e magazine
27/04/2023 14:11
SABECO ghi dấu bước đột phá trong kinh doanh, cổ đông được hưởng lợi "vượt kỳ vọng"

27/04/2023 14:11

Nhờ khoản lợi nhuận cao kỷ lục năm 2022, các cổ đông của SABECO sẽ được hưởng lợi “vượt kỳ vọng” khi công ty dự kiến phát hành hơn 641 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn gấp đôi và đồng thời trả thêm cổ tức đặc biệt bằng tiền tỷ lệ 15%.

SABECO

Nhờ khoản lợi nhuận cao kỷ lục năm 2022, các cổ đông của SABECO sẽ được hưởng lợi “vượt kỳ vọng” khi công ty dự kiến phát hành hơn 641 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn gấp đôi và đồng thời trả thêm cổ tức đặc biệt bằng tiền tỷ lệ 15%.

Lợi nhuận cao kỷ lục, SABECO tính thưởng lớn cho cổ đông

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã CK: SAB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 diễn ra ngày 27/4 với nhiều nội dung quan trọng.

SABECO ghi dấu bước đột phá trong kinh doanh, cổ đông được hưởng lợi "vượt kỳ vọng"

Đáng chú ý, SABECO dự kiến sẽ trình cổ đông phương án phát hành hơn 641,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, tương ứng 100% số cổ phần đang lưu hành. Tỷ lệ thực hiện là 1:1, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận về 1 cổ phiếu mới.

Nguồn thực hiện lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm ngày 31/12/2022 theo báo cáo tài chính riêng đã được kiểm toán. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Nếu đợt thực hiện thành công, vốn điều lệ của SABECO sẽ tăng gấp đôi từ 6.413 tỷ đồng lên 12.826 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên “ông trùm” ngành bia của Việt Nam phát hành tăng vốn kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2016.

Năm 2022, SABECO ghi nhận kết quả khá tích cực với doanh thu thuần gần 34.980 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với năm 2021; Lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.500 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của chủ hãng Bia Sài Gòn và vượt 20% kế hoạch năm.

Theo báo cáo tài chính năm 2022, SABECO đạt lợi nhuận sau thuế gần 5.500 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của hãng Bia Saigon từ trước đến nay.

Với kết quả này, ban lãnh đạo SABECO đề xuất với cổ đông phương án chi trả bổ sung cổ tức đặc biệt 15% mệnh giá (tương đương 1.500 đồng/cổ phiếu), tương đương với số tiền chi thêm 962 tỷ đồng.

Trước đó, SABECO đã hoàn thành trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 35% (2.244 tỷ đồng) theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 thông qua. Như vậy, tính cả cổ tức đặc biệt, cổ đông của SABECO sẽ nhận được tổng mức cổ tức cho năm 2022 lên đến 50%.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, SABECO dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua mục tiêu doanh thu đạt 40.272 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.775 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 5% so với năm 2022. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, doanh nghiệp đầu ngành bia sẽ phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận đạt được trong một năm.

Theo Ban lãnh đạo SABECO, năm 2023, xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023.

Mặc dù vậy, năm 2023 đánh dấu các cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam khi cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; Tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn” và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Do đó, năm 2023, SABECO sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Đồng thời, SABECO cũng đặt mục tiêu giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; Áp dụng số hoá 4.0 trong công tác quản trị và kinh doanh cho toàn bộ hệ thống SABECO.

Bên cạnh đó, SABECO cũng sẽ tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; Tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như kênh tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu; Xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cải thiện việc cung cấp điện theo hướng tiết kiệm chi phí và mang tính hiệu quả cao.

Đặc biệt, SABECO cam kết phát triển bền vững xoay quanh bốn mục tiêu chính bao gồm: Consumption (Tiêu thụ), Conservation (Bảo tồn), Country (Đất nước) và Culture (Văn hoá), bao gồm các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng và bảo vệ môi trường.

