Vĩnh Phúc: Gắn quảng bá sản phẩm OCOP với du lịch địa phương
13:08 | 18/03/2025
Gắn quảng bá sản phẩm OCOP với du lịch tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của địa phương.
![]() |
Ông Ngô Chí Tuệ, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc |
Vĩnh Phúc là tỉnh có điều kiện tự nhiên đa dạng, sở hữu nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng như phát triển các sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc hiện có 178 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao trở lên. Nhiều sản phẩm OCOP phát triển thị trường tốt, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như: sữa tươi thanh trùng có đường, sữa chua nếp cẩm Vĩnh Tường, sữa chua uống của Công ty cổ phần Chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh; nấm đùi gà của Công ty TNHH Nấm Phùng Gia; mật ong hoa rừng, tacumin, đông trùng hạ thảo sữa ong chúa của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo...
Hơn hết, tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách. Một phép tính đơn giản, chỉ cần lượng khách này mua các sản phẩm OCOP đã đem lại hiệu quả tiêu thụ rất cao. Hơn nữa, du lịch chính là một kênh quảng bá, giới thiệu hữu hiệu dành cho sản phẩm OCOP. Qua hoạt động du lịch và khách du lịch, các sản phẩm này sẽ lan tỏa đi nhiều nơi.
Ở chiều ngược lại, sản phẩm OCOP là nơi khơi nguồn, phát huy giá trị đặc trưng để lôi cuốn khách du lịch đến địa phương. Vì vậy, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP với du lịch, đưa sản phẩm OCOP trở thành sản phẩm phục vụ du lịch là một trong những hướng đi khả quan, mang lại hiệu quả tích cực.
![]() |
Không gian trưng bày sản phẩm của Trạm dừng nghỉ IC4 Tam Đảo Xanh được bố trí khoa học |
Đến nay, các sản phẩm OCOP của Vĩnh Phúc đã góp phần tạo nên điểm nhấn đặc biệt của Khu du lịch. Đồng thời, với chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, các sản phẩm đã tạo nên sự an tâm và tin tưởng, góp phần giải bài toán tìm mua đặc sản địa phương về làm quà của du khách.
Nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhiều chính sách hỗ trợ của tỉnh được triển khai tập trung như giới thiệu trên các trang thương mại điện tử; xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm OCOP vào các siêu thị. Giới thiệu các tour, tuyến du lịch, các điểm tham quan, các sản phẩm gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.
Cùng với đó, cơ quan chức năng Vĩnh Phúc đã tổ chức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP tại các Hội chợ, Tuần Văn hóa - du lịch trong và ngoài tỉnh.
![]() |
Sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc được du khách quam tâm |
Thời điểm này tỉnh Vĩnh Phúc đang vào mùa lễ hội Tây Thiên. Trên hành trình với lễ hội du khách không chỉ hoà mình trong hành trình “Đến với Phật, về với Mẫu” vùng đất được coi là chốn tổ của Phật giáo Việt Nam mà còn được hoà mình vào không gian bày bán các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Những ngày này, tại Trạm dừng nghỉ IC4 Tam Đảo Xanh luôn đông khách. Có thể nói, sau một hành trình chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của vùng núi Tam Đảo, dâng hương tưởng niệm Quốc Mẫu Tây Thiên, du khách mong muốn có được một nơi nghỉ ngơi yên tĩnh, thoáng đãng, tiện ích...
Tại đây có nhiều dịch vụ ăn uống, trưng bày các sản phẩm địa phương, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch Vĩnh Phúc. Trạm chỉ kinh doanh đồ ăn, thức uống cho du khách, các dịch vụ khác như vệ sinh, đỗ xe, wifi, sặc ô tô điện…đều miễn phí. ác mặt hàng được bày bán tại Trạm chủ yếu là những sản phẩm OCOP ở Vĩnh Phúc.
Cao điểm du lịch mùa lễ hội Tây Thiên và các đợt nghỉ lễ, Trạm dừng nghỉ IC4 Tam Đảo Xanh đón trung bình từ 2.000 - 3.500 lượt khách/ngày, trên 1,5 vạn khách/tuần.
![]() |
Ở tuổi 42, anh Phùng Đức Định là chủ một doanh nghiệp lớn chuyên nuôi trồng, chế biến nấm với thương hiệu Nấm Phùng Gia đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. |
“Hiện nay, chúng tôi đang bày bán, giới thiệu hầu như tất cả các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc. Có loại mà du khách có thể thưởng thức tại chỗ hoặc có nhiều loại mà du khách chọn mua về làm quà biếu, tặng người thân. Những sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn: Mật ong Tam Đảo, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo Tam Đảo, rượu ba kích Tam Đảo, rau su su, cá thính Lập Thạch, gạo lứt Phúc Yên...”, bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tam Đảo Xanh cho biết.
Hầu như sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc đều có thể tìm thấy tại đây. Tất cả đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
![]() |
![]() |
Sản phẩm mang thương hiệu “Sữa Vĩnh Tường” |
Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch tại Vĩnh Phúc được đánh giá sẽ tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư. Sản phẩm OCOP làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, đồng thời hoạt động du lịch góp phần tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP.
Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch hiệu quả, thời gian tới, ngoài công tác thông tin, tuyên truyền để các cấp, ngành, người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa thiết thực của OCOP cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp; triển khai kịp thời, có hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư tạo dựng sản phẩm OCOP.
Lê Sơn