Hà Nội: Tinh gọn để nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân
09:49 | 05/03/2025
Những ngày đầu các cơ quan, đơn vị của Hà Nội hoạt động theo mô hình sắp sếp, tổ chức tinh gọn bộ máy đều nhận được sự đồng tình, phản hồi tích cực từ phía người dân.
Chuyển đổi số - bước tiến lớn trong cải cách hành chính của Hà Nội “Cách mạng” ở Thủ đô Hà Nội Nhiệm vụ của 30 cơ sở Công an Hà Nội tại các quận, huyện là gì? |
Ngày 28/2/2025, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 127-KL/TW, định hướng việc tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó có việc nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh và bỏ cấp huyện. Đây là một chủ trương lớn, có tác động mạnh mẽ đến cơ cấu tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị ở các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.
Ghi nhận ý kiến của những cán bộ hưu trí, từng làm việc tại các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, đa số đều đồngt tình, ủng hộ chủ trương của Trung ương về việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Đây là bước đi cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ người dân tốt hơn. Họ cũng cho rằng, việc sáp nhập các đơn vị hành chính sẽ giúp giảm bớt sự chồng chéo trong quản lý, tiết kiệm ngân sách và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ công".
![]() |
Người dân đến cơ sở cấp và sát hạch giấy phép lái xe. Ảnh: Chu Dũng |
Một trong những điểm nhấn của quá trình cải cách này là hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tại chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Cầu Giấy (số 36 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy), đơn vị này thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của nhiều sở, ngành như Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Y tế, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Du lịch, Văn phòng UBND thành phố và UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu, cũng như Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Cầu Giấy.
Theo Giám đốc chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Cầu Giấy Trần Xuân Tân, chi nhánh đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận và số hóa hồ sơ, chuyển và trả kết quả ngay trong ngày làm việc đầu tiên, giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi của người dân.
Trước khi có những đổi mới này, thủ tục hành chính thường gặp tình trạng chồng chéo, gây mất nhiều thời gian và công sức. Người dân phải đến nhiều cơ quan khác nhau để giải quyết cùng một loại thủ tục, chưa kể đến việc phải quay lại nhiều lần vì thiếu hồ sơ hoặc phải bổ sung giấy tờ. Nay, nhờ việc tinh gọn bộ máy và ứng dụng công nghệ số, người dân có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ tại một điểm duy nhất, quy trình được số hóa giúp việc tra cứu, xử lý hồ sơ nhanh chóng, minh bạch hơn.
Bên cạnh việc tinh gọn bộ máy hành chính, từ ngày 3/3, Công an TP Hà Nội cũng chính thức hoạt động theo mô hình mới, không tổ chức cấp quận, huyện. Với tinh thần duy trì ổn định nhiệm vụ, đặt mục tiêu cao nhất là đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, phục vụ người dân, lực lượng chức năng tiếp tục làm việc hiệu lực, hiệu quả, không bị gián đoạn.
![]() |
Công an phường Xuân La hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Chu Dũng |
Ghi nhận tại buổi làm việc của cán bộ chiến sĩ công an cơ sở Tây Hồ trong những ngày đầu làm việc theo mô hình mới, các hoạt động vẫn được duy trì ổn định, các mặt công tác triển khai thông suốt, không để gián đoạn bất kỳ nội dung, nhiệm vụ nào.
Thượng tá Lê Hồng Hải, Phó trưởng phòng Tham mưu - Công an TP Hà Nội, Trưởng cơ sở Tây Hồ, đã điều hành hoạt động thường ngày của lực lượng. Sau nghi lễ chào cờ thứ Hai đầu tuần, Thượng tá Lê Hồng Hải thông báo tình hình, nhiệm vụ cần triển khai ngay, đồng thời đề nghị cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc, bắt tay vào nhiệm vụ.
Tuy nhiên, việc sắp xếp lại bộ máy cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập. Thành phố đã xây dựng phương án hỗ trợ cho số cán bộ này, đảm bảo quyền lợi và ổn định tâm lý cho họ.
Ông Phạm Văn Minh, một cán bộ hưu trí tại quận Hoàng Mai, chia sẻ: "Việc tinh gọn bộ máy là cần thiết, nhưng cần có chính sách hỗ trợ hợp lý cho những cán bộ, công chức dôi dư, đặc biệt là những người gần đến tuổi nghỉ hưu".
Bên cạnh đó, người dân cũng kỳ vọng việc cải cách hành chính sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công. Bà Nguyễn Thị Phương, một người dân tại quận Tây Hồ, bày tỏ: "Tôi hy vọng sau khi sáp nhập, các thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa, người dân sẽ không phải đi lại nhiều nơi để giải quyết công việc".
Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cần được tiến hành thận trọng, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Các địa phương như Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai đang từng bước triển khai các giải pháp cụ thể, nhằm đảm bảo quá trình cải cách diễn ra suôn sẻ, mang lại lợi ích thiết thực cho cả bộ máy quản lý và người dân.
Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Kết luận 127-KL/TW nêu rõ 5 mục tiêu, yêu cầu, trước hết bảo đảm nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu theo các kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW. Nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương hai cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Kết luận 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục xác định quyết tâm chính trị cao nhất, triển khai thực hiện theo phương châm “vừa chạy, vừa xếp hàng” để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn, đòi hỏi cao về chất lượng, tiến độ để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào trung tuần tháng 4/2025. |
Hoa Thành