SABECO tiếp tục gia tăng thị phần và doanh số bán hàng

Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO cho biết, năm 2022, dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng công ty đã nỗ lực củng cố vị thế trên thị trường, tiếp tục gia tăng thị phần và thúc đẩy sản lượng tiêu thụ.

Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO
Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO

Tình hình sản xuất kinh doanh trong năm của SABECO ghi nhận kết quả đáng nể khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 33% và 40% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, đây là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất trong lịch sử của SABECO, bất chấp tác động từ việc các chi phí đầu vào tăng cao.

“Tôi tự hào khẳng định rằng thành tích xuất sắc này sẽ khó có thể đạt được nếu như không có sự cống hiến và nỗ lực hết mình của từng thành viên trong đại gia đình SABECO”, ông Bennett Neo chia sẻ.

Bên cạnh một kết quả kinh doanh ấn tượng, SABECO vẫn tiếp tục nỗ lực đóng góp cho xã hội và cộng đồng vì điều này từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa doanh nghiệp quan trọng của công ty.

Năm vừa qua, SABECO đã trở thành công ty đồ uống đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng “Vinh quang Việt Nam 2022” vì những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng và hướng đến phát triển bền vững. Một số chiến dịch nổi bật mà công ty đã triển khai bao gồm “Thắp sáng đường quê” bằng năng lượng mặt trời, “Nâng bước thể thao”, “Cùng nhau làm nên Tết” và Chương trình hỗ trợ thanh niên nằm trong kế hoạch hợp tác chiến lược với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Năm 2022 vừa qua đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với SABECO khi công ty chuyển sang giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi doanh nghiệp với 6 trụ cột chiến lược là “Bán hàng, Thương hiệu và Marketing, Sản xuất, Chuỗi cung ứng, Con người và Mở khóa” nhằm đáp ứng các mục tiêu khác nhau và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nền tảng SABECO 4.0 cùng Quản trị tốt.

SABECO ghi dấu bước đột phá trong kinh doanh, cổ đông được hưởng lợi "vượt kỳ vọng"

Về khâu Bán hàng, ngoài việc cải thiện năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp của lực lượng bán hàng bằng nhiều khóa đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng, SABECO tiếp tục gia tăng khả năng hiển thị thương hiệu thông qua việc lắp đặt các bảng quảng cáo và biển hiệu lớn hơn tại các địa điểm chiến lược trên toàn quốc. Chúng tôi cũng đã ghi nhận những tín hiệu khả quan trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kênh bán hàng hiện đại của mình.

Về Thương hiệu và Marketing, SABECO đã tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special với vị bia đột phá và diện mạo mới nhằm bắt kịp với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và thu hút giới trẻ.

SABECO ghi dấu bước đột phá trong kinh doanh, cổ đông được hưởng lợi "vượt kỳ vọng"
Hương vị "trước quen sau lạ" của Bia Saigon vị cà phê dễ dàng chinh phục giới trẻ

Công ty đã chú trọng hơn vào sự đổi mới. Trong bối cảnh thị trường sôi động, SABECO đã giới thiệu sản phẩm Bia 333 ở dạng chai, Bia Saigon vị cà phê phiên bản giới hạn, Bia Saigon Gold dạng lon cao và tiếp tục làm mới phiên bản giới hạn Bia Saigon Lager 64 lon tượng trưng cho nét đẹp quốc gia và các tỉnh thành dành cho dịp Tết.

“Chúng tôi xây dựng tài sản thương hiệu bằng cách tận dụng các nền tảng mạng xã hội, hợp tác với những cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội và các đối tác sáng tạo nội dung để gia tăng sự hứng thú và nhận thức về thương hiệu. Sự hiện diện và nhận thức về thương hiệu của chúng tôi đã tăng lên đáng kể thông qua việc tài trợ cho các Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, SEA Games 31 và giải Bia Saigon Cup 2022 quốc gia và quốc tế, cũng như các sự kiện âm nhạc và thương hiệu quy mô lớn được tổ chức trên khắp cả nước”, ông Bennett Neo khẳng định.

