3 đối tượng đổ dầu thải liên quan tới Công ty CP gốm sứ Thanh Hà

Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà (tại Phú Thọ) khẳng định không ký lệnh xuất dầu thải ra bên ngoài cho các đối tượng. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra của Bộ Công an xác định doanh nghiệp này đã chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định.
‘Nhân vật’ thứ 3 trong vụ đổ dầu bẩn nguồn nước sông Đà ra đầu thú

Liên quan đến vụ đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà, Đoàn kiểm tra liên ngành của Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an vừa phối hợp với các lực lượng chức năng làm việc với Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà (tại Phú Thọ) - nơi cung cấp dầu thải cho các nghi can.

Bước đầu Đoàn kiểm tra xác định, Công ty quản lý chất thải nguy hại (dầu thải) không đúng quy định. Mặc dù, công ty có kho lưu giữ chất thải nguy hại riêng biệt, có dán biển cảnh báo theo quy định, tuy nhiên không đưa các téc dầu thải và các thùng dầu thải vào kho để quản lý mà lại lưu giữ tại kho vật tư của Công ty, phục vụ việc tái sử dụng trong quá trình sản xuất gạch. Đoàn kiểm tra đã chụp hình, quay video ghi nhận lại hiện trường trong quá trình kiểm tra.

3 doi tuong do dau thai lien quan toi cong ty cp gom su thanh ha
3 đối tượng đổ dầu thải liên quan tới Công ty CP gốm sứ Thanh Hà

Cũng theo đoàn kiểm tra, Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà đã chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định. Đó là 8,830kg dầu thải cho Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám mang đi xử lý. Công ty cũng không ký hợp đồng, không thẩm định tư cách pháp nhân và chức năng của đơn vị tiếp nhận chất thải nguy hại trước khi chuyển giao.

Thực tế trước đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã từng có quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà số tiền 160 triệu đồng. Năm 2018, kết luận kiểm tra về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cũng đã nêu ra những tồn tại của công ty này như: chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; lò sấy của công ty được chuyển đổi từ than sang cám chưa báo cáo với cấp có thẩm quyền...

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp này khẳng định công ty không ký lệnh xuất dầu thải ra bên ngoài cho Vũ và đồng phạm. Việc xuất dầu thải này là "hoàn toàn trái quy định của công ty".

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà cho biết thêm, Công an Hòa Bình đã mời Trần Thành Trung và con gái ông là Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988) lên để phối hợp làm việc.

Về quy trình xử lý chất thải khi vận hành nhà máy, lãnh đạo Công ty CP gốm sứ Thanh Hà cho biết, công ty sử dụng công nghệ hiện đại, đã ký hợp đồng với 1 công ty xử lý môi trường để vận chuyển chất thải đến nơi xử lý theo quy định.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) là người thuê hai đối tượng Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám lái xe ô tô tải từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà (Phú Thọ) lấy dầu thải mang lên Hòa Bình đổ.

Chính Thuần
Phiên bản di động