e magazine
15/08/2021 16:10
Những món quà hạnh phúc giữa mùa dịch

15/08/2021 16:10

Dù ai cũng đeo khẩu trang phòng dịch, cẩn thận hơn là đeo cả lớp kính chắn giọt bắn, khoác trên người áo chống nắng… nhưng ánh mắt sáng lên sự hạnh phúc của họ lại không “giấu” nổi. Họ là những lao động thời vụ, lao động tự do mất việc do covid, gia đình thương binh liệt sỹ, người tàn tật, neo đơn, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được “chọn niềm vui” tại “Siêu thị mini 0 đồng” tổ chức ở phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội).

hạnh phúc

TTTĐ - Dù ai cũng đeo khẩu trang phòng dịch, cẩn thận hơn là đeo cả lớp kính chắn giọt bắn, khoác trên người áo chống nắng… nhưng ánh mắt sáng lên niềm vui của họ lại không “giấu” nổi. Họ là những lao động thời vụ, lao động tự do mất việc do dịch Covid-19, gia đình thương binh, liệt sĩ, người tàn tật, neo đơn, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được “chọn niềm vui” tại “Siêu thị mini 0 đồng” tổ chức ở phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội).

Những ánh mắt đọng lại niềm vui

Kể từ khi Hà Nội giãn cách xã hội, bà Phan Thị Phượng (65 tuổi, trọ tại số 7, ngõ 192, Đại Từ, Đại Kim) đã không còn việc làm. Dáng người lao khổ, chiếc khăn mặt vắt ngang đầu, chiếc nón cũ kỹ khiến bà Phượng khá “nổi bật” ở khu vực tổ chức “Siêu thị mini 0 đồng”.

Chúng tôi quan sát bà Phượng khá lâu, chờ đến lượt để sau đó “theo chân” bà vào chọn đồ. Không để cho bà Phượng phải lóng ngóng, khó lựa chọn, nhân viên siêu thị hướng dẫn cách lấy đồ nhanh nhất, đúng với nhu cầu. Gạo, khoai tây, rau, một vài thứ đồ khô… chỉ trong khoảng 25 phút đã đầy rổ đựng đồ.

Nhìn một người 65 tuổi lần đầu tiên được đi “siêu thị” có lẽ ai cũng xao lòng. Tự tay xách một túi đồ, một bạn đoàn viên nhanh tay hỗ trợ bà Phượng xách những thứ còn lại, nặng hơn. Ấy vậy mà niềm vui trong ánh mắt bà Phượng đã được nhân lên gấp nhiều lần.

Biết chúng tôi có mong muốn được mình chia sẻ về cảm xúc khi được đi siêu thị đặc biệt này, bà Phượng vui vẻ: Tôi chưa bao giờ dám nghĩ cầm tiền đi siêu thị, chứ không nói đến việc được đi siêu thị miễn phí bằng “phiếu mua hàng” như hôm nay.

Những ánh mắt đọng lại niềm vui

"7 năm ở trọ một mình ở Hà Nội, tôi chỉ đi thu mua phế liệu, sắt vụn, lúc lại đi rửa bát cho các hàng cơm. Giờ dịch bệnh thế này, tôi chỉ ở nhà thôi. Có cô con gái ở tận Lào Cai nên tôi cũng chi tiêu chắt bóp để gửi về cho nó.

Mặc dù là lần đầu tiên được đi siêu thị như thế này nhưng thời gian qua, Đảng, Nhà nước và mọi người quan tâm, tôi cũng được tặng quà. Như năm ngoái dịch bệnh, phường cũng tặng; Năm nay lại được phiếu quà tặng để chọn món đồ ưng ý; Hằng năm thì tôi được hưởng chế độ bảo hiểm và tiền mai táng phí sau này… tôi thật sự rất vui", vừa nói, bà Phượng vừa không giấu nổi giọt nước mắt đang lăn trên làn da đã nhăn nheo, đồi mồi.

Là “khách hàng” khuyết tật đầu tiên của “Siêu thị mini 0 đồng” ở phường Đại Kim, chị Triệu Thanh Vân (41 tuổi, thuê nhà tại phường Định Công, Hoàng Mai) được chăm sóc tận tình ngay từ khi vào khu vực tổ chức. Chị Vân đi đến đây cùng cô con gái xinh xắn - là một trong hai đứa con đang ở cùng chị. Mặc dù đi lại và phát âm khá khó khăn nhưng với sự giúp đỡ của nhân viên “siêu thị”, trong khoảng thời gian cho phép, chị Vân đã lựa chọn được những món đồ cần thiết cho gia đình mình.

Chị Vân không ngần ngại chia sẻ với chúng tôi: “Tôi thuộc đối tượng người khuyết tật nặng bẩm sinh. Tôi có sửa chữa quần áo nhưng không ăn thua, một tháng cao nhất thì được một triệu đồng, có khi chỉ được mấy trăm thôi. Hoàn toàn các chi phí là gia đình, họ hàng hỗ trợ cho còn đâu tôi không làm ra đủ tiền để nuôi con. Tôi chọn dầu ăn với nước mắm và vài đồ thiết yếu thôi vì những thứ đó tôi phải đi mua rất nhiều”.

