An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 4h sáng 25/7, đồng loạt tất cả đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc…
Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không để xảy sơ suất nào dù là nhỏ nhất CSGT Hà Nội ứng trực 100% quân số phục vụ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng Hà Nội cấm nhiều tuyến đường phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Không để xảy ra sơ xuất dù nhỏ nhất

Tiết trời Thủ đô dường như nói hộ lòng người. Mát dịu trong sắc thu đẹp nhất, nhưng không trĩu nặng u buồn.

Tất cả như nén đau thương mất mát, lặng yên tiễn biệt người con vĩ đại của dân tộc đang yên giấc trong vòng tay yêu thương của đồng bào và bạn bè năm châu tụ về.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội trực tiếp kiểm tra các chót phục vụ Lễ Quốc tang
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội trực tiếp kiểm tra các chốt phục vụ Lễ Quốc tang

Ngay khi triển khai các tổ công tác, các chốt giao thông, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã có mặt tại khu vực nhà tang lễ quốc gia.

Lặng lẽ chỉnh lại trang phục, động viên cán bộ chiến sĩ của mình, “tư lệnh” Cảnh sát giao thông Thủ đô chia sẻ, trên cả đường bộ và đường thuỷ, cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an Nhân dân, quy trình công tác, giữ đúng tư thế, lễ tiết tác phong; phân luồng hướng dẫn giao thông tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân vào viếng theo đúng quy định của Ban Lễ tang Tổng Bí thư.

Trực tiếp chỉ huy lực lượng Cảnh sát giao thông khu vực nhà tang lễ, khu vực nhà riêng Tổng Bí thư số 5 Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, Trung tá Trần Ngọc Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4 cho biết, lực lượng tham gia phương án bảo bệ được chia làm nhiều vòng, tổ chức phân luồng giao thông từ xa.

Tất cả các ngã ba, ngã tư, điểm giao cắt trên tuyến đường đoàn di quan đều bố trí lực lượng làm nhiêm vụ. Công tác dẫn đoàn, bố trí cán bộ, phương tiện dẫn đoàn di quan và các đoàn khách trong nước, quốc tế tham dự lễ tang trang trọng.

Các lực lượng phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự, trật tự an toàn giao thông
Các lực lượng phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự, trật tự an toàn giao thông

Trên tinh thần "đâu cần có Công an Nhân dân", tại ngã tư Trần Nhân Tông - Trần Hưng Đạo, (quận Hoàn Kiếm), Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết thêm, mọi con đường từng in dấu Tổng Bí thư đi qua mỗi ngày đều an toàn trong vòng tay yêu thương của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào Thủ đô.

Thiếu tá Phạm Đức Ngọc, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an quận Hai Bà Trưng) hiện là thương binh, từng hai lần trọng thương vì bị các đối tượng vi phạm giao thông điều khiển phương tiện lao thẳng vào người kéo lê trên đường.

Những ngày “trái gió trở trời” vết thương cũ nhói đau. Nhưng chứng kiến tấm lòng người dân Thủ đô dành cho Tổng Bí thư đáng kính, khi nhận nhiệm vụ trực bảo vệ Quốc tang khu vực Nhà tang lễ quốc gia và nhà riêng Tổng Bí thư, người chiến sĩ đó lâng lâng một cảm giác vinh dự tự hào quên đi những bộn bề.

Bóng dáng áo xanh đoàn thanh niên phối hợp với lực lượng Công an Hà Nội
Bóng dáng áo xanh đoàn thanh niên phối hợp với lực lượng Công an Hà Nội

“Những cán bộ, chiến sĩ trẻ hôm nay vẫn nhớ rõ từng lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để thêm tự hào được được sống và làm việc tại Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước. Càng như vậy càng phải gương mẫu để không ngừng tu dưỡng, phấn đấu và rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, năng lực công tác để cùng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Thiếu tá Ngọc giãi bày.

Từng là người lính hình sự trưởng thành trong ngôi nhà số 7 Thiền Quang huyền thoại, Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm vẫn nhớ như in kỷ niệm về người hàng xóm “đặc biệt” chủ nhân ngôi nhà số 5 Thiền Quang.

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giản dị, khiêm nhường, chân thành mỗi lần tiếp xúc, những câu chuyện hai bác cháu gặp nhau trên phố đã để lại trong lòng Đại tá Hà Mạnh Hùng và đồng đội những bài học để trưởng thành mỗi ngày.

Đoàn người đến nhà tang lễ quốc gia từ sáng sớm
Đoàn người đến nhà tang lễ quốc gia từ sáng sớm
Lực lượng Công an Hà Nội triển khai phương án bảo vệ Lễ Quốc tang
Những người dân dành tình cảm đặc biệt cho Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại tá Hà Mạnh Hùng chia sẻ, trên các tuyến đường dự kiến linh xa đi qua như Nhà Hát Lớn, Tràng Tiền, Cửa Nam… cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hoàn Kiếm vinh dự tự hào khi được tiễn đưa Tổng Bí Thư đáng kính về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trên những con đường đậm chất hào hoa của Hà Nội đó, còn có nhiều người dân Thủ đô cũng muốn đến thật gần hơn nữa bày tỏ tấm lòng tiếc thương vô hạn, nhưng cũng rất đỗi tự hào về một người Hà Nội chân chính đã đi xa.

