e magazine
20/05/2021 21:10
Sẽ kiên quyết xử lý xe tải di chuyển vào giờ cấm

20/05/2021 21:10

Việc xử lý các trường hợp lái xe vào khung giờ cấm rất mất thời gian, tài xế thường viện nhiều lý do. Tuy nhiên, lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý, đảm bảo không có vùng cấm.

Sẽ kiên quyết xử lý

xe tải di chuyển vào giờ cấm

Thành phố Hà Nội đã có quy định cấm ô tô tải hoạt động vào những giờ cao điểm, tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Điều này đòi hỏi lực lượng CSGT phải kiên quyết xử lý vi phạm.

Ngày 2/10/2020, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND thành phố Hà Nội. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 20/10/2020, trong đó quy định, giờ cao điểm là khoảng thời gian 6h - 9h và 16h - 19h30 hằng ngày (điều chỉnh giờ cao điểm chiều sớm hơn 30 phút so với quy định cũ).

Theo quyết định trên, các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng toàn bộ từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền. Quyết định này cũng nêu rõ phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ ở khu vực nội đô.

Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử
Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử

Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Ghi nhận của phóng viên trong 1 giờ đồng hồ tối 19/5 (từ 20h00 – 21h00), Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 đã xử lý 3 trường hợp xe Howo chở vật liệu xây dựng từ công trình chung cư Mipec Rubik 360 di chuyển trong khung giờ cấm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lái xe ô tô tải vi phạm giờ cấm. Trong đó có thể thấy, thời gian qua, vẫn có lúc, có nơi, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an, thanh tra giao thông chưa thường xuyên đã tạo kẽ hở cho vi phạm diễn ra. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến một bộ phận lái xe thiếu ý thức lợi dụng, bất chấp quy định pháp luật để vi phạm.

Việc xử lý các trường hợp lái xe vào khung giờ cấm rất mất thời gian, bởi phần lớn lái xe đều “có lý do chính đáng” là chủ phương tiện giữ tất cả các giấy tờ liên quan, nên phải đợi chủ mang ra. Đây cũng là một trong những thực trạng mà lực lượng CSGT gặp phải trong thời gian gần đây.

Tài xế Nguyễn Đức Quân (Bên phải)

Tài xế Nguyễn Đức Quân trả lời rành mạch: Em mới ở quê lên, không biết xe đi vào giờ cấm. Em cũng không biết đường Hà Nội, còn sợ đi lạc. Đây là hôm đầu tiên e lái xe. Còn lý do của tài xế Trần Mạnh Hải là: Có biết khung giờ cấm di chuyển trong nội đô ở Hà Nội. Nhưng hôm nay đi sớm hơn vì gần hết giờ cấm rồi, mọi ngày đi muộn hơn một chút. Hôm nay gặp CSGT như này lần sau tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm để không vi phạm nữa.

Dù tài xế có viện trăm, ngàn lý do như nào đi nữa cũng không “bao che” giúp hành vi cố tình vi phạm luật của các công ty vận tải. Bởi không lý nào ông chủ của các công ty này lại không biết giờ cấm xe tải đi trong nội đô Hà Nội?

Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử
Đảm bảo an ninh trật tự dịp bầu cử

Nói rõ thêm về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Duy Khánh, cán bộ Đội CSGT số 6 cho biết:"Qua công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện các xe vi phạm, đơn vị đã cương quyết lập biên bản, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Một số lái xe tự giác chấp hành, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp tài xế đề nghị chờ gọi cho chủ để mang giấy tờ xe lên. Với những trường hợp không hợp tác, lực lượng sẽ xử lý nghiêm theo quy định mà không có vùng cấp.

Trong thời gian tới, đặc biệt là dịp bầu cử, Đội CSGT Số 6 cũng tăng cường lực lượng để tuần tra, kiểm soát các tuyến đường mà Đội quản lý, xử lý nghiêm tình trạng xe tải chạy sai giờ quy định, làm rơi vãi vật liệu xuống đường. "

Thiết nghĩ, cần phải có những giải pháp hỗ trợ lực lượng chức năng để xử lý các trường hợp lái xe vi phạm lỗi di chuyển trong giờ cấm như: Trích xuất camera phạt nguội; các xe vi phạm thuộc doanh nghiệp sẽ áp dụng mức phạt gấp đôi xe cá nhân để nâng cao tính răn đe; nặng hơn là kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, thu hồi phù hiệu phương tiện, từ chối cấp giấy phép lưu hành…

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cơ quan chức năng, hy vọng tình trạng vi phạm giờ cấm, đường cấm sớm chấm dứt, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Hoa Thành - Phạm Mạnh

Hoa Thành - Phạm Mạnh