Những ánh mắt đọng lại niềm vui

Luôn hướng mắt tìm đứa con khá tinh nghịch, chúng tôi đã nhìn thấy niềm vui trong ánh mắt của chị. Có lẽ với chị Vân, những “món quà” được chọn lựa từ siêu thị đặc biệt này sẽ là một ký ức đẹp về tình người trong mùa dịch.

Không phải người thuộc diện phải đối mặt với cuộc sống khó khăn khi Hà Nội trong những ngày giãn cách xã hội nhưng ông Đỗ Minh Thuận (76 tuổi, ở tổ 10, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) từng hoạt động trong quân ngũ, gia đình có em trai là liệt sĩ.

Với những gia đình chính sách như gia đình nhà ông Thuận, Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, cá nhân luôn hướng tới để đền đáp sự hy sinh và những cống hiến cho độc lập dân tộc, “phiếu quà tặng” của “Siêu thị 0 đồng” cũng mang ý nghĩa nhân văn đó.

Mặc dù tuổi cao, nhưng ông Thuận vẫn còn minh mẫn: Giọng nói to, rõ đậm chất “quân đội”, ông chia sẻ với chúng tôi: “Tôi đến đây nhờ các nhân viên chọn cho, được cái gì hay cái ấy. Tôi rất vui là Đảng và Chính phủ quan tâm. Tôi thì ít khi đi siêu thị nhưng hôm nay ở đây siêu thị được tổ chức rất chu đáo. Đây là lần đầu tiên tôi đi siêu thị nên phải nhờ nhân viên lấy hàng giúp".

Theo ông Thuận, những người được tặng phiếu để chọn đồ 0 đồng ưng ý ở siêu thị này là điều rất tuyệt vời, thể hiện ý thức vì cộng đồng của các tổ chức, doanh nghiệp. Cũng giống như trong chiến tranh, dân tộc ta rất đoàn kết nên đã chiến thắng được nhiều kẻ thù lớn, nhỏ và giành được độc lập như ngày hôm nay. Hoạt động chia sẻ “quà tặng” là những món đồ thiết yếu cho các gia đình trong đại dịch như này, cũng là một cách để mọi người đoàn kết lại, chiến thắng kẻ thù lớn của chúng ta bây giờ, đó là virus SARS-CoV-2.

Bà Phượng, chị Vân hay ông Thuận chỉ là 3 trong số hàng nghìn trường hợp được nhận “phiếu quà tặng” trên địa bàn quận Hoàng Mai trong 5 ngày diễn ra “Siêu thị mini 0 đồng” (từ 14 - 19/8/2021). Từ hiệu quả thiết thực của những siêu thị có "1-0-2" này, Ban Tổ chức còn mong muốn sẽ huy động được nhiều đơn vị cùng tham gia, để chương trình thật sự là điểm nhấn cho các phong trào thiện nguyện trong thời gian tiếp theo.

“Mục đích của chương trình này là cũng mong muốn hỗ trợ khó khăn đối với người lao động tự do hay các sinh viên gặp khó khăn trong thời gian dịch Covid-19. Như ngày hôm nay, chúng tôi sẽ trao 5.000 suất quà cho các bạn sinh viên của các trường để giải quyết các khó khăn mà các bạn đang bị kẹt trong ký túc xá", anh Phạm Đình Đoàn (Phó Chủ tịch CLB Sao đỏ, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái) chia sẻ.

Những ánh mắt đọng lại niềm vui

“Qua chương trình này Thành đoàn Hà Nội và Hội Sinh viên thành phố muốn lan tỏa tinh thần tương thân, tương trợ lẫn nhau cũng như lá lành đùm lá rách tới toàn bộ các bạn thanh niên trên địa bàn thành phố. Cũng như tinh thần chống dịch mạnh mẽ, tuân thủ 5K chặt chẽ để chúng ta sớm vượt qua đại dịch”, anh Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội chia sẻ.

Thay mặt chính quyền phường Đại Kim - nơi tổ chức “Siêu thị mini 0 đồng” lần thứ tư - ông Nguyễn Sỹ Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim khẳng định: Những nỗ lực của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong siêu thị đặc biệt này chắc hẳn ai cũng đã nhìn thấy. Đối với chúng tôi, với vai trò là những người tổ chức thì khi nhìn thấy những người dân lựa chọn được những sản phẩm ưng ý, chất lượng thì chúng tôi thực sự cảm thấy ấm áp và hạnh phúc. Ánh mắt vui cười là câu trả lời quan trọng nhất khẳng định việc làm này thực sự có ý nghĩa.

“Siêu thị mini 0 đồng” tại Hà Nội là hoạt động nằm trong chiến dịch Hà Nội trái tim hồng do ba đơn vị đồng phối hợp tổ chức là Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Hiệp Hội Nữ doanh nhân Hà Nội. Chương trình do Sở Công thương thành phố Hà Nội là đơn vị bảo trợ.

Hoa Thành - Phạm Mạnh