Về mảng Sản xuất, các nhà máy bia của SABECO tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động bằng việc giảm định mức tiêu thụ nguyên vật liệu đầu vào và năng lượng. Việc cải thiện định mức sản xuất đã giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Nhà máy bia hoạt động tốt nhất tiếp tục được ghi nhận thông qua giải thưởng Nhà máy bia tốt nhất hàng năm của chúng tôi.

SABECO ghi dấu bước đột phá trong kinh doanh, cổ đông được hưởng lợi "vượt kỳ vọng" SABECO ghi dấu bước đột phá trong kinh doanh, cổ đông được hưởng lợi "vượt kỳ vọng" SABECO ghi dấu bước đột phá trong kinh doanh, cổ đông được hưởng lợi "vượt kỳ vọng"
SABECO ghi dấu bước đột phá trong kinh doanh, cổ đông được hưởng lợi "vượt kỳ vọng"

Trong năm 2022, cam kết về tính bền vững của SABECO được thể hiện rõ ràng thông qua việc triển khai các dự án năng lượng mặt trời áp mái cho 9 nhà máy bia. Giải pháp này sẽ thay thế một phần nhu cầu điện của công ty bằng năng lượng sạch, qua đó tiết giảm chi phí điện cũng như giảm phát thải khí nhà kính.

Ngoài ra, SABECO cũng đã thực hiện việc hợp lý hóa, tối ưu hóa và chuyên nghiệp hóa cơ sở hạ tầng và năng lực của Chuỗi cung ứng, bao gồm các hoạt động kho bãi và dịch vụ vận tải, qua đó tiết kiệm được chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.

SABECO kỳ vọng doanh thu năm 2023 tiếp tục tăng trưởng 15,1% lên 40.272 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 5% lên 5.775 tỷ đồng.

Cũng trong năm nay, SABECO đã bắt đầu thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn khác nhau để Mở khóa và tối đa hóa giá trị cũng như tiềm năng tài sản, quy trình và cấu trúc của công ty.

Năm 2023, ông Neo Gim Siong Bennett cho rằng, môi trường kinh doanh còn tồn tại nhiều thách thức và cả những điều không chắc chắn. Với bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt cùng nỗi lo suy thoái kinh tế, SABECO vẫn giữ sự lạc quan nhưng thận trọng đối với tốc độ tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh của mình.

“Chúng tôi vẫn cam kết theo đuổi các ưu tiên ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ và tăng trưởng thị phần cũng như doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận, tiếp tục tập trung cải thiện năng suất và giảm thiểu áp lực chi phí đầu vào. Tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể SABECO, chúng ta sẽ có thể đưa công ty đến những thành công cao hơn nữa”, ông Bennett Neo nhấn mạnh.

Ngày 27/4, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO - mã chứng khoán SAB) chính thức tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2023.

Tại Đại hội, SABECO trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2022. Theo SABECO, Tổng công ty đã chi trả cổ tức tỷ lệ 35% cho cổ đông theo kế hoạch đã thông qua, nay trình ĐHCĐ phê duyệt phương án chi trả cổ tức bổ sung đặc biệt 15% mệnh giá.

Dịp này, SABECO cũng trình Đại hội cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, SABECO dự kiến phát hành hơn 1,28 tỷ cổ phiếu, tỷ lệ 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 1 cổ phiếu mới. Giá trị phát hành theo mệnh giá hơn 12.800 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty đến ngày 31/12/2022 căn cứ trên BCTC riêng đã kiểm toán.

Hiện tại, trên thị trường cổ phiếu SAB đang giao dịch quanh mức 177.000 đồng/cổ phiếu. Với tỷ lệ chia thưởng 100%, cổ đông SABECO sắp gia tăng đáng kể số cổ phiếu SAB. Sau phát hành SABECO sẽ tăng vốn điều lệ lên gấp đôi.

Bài viết: Huyền My

Đồ họa: Phạm Mạnh

Huyền My, Phạm Mạnh