatGPT, Copilot hoặc Gemini. Ban đầu, Tuấn viết các câu lệnh theo bản năng, song dần dần học được cách viết prompt chuẩn, giúp AI hiểu ý mình hơn.
![]() |
Tuấn Trần (ngoài cùng bên phải) trao đổi về cách sử dụng AI cùng những người bạn |
“Mình từng phải tốn nguyên một ngày để lên kế hoạch truyền thông tháng cho fanpage, từ khâu lên ý tưởng, sắp xếp nội dung sao cho phù hợp, trong tháng có ngày lễ nào, nhưng giờ với sự hỗ trợ, chắc tôi chỉ mất một buổi sáng là đã xong mà vẫn đảm bảo các yêu cầu cho một kế hoạch, nhanh gấp đôi”, Tuấn chia sẻ.
Chàng trai trẻ thường chia các đoạn hội thoại riêng cho từng chủ đề thay vì hỏi nhiều vấn đề trong một cuộc trò chuyện để đạt hiệu quả tìm kiếm cao hơn. Tuấn cũng thường đặt tên cho từng đoạn hội thoại để dễ tìm lại khi cần. Vì các công cụ đang sử dụng đều ở phiên bản miễn phí, Tuấn không đòi hỏi gì thêm nhưng cũng hy vọng chúng có thể cải thiện để hiểu ý người dùng hơn nữa.
Tận dụng chứ không lạm dụng
Trước nhiều lợi ích dễ thấy và nhanh chóng, AI ngày càng trở thành thứ quen thuộc với Đức Anh (nhân viên lĩnh vực hàng không) trong công việc. Tuy nhiên, chàng trai trẻ tự tin không lo sẽ bị phụ thuộc hay ỷ lại vào các công cụ trí tuệ nhân tạo bởi luôn sử dụng một cách “đủ” và thông minh.
“Với các thông tin nhận được từ ChatGPT, mình luôn mài dũa, lọc lại, viết lại và không bao giờ "copy-paste" từ phần trả lời. Thực ra ngôn ngữ ChatGPT cũng khá đặc trưng, đọc là biết nên mình chỉ thường nhờ nó khơi ý tưởng, phần viết sao cho hay thì con người vẫn cần tự làm. Cấp trên cũng khuyến khích mình và đồng nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả công việc", Đức Anh nói.
Với Minh Hiếu (27 tuổi, nhiếp ảnh gia), anh thậm chí tự bỏ ra khoảng 100 USD (2,5 triệu đồng) một tháng cho các công cụ AI trả phí để phục vụ công việc phóng viên ảnh, sản xuất hình ảnh tại các sự kiện âm nhạc, thời trang vì những lợi ích nó đem lại. Với công cụ Generative Fill của Adobe Photoshop, Hiếu đánh giá nó như “một bước tiến mới trong việc chỉnh sửa ảnh” của bản thân và giới nhiếp ảnh nói chung.
![]() |
Minh Hiếu không sợ bị phụ thuộc vào AI, nhưng tự nhận việc thường xuyên sử dụng AI sẽ là thói quen khó bỏ |
“Ví dụ, có những khung hình khi chụp, mình không thể có được bố cục ưng ý do tiêu cự ống kính hay không gian không cho phép. Khi hậu kỳ, công cụ gần như giúp mình thay đổi được bố cục một cách ưng ý, giúp ‘vẽ’ thêm các chi tiết vào ảnh với độ chính xác cao, rất tiện dụng. Điều này chắc chắn sẽ rất khó nếu dùng kỹ thuật của bản thân, có thể nói là gần như không thể.
Một việc khó chịu hơn trong lĩnh vực nhiếp ảnh sự kiện là đôi khi có những người vô tình đi vào khung hình trong những khoảnh khắc quan trọng, việc sử dụng AI gần như giúp tiết kiệm 3, 4 lần thời gian để xóa các chủ thể đó, mất chừng 5 giây là xong, có khi còn hiệu quả hơn làm bằng thao tác thủ công”, Minh Hiếu chia sẻ.
Với sự đánh giá cao dành cho các công cụ AI giúp tăng hiệu suất làm việc, nâng cao thu nhập, không khó hiểu khi Hiếu cũng sẵn sàng trả phí để đổi lại các sản phẩm tốt, tốc độ hơn.
Tương tự những lĩnh vực khác, nhiếp ảnh gia 27 tuổi cũng cho rằng nên hiểu bản chất của công cụ, từ đó sẽ vận dụng được nó một cách tốt nhất.
“Ví dụ hiện nay, AI đang giúp mình chỉnh sửa ảnh nhàn hơn, nhưng đôi lúc sẽ không làm đúng mục đích mong muốn, lúc này, kiến thức nền tảng của việc chỉnh sửa ảnh sẽ giúp mình điều chỉnh công cụ để có được sản phẩm tốt hơn. Mình không sợ bị phụ thuộc vào các công cụ này, nhưng có thể nó sẽ là thói quen khó bỏ nếu không còn tồn tại nữa”, Hiếu bày tỏ.
Phạm Thành