e magazine
11/06/2023 07:00
Vang mãi Lời kêu gọi thi đua ái quốc

11/06/2023 07:00

75 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), hàng triệu người dân Việt Nam đã không ngại hy sinh, vượt qua gian khó, chiến đấu, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.
Vang mãi Lời kêu gọi thi đua ái quốc

75 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), hàng triệu người dân Việt Nam đã không ngại hy sinh, vượt qua gian khó, chiến đấu, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Trong số ấy, đã có biết bao tấm gương người con Hà Nội góp phần lan tỏa tinh thần tinh thần yêu nước bằng những việc làm bình dị mà vô cùng cao quý.

Từ những người thợ giỏi…

Bình dị, khiêm nhường là ấn tượng mà anh Nguyễn Đình Tường, công nhân Công ty TNHH Máy và Thiết bị Công nghiệp Lam Uy (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để lại cho cánh phóng viên tác nghiệp tại sự kiện “Vinh quang Việt Nam” do Báo Lao động tổ chức vừa qua. Anh Tường là một trong 16 tập thể, cá nhân được tôn vinh tại chương trình bởi thành tích cống hiến và những sáng kiến trong hơn 19 năm gắn bó với nghề tiện. Chia sẻ với phóng viên, anh Tường bảo: “Chỉ cần yêu nghề, nghề sẽ không phụ”. Điều này được anh Tường chứng minh bằng những năm tháng say mê làm việc tại công ty.

Do hoàn cảnh gia đình, anh Tường không theo học đại học nên trở thành công nhân từ rất sớm. Gần 20 năm qua, anh không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tự học hỏi để nâng cao kỹ năng, trình độ.

“Tôi cho rằng, việc học và làm theo lời Bác là sự sáng tạo, chịu khó, gương mẫu trong công việc. Tôi vừa học, vừa quan sát, vừa làm, đồng thời, đóng góp ý kiến chuyên môn, nhiều sáng kiến, cải tiến, góp phần tạo ra những sản phẩm mẫu chất lượng, giúp công ty ký kết được những đơn hàng có giá trị. Có thời điểm, công ty nhập về máy mới, tôi cùng đồng nghiệp đã ở lại nhà máy cả đêm để nghiên cứu, sử dụng thành thạo, sau đó truyền đạt, hướng dẫn lại cho các đồng nghiệp khác. Khi họ làm được như mình, đồng nghĩa với việc sẽ nhiều người cùng hoàn thành nhiệm vụ, từ đó góp phần đưa cả tập thể vững mạnh, đi lên”, anh tâm sự.

Vang mãi Lời kêu gọi thi đua ái quốc
Anh Nguyễn Đình Tường có rất nhiều sáng kiến hay trong lao động và sản xuất

Nhờ sự chăm chỉ, tinh thần học hỏi và ý chí vươn lên, anh Tường được nhận nhiều danh hiệu như: “Công nhân giỏi làm theo lời Bác” quận Thanh Xuân năm 2022; Danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022. Anh cũng vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2022.

... đến chiến sĩ công an gần dân, hiểu dân

Trong số những cá nhân được tôn vinh tại chương trình “Vinh quang Việt Nam 2023” còn có một cán bộ chỉ huy trẻ tuổi nhưng rất kiệm lời khi nói về mình. Đó là Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Anh Tuấn cũng chính là điển hình "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" vinh dự được Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao danh hiệu tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 78 vừa qua.

Tâm sự với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Tuấn cho hay, năm 2001, tốt nghiệp Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân, anh về nhận công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa. Hai năm sau, anh làm cảnh sát hình sự Công an phường Khâm Thiên, sau đó chuyển sang cảnh sát khu vực phường Khâm Thiên. Từ tháng 11/2011- 9/2015, anh là Phó Trưởng Công an phường Văn Chương, quận Đống Đa. Từ năm 2015 đến nay, anh Tuấn là Trưởng Công an phường Láng Thượng.

20 năm gắn bó và trưởng thành từ cơ sở, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn hiểu rằng, lực lượng công an cấp cơ sở phải là những người gần dân và hiểu dân nhất. Bởi vậy, khi triển khai nhiệm vụ, anh luôn chỉ huy cán bộ Công an phường đoàn kết, quyết tâm phục vụ người dân tốt nhất.

Vang mãi Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Cũng vì vậy, không ngạc nhiên khi nhắc đến Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, người dân phường Láng Thượng ấn tượng và dành nhiều cảm tình cho “anh công an” dễ gần, thân thiện. Anh Tuấn đã trực tiếp tham gia triệt phá nhiều vụ án lớn trên địa bàn. Đáng chú ý phải kể đến vụ án giết người liên quan đến đường dây, ổ nhóm “tín dụng đen” hoạt động có tổ chức, tàng trữ có vũ khí “nóng”, rất manh động, côn đồ vào tháng 7/2016; Tiếp đó là vụ phá án đường dây đẻ thuê vào tháng 6/2019... góp phần mang lại bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Ngoài trực tiếp tham gia triệt phá các vụ án, Trưởng Công an phường Láng Thượng cũng được biết đến là một chỉ huy sáng tạo trong công việc như tham mưu, đề xuất lãnh đạo Công an quận Đống Đa bổ sung mỗi hệ thống máy cấp CCCD thêm 1 máy tính "trạm" qua đó giảm thời gian chờ đợi của người dân; Chỉ đạo cảnh sát khu vực số hóa dữ liệu công dân trong độ tuổi cấp CCCD theo từng địa bàn để tiện theo dõi, vận động; Xây dựng phần mềm tự động in giấy mời công dân đi cấp CCCD; Quản lý, đánh giá hiệu quả công tác của từng cảnh sát khu vực...

