e magazine
25/05/2021 19:35
Dấu ấn dân vận của lực lượng an ninh Nhân dân

25/05/2021 19:35

Chưa bao giờ thấy Mường Lát lại phủ màu xanh áo lính an ninh đến thế - đó là ấn tượng chung của cán bộ, chính quyền và người dân Thanh Hóa sau những tháng ngày lực lượng an ninh “ba cùng” những ngày hè năm 2021 nơi đây. Đây cũng là một điểm nhấn sáng của Học viện An ninh Nhân dân trong công tác dân vận.

An ninh

Dấu ấn dân vận
của lực lượng an ninh Nhân dân

Chưa bao giờ thấy Mường Lát lại phủ màu xanh áo lính an ninh đến thế - đó là ấn tượng chung của cán bộ, chính quyền và người dân Thanh Hóa sau những tháng ngày lực lượng an ninh “ba cùng” những ngày hè năm 2021 nơi đây. Đây cũng là một điểm nhấn sáng của Học viện An ninh Nhân dân trong công tác dân vận.

Với vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng Công an Nhân dân phải luôn luôn “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân” - đây là yếu tố quyết định đến thắng lợi của phòng trào bảo vệ an ninh Tổ quốc với nền tảng vững chắc là Nhân dân.

Giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là nguồn sức mạnh và động lực to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được đảng ta khẳng định từ khi thành lập cho đến nay. Điều đó đã làm tăng thêm niềm tin tưởng của Nhân dân vào Ðảng và công tác dân vận (CTDV) trong giai đoạn mới có nhiều thuận lợi, góp phần quan trọng vào sự thành công của sự nghiệp đổi mới. Phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Tập trung khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, niềm tự hào, ý chí tự cường, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết” nhằm phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân và việc vận dụng trong tình hình hiện nay

Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Học viện An ninh Nhân dân (ANND) đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn, các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt đảng bộ, chi bộ để quán triệt sâu, học tập rộng các văn bản về CTDV của Đảng và của Bộ Công an đến các cấp ủy, đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên trong học viện, trong đó tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an về công tác dân vận, nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; Chỉ thị số 13/2001/CT-BCA, ngày 11/10/2001 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tăng cường công tác dân vận của lực lượng Công an Nhân dân (CAND)” giai đoạn 2001 -2016; Chỉ thị số 09/CT-BCA-V28 ngày 01/11/2016 của Bộ Công an về “Tăng cường công tác dân vận của lực lượng Công an Nhân dân trong tình hình mới”. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp, nghị quyết liên tịch trong thực hiện công tác dân vận và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là Chương trình phối hợp số 38 giữa Ban Dân vận Trung ương và Bộ Công an giai đoạn 2016 - 2021.

Nhờ làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, học tập quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về CTDV nên đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong Học viện đã có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác này. Thông qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an đều nhận thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong quá trình thực hiện CTDV. Đặc biệt, bên cạnh việc nắm được những đặc điểm chung của CTDV, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ còn hiểu rõ, nắm chắc và áp dụng có hiệu quả phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, "‘nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân tin” và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả” trong quá trình tiến hành các nội dung, hình thức dân vận đối trên địa bàn thực tiễn. Ngoài ra, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về CTDV trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng lực lượng CAND cũng được Đảng ủy Học viện An ninh Nhân dân chú trọng thực hiện.

Lãnh đạo Học viện thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong học viện ANND. Mở các đợt sinh hoạt chính trị, phát động thi đua lập thành tích chào mừng Ngày truyền thống CTDV của Đảng (15/10), Ngày truyền thống CAND (19/8), Ngày truyền thống lực lượng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (16/6)... trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Nhờ vậy mà mỗi cán bộ, giảng viên, học viên trong Học viện đã nâng cao nhận thức về CTDV nói chung và CTDV của lực lượng CAND nói riêng; không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lễ tiết tác phong của cán bộ, chiến sĩ trong mọi lĩnh vực công tác Công an, thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, vì nhân dân phục vụ.

Dấu ấn dân vận của lực lượng an ninh Nhân dânTrước những yêu cầu mới của sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, nhằm tăng cường hơn nữa sự gắn bó mật thiết giữa lực lượng Công an Nhân dân với quần chúng nhân dân, tháng 4 năm 2021, Học viện ANND đã tổ chức hoạt động dân vận cho gần 500 học viên D51 và D31,D34 lưu học viên Lào tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Trong thời gian 21 ngày thực tế tại địa bàn (từ 20/4 đến 9/5/2021), học viên Học viện ANND đã tiến hành công tác “ba cùng”, “bốn cùng” với bà con Nhân dân trên địa bàn 8 xã, thị trấn của huyện Mường Lát, Thanh Hóa từ đó nắm vững tâm tư, nguyện vọng và thực tế đời sống của Nhân dân; Tham gia lao động, sản xuất giúp nhân dân địa phương; tham gia các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ, cứu nạn khi thiên tai, bão lũ xảy ra và tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, các công trình thanh niên tại địa phương.

Chúng tôi được phân công về xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá là 1 địa bàn giáp biên giới, đời sống đồng bào rất khó khăn và phức tạp về an ninh, trật tự khi đến nơi chúng tôi bắt tay ngay vào công việc: đập đá thông suối, vệ sinh khu vực và xây nhà tình nghĩa. Được sự giúp đỡ của nhân dân nên công việc được thực hiện khá thuận lợi và thành công...

Nguyễn Chí Trường - Chi đoàn B12D51

Đặc biệt, trong đợt dân vận này, cán bộ, học viên Học viện ANND đã trực tiếp đóng góp ngày công lao động để xây dựng 600 nhà vững chãi, ấm về mùa đông, mát về mùa hè cho các hộ nghèo tại địa bàn; tham gia tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương; tham gia hỗ trợ làm căn cước công dân gắn chip và các hoạt động liên quan đến chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp. Hoạt động dân vận đã nâng cao nhận thức cho học viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ của CTDV, nhất là với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời rèn luyện các kỹ năng cần thiết để cán bộ, chiến sĩ, học viên thực hiện tốt công tác vận động quần chúng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Vinh dự là lực lượng xung kích trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự, tuổi trẻ CAND, đặc biệt là tuổi trẻ sinh viên Học viện An ninh hôm nay luôn ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Học viên Giàng Anh Đông - Chi đoàn: B12D51

Khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng công tác dân vận là nhiệm vụ xuyên suốt

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thông qua công tác dân vận tại địa bàn cơ sở, vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới: Một số cán bộ, học viên còn coi nhẹ công tác dân vận; phong trào thi đua có lúc, có nơi còn trầm lắng; hoạt động của các tổ chức quần chúng… có lúc chưa hiệu quả, chưa phát huy hết sức mạnh, vai trò to lớn của cán bộ, đảng viên, sĩ quan và chiến sĩ trong phòng ngừa và phát hiện đấu tranh chống tiêu cực xã hội.

Ban Giám đốc Học viện An ninh Nhân dân xác định: Thời gian tới, để góp phần nâng cao hiệu quả CTDV trong giai đoạn mới cần nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng về CTDV nói chung, các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng bộ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về CTDV nói riêng cho cán bộ, học viên trong toàn học viện thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt đơn vị, sinh hoạt đảng bộ, chi bộ, các lớp tập huấn, học tập tập trung… từ đó nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu những nội dung cơ bản, cốt lõi về CTDV cho đội ngũ cán bộ, học viên trong Học viện.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch tuyển chọn, bố trí tập huấn, bồi dưỡng cán bộ theo hướng chuyên sâu, ổn định lâu dài, nhằm tạo ra lực lượng nòng cốt, có bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện CTDV. Chú trọng nhiệm vụ đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ ở cấp cơ sở. Chú ý việc mở rộng các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bên cạnh đó đào tạo, bồi dưỡng nhận thức cho học viên về phong tục, tập quán của Nhân dân trước khi triển khai thực tiễn CTDV giúp các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tiến hành CTDV sẽ nắm bắt được phong tục, tập quán, lối sống của người dân, để từ đó họ có thể gần gũi, đồng cảm và tạo sự tin yêu trong lòng Nhân dân.

Đồng thời thường xuyên tổng kết rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời những lệch lạc, trì trệ, đùn đẩy giữa các lực lượng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích của Nhân dân. Tích cực nêu gương những điển hình, những nhân tố tích cực, những tấm gương tiêu biểu trong CTDV; nhân rộng diễn đàn “lắng nghe tiếng nói từ cơ sở” để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng của Nhân dân. Quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực.

Tiếp tục tăng cường sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng trong thực hiện công tác dân vận của Học viện tại địa bàn. Sự phối hợp thường xuyên và có hiệu quả giữa các tổ chức, lực lượng trong và ngoài Học viện ANND trong thực hiện CTDV đã góp phần thúc đẩy chất lượng công tác dân vận. Đảng bộ, lãnh đạo Học viện ANND đẩy mạnh hơn nữa sự phối hợp với các Tỉnh ủy, Ban Dân vận tỉnh trên địa bàn Học viện đóng quân và nơi cán bộ, chiến sĩ, học viên đi thực tế. Chủ động tiến hành phân tích, đánh giá chính xác thực trạng, tình hình để tổ chức xây dựng nghị quyết, chủ trương, phương hướng, giải pháp đúng đắn, phù hợp và sát sao trong quá trình tổ chức thực hiện CTDV đúng theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình…

Chủ động tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, giáo dục nhận thức về âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tôn giáo, dân tộc hòng chia rẽ Nhân dân ta của thế lực thù địch. Trên cơ sở thực hiện các nghị quyết liên tịch, chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp về ANTT, phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ giữa Công an với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nơi Học viện đóng quân và nơi triển khai CTDV cần phải cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch phối hợp hàng năm để trao đổi, đúc rút kinh nghiệm.

Bài và ảnh: Trình Quốc Hưng

Đồ họa: Phạm Mạnh

Hoa Thành - Phạm Mạnh