Bắc Ninh: Người phụ nữ bị xe tải lùi cán tử vong khi đứng nghe điện thoại
Sự việc cho thấy hạn chế đặc thù của phương tiện cỡ lớn: điểm mù rộng, nhất là khu vực sau đuôi xe. Nếu tài xế chủ quan, thiếu quan sát hoặc phương tiện không có camera lùi, rủi ro tai nạn luôn rất cao.
Sau khi được đăng tải trên các diễn đàn mạng xã hội, đoạn video khiến nhiều người xót xa nhưng đồng thời đặt ra vấn đề: xe tải, xe container hiện chưa bị bắt buộc trang bị camera lùi. Trước đây, khi dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2020, cơ quan chức năng từng đề xuất lộ trình “ô tô phải có camera lùi” từ 1/1/2025. Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 chỉ yêu cầu xe kinh doanh vận tải có thiết bị giám sát hành trình, không quy định bắt buộc camera lùi.
Về hành vi của tài xế, theo khoản 1 Điều 16 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người điều khiển ôtô khi lùi xe phải quan sát hai bên và phía sau, đồng thời bảo đảm an toàn. Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định phạt 2–3 triệu đồng đối với hành vi lùi xe không quan sát; nếu gây tai nạn, mức phạt tăng lên 20–22 triệu đồng và bị trừ 10 điểm GPLX. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Các chuyên gia an toàn giao thông khuyến cáo, người đi bộ và người điều khiển xe máy, xe đạp tuyệt đối tránh những vị trí khuất tầm nhìn của xe tải, xe ben, xe container, đặc biệt là phía sau đuôi xe. Điểm mù của nhóm phương tiện này có thể che khuất hoàn toàn một người trưởng thành hoặc một chiếc xe máy. Khoảng cách an toàn được khuyến nghị là từ 3–5m khi xe đang lùi hoặc bật tín hiệu cảnh báo.