Liên tục trong 8 năm trở lại đây, Trung tá Tuấn là “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Anh từng 2 lần được trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng 8 bằng khen...

Tuy vậy, khi trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn vẫn luôn tỏ thái độ khiêm nhường. Anh bảo, thành tích mà anh và đơn vị có được là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vì công việc của tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Vang mãi Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Những thiếu nhi Thủ đô hăng say học tập và sáng tạo

Ở một góc trưng bày “Thi đua ái quốc – ươm những mầm xanh” do Bảo tàng Lịch sử quốc gia Hà Nội tổ chức mới đây, bên cạnh những bức ảnh về phong trào thi đua ái quốc, công chúng rất ấn tượng trước gian trưng bày của Trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Những sản phẩm tái chế mang thông điệp về bảo vệ môi trường, lối sống xanh của các em được làm từ chai thủy tinh, nhựa… đã khiến người xem ngỡ ngàng về những ý tưởng sáng tạo độc đáo của các bạn nhỏ. Điển hình nhất, đó là con Robot được làm từ trí tuệ nhân tạo AI có tác dụng nhặc rác, hút bụi, hay chiếc máy phát khẩu trang phòng dịch COVID -19 do các em học sinh sáng chế.

Tự hào về phong trào thi đua ái quốc của trường đã có từ truyền thống từ nhiều năm qua, cô Nguyễn Thu Hà, Hiệu trường Trường THCS Trưng Vương cho hay, khi Bác Hồ ra lời kêu gọi phong trào thi đua ái quốc, lúc đó, nhà giáo ưu tú Nguyễn Hữu Định, sau này là Hiệu trưởng nhà trường, đã hưởng ứng và vô cùng sáng tạo trong cách làm.

“Đến kỳ nghỉ hè, tháng 5-6, học sinh Trưng Vương đến các xã ngoại thành để gặt lúa giúp dân, ở nhà dân, sang Đông Anh, Hà Tây cũ, Sóc Sơn… Sau đó, lại tiếp tục tham gia phong trào làm đường Cổ Ngư… Từ đó tới nay, phong trào thi đua ái quốc liên tục được duy trì và sáng tạo thông qua nhiều hình thức như thi đua làm việc tốt, thi đua nghiên cứu khoa học...”, cô Hà nói.

Vang mãi Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Trường THCS Trưng Vương đã thành lập CLB lập trình ROBOTICS với phòng LAB STEM hiện đại, thu hút và khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo ở học sinh trong việc vận dụng kiến thức liên môn (Tin học, Toán học, Vật lý) vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

“Tôi cho rằng, yêu nước không phải chỉ là làm việc gì đó lớn lao, vĩ đại. Những việc đơn giản như cần cù, chăm chỉ, phát huy sáng kiến trong lao động sản xuất, trong dạy và học, cùng nhau đoàn kết, từ đó xây dựng tập thể vững mạnh, góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia, dân tộc cũng đã thể hiện tinh thần yêu nước. Một người làm một việc tốt, khi được nhân rộng, sẽ có hàng ngàn người, triệu người tốt. Đó là điều cốt yếu mà mỗi chúng ta cần thấm nhuần từ phong trào này, để từ đó thực hành và lan tỏa”, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương chia sẻ.

Vang mãi Lời kêu gọi thi đua ái quốc
Học sinh Trường THCS Trưng Vương đã xuất sắc là 1 trong 2 đội THCS duy nhất của Việt Nam giành giải thưởng ở Cuộc thi Vô địch thế giới VEX IQ tổ chức tại Mỹ vừa qua.
75 năm trôi qua, kể từ khi ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc”, Bác Hồ không chỉ giáo dục, nâng cao nhận thức lý luận về thi đua cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mà Người còn công phu gây dựng phong trào, lựa chọn cán bộ chỉ đạo với những chỉ dẫn ân cần, thiết thực. Đặc biệt, Người suốt đời nêu gương, làm gương để mọi người noi theo, làm theo. Chỉ tính riêng gần 10 năm cuối đời (1960 - 1969), Bác đã thực hiện 700 lần đi cơ sở, nhất là đến với bà con nông dân ở nông thôn; Người chỉ đạo Cuộc vận động “Người tốt, việc tốt”, tặng hàng nghìn huy hiệu cho những cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu, để lại cho đời câu danh ngôn “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Đó thực sự là ngọn lửa sáng mãi soi đường cho “Thi đua ái quốc” của chúng ta từ hôm qua đến hôm nay và mãi mãi về sau, làm cho dân tộc Việt Nam bước lên đài vinh quang sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

(PGS-TS Hoàng Chí Bảo - Nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương)

Thực hiện: Thái Sơn - Thanh Thắng

Thái Sơn - Thanh Thắng