Trách nhiệm cao, vinh dự và tự hào

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khi giao nhiệm vụ cho các đơn vị bảo đảm an ninh trật tự trong hai ngày diễn ra quốc tang (25 - 26/7) đã khẳng định, cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ phải hết sức nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Đây là trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc.

Giám đốc Công an TP Hà Nội động viên cán bộ chiến sĩ tại chốt trực
Giám đốc Công an TP Hà Nội động viên cán bộ chiến sĩ tại chốt trực

Cũng dễ hiểu khi trong ngày này người dân Thủ đô nói riêng và triệu triệu con tim đồng bào cả nước hướng về tiễn người hiền trong chặng đường cuối vinh quang. Hình ảnh người dân hướng về Nhà tang lễ quốc gia, trong đó có cả những người chưa một lần được trực tiếp gặp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhưng trên khuôn mặt ai cũng ngân ngấn lệ.

Thế nhưng trong ánh mắt ấy cũng sáng lên niềm tin về ngày mai khi những di sản để lại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi sống động và hiện thực: "Danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất".

Với mỗi người cán bộ chiến sĩ công an Thủ đô, nhiệm vụ bảo vệ an toàn, thuận tiện phục vụ Lễ Tang là trách nhiệm, vinh dự và tự hào
Với mỗi người cán bộ chiến sĩ công an Thủ đô, nhiệm vụ bảo vệ an toàn, thuận tiện phục vụ Lễ Tang là trách nhiệm, vinh dự và tự hào

Với mỗi người dân Thủ đô, danh dự là những điều giản dị như họ luôn sống và làm việc theo đúng khí chất người Hà Nội hào hoa, thanh lịch và cống hiến.

Còn với mỗi người chiến sĩ Công an Thủ đô, điều đó luôn được thể hiện bằng hành động cụ thể. Vì nước quên thân vì dân phục vụ; trung với Đảng, hiếu với dân. Để mỗi ngày trong siy nghĩ và hành động, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân luôn đề cao ý thức bảo vệ danh dự cá nhân cũng như bảo vệ danh dự của Đảng, Nhà nước và của ngành Công an.

Mỗi lời nói, cử chỉ, hành vi, thái độ, việc làm của cán bộ, chiến sĩ luôn sắt son "Sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân" là kim chỉ nam và phải hướng tới 4 chuẩn mực, đó là chuẩn mực chính trị; chuẩn mực pháp luật; chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực văn hóa.

Được biết, để đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang, Công an TP Hà Nội đã có phương án, đề ra 6 mục tiêu, yêu cầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó, yêu cầu đầu tiên là phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; đồng thời đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội; các đoàn ngoại giao, lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương, các tỉnh, thành phố và nhân dân tham gia các hoạt động của lễ quốc tang. Công tác bảo vệ phải được triển khai ở cấp độ cao nhất…

Đồng thời phải triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc, dự báo sát tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, bị động, bất ngờ trong công tác bảo vệ.

Đến 7h sáng nay tại tuyến phố hướng về nhà tang lễ Quốc gia
7h sáng nay tại tuyến phố hướng về nhà tang lễ Quốc gia

Giám đốc Công an TP Hà Nội trực tiếp điều hành công tác tại Trung tâm chỉ huy Công an thành phố; các đơn vị triển khai 15 chốt với 3 vòng bảo vệ, do các đồng chí Phó Giám đốc trực tiếp chỉ đạo từng vòng, từng lĩnh vực.

Ngoài ra, tại khu vực Nhà tang lễ Quốc gia Trần Thánh Tông, Công an TP Hà Nội đã lập Sở Chỉ huy tiền phương huy động lực lượng, trang thiết bị, phối hợp với các lực lượng Quân đội, Y tế…để đảm bảo an ninh, an toàn.

Với lực lượng CSGT Hà Nội, các đội trực thuộc Phòng trực 100% quân số, với hơn 150 chốt trực ở tất cả các ngã ba, ngã tư quan trọng của thành phố. Quanh khu vực nhà tang lễ, lực lượng CSGT được bố trí thành nhiều lớp để phân luồng giao thông. Với nhiệm vụ dẫn đoàn linh cữu, CSGT Thủ đô bố trí xe ô tô, mô tô làm nhiệm vụ dẫn đường và “khóa đuôi” cho đoàn xe tang từ Nhà tang lễ quốc gia đi theo lộ trình quy định, đảm bảo an toàn và thông suốt.

Hoa Thành
Phiên